ข่าว

จุดอ่อนคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดอ่อนคนไทย : วันเว้นวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ กับ ประภัสสร เสวิกุล

               วันสองวันนี้มีผู้โพสต์ข้อความเรื่อง “จุดอ่อน 10 ข้อ ของคนไทย” โดยอ้างว่าเป็นคำพูดของ เซ็ทซึโอะ อิอุจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำกรุงเทพฯ (เจโทร) กันว่อนเน็ต โดยมีคอมเมนต์ว่า “เถียงไม่ขึ้นสักข้อ”...จุดอ่อนดังกล่าว ได้แก่

               1.คนไทยรู้จักหน้าที่ของตัวเองต่ำมาก โดยเฉพาะหน้าที่ต่อสังคม คือ เป็นประเภทมือใครยาวสาวได้สาวเอา เกิดเป็นธุรกิจการเมือง ธุรกิจการค้า ธุรกิจการศึกษา ทำให้ประเทศชาติล้าหลังไปเรื่อยๆ

               2.การศึกษายังไม่ทันสมัย คนไทยจะเก่งแต่ภาษาของตัวเอง ทำให้ขาดโอกาสในการแข่งขันกับต่างชาติในเวทีต่างๆ ไม่กล้าแสดงออก ขี้อาย ไม่มั่นใจในตัวเอง จึงตามหลังชาติอื่น จะเห็นว่าคนมีฐานะจะส่งลูกไปเรียนเมืองนอกเพื่อโอกาสดีกว่า

               3.มองอนาคตไม่เป็น คนไทยมากกว่า 70% ทำงานแบบไร้อนาคต ทำแบบวันต่อวัน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ น้อยคนนักที่จะทำงานแบบเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน มีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน

               4.ไม่จริงจังในความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทำแบบผักชีโรยหน้า หรือทำด้วยความเกรงใจ ต่างกับคนญี่ปุ่น หรือยุโรป ที่ให้ความสำคัญต่อสัญญาหรือข้อตกลงอย่างเคร่งครัด เพราะหมายถึงความเชื่อถือในระยะยาว ปัจจุบันคนไทยถูกลดเครดิตความน่าเชื่อถือในเรื่องนี้ลงเรื่อยๆ

               5.การกระจายความเจริญยังไม่เต็มที่ ประชากรประมาน 60-70% ที่อยู่ห่างไกลจะขาดโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเองและชุมชน ซึ่งเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องส่งเสริม

               6.การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มแข็ง และดำเนินการไม่ต่อเนื่อง ทำงานแบบลูบหน้าปะจมูก ปราบปรามไม่จริงจัง การดำเนินการตามกฎหมายกับผู้มีอำนาจหรือบริวารจะทำแบบเอาตัวรอดไปก่อน ไม่มีมาตรฐานเช่นต่างประเทศที่เจริญแล้ว ข้อนี้กระบวนการยุติธรรมจะต้องปรับปรุง

               7.อิจฉาตาร้อน สังคมไทยไม่ค่อยเป็นสุภาพบุรุษ เลี้ยงเป็นศรีธนญชัย ยกย่องคนมีอำนาจ มีเงิน โดยไม่สนใจภูมิหลัง โดยเฉพาะคนที่ล้มบนฟูก แล้วไปเกาะผู้มีอำนาจเอาตัวรอด คนพวกนี้ร้ายยิ่งกว่าผู้ก่อการร้าย ดีแต่พูด มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ทำให้คนดีไม่กล้าเข้ามาเพราะกลัวเปลืองตัว

               ๘.เอ็นจีโอ ค้านลูกเดียว เอ็นจีโอบางกลุ่มอิงอยู่กับผลประโยชน์ เอ็นจีโอดีๆ ก็มี แต่บ้านเรามีน้อย บ่อยครั้งที่ประเทศเราเสียโอกาสอย่างมหาศาล เพราะการค้านแบบหัวชนฝา เหตุผลจริงๆ ไม่ได้พูดกัน

               9.ยังไม่พร้อมในเวทีโลก การสร้างความน่าเชื่อถือในเวทีการค้าระดับโลกของเรายังขาดทักษะและทีมเวิร์ก ทำให้สู้ประเทศเล็กๆ อย่างสิงคโปร์ไม่ได้

               10.เลี้ยงลูกไม่เป็น ปัจจุบันเด็กไทยขาดความอดทน ไม่มีภูมิคุ้มกัน เป็นโรคทางจิตใจ ไม่เข้มแข็ง เพราะเราเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน ไม่สอนให้ลูกช่วยตนเอง ต่างกับต่างชาติที่เจริญแล้ว เขาจะกระตือรือร้นช่วยตัวเอง ขวนขวาย แสวงหา ค้นหาตัวเอง และเขาจะสอนให้สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

               ข้อความข้างต้นนี้คงต้องยอมรับตามที่มีผู้ให้คอมเมนต์ว่า ถูกต้องทุกประการ แต่ที่ไม่ถูกต้องคือ ทุกคำตรงกับข้อเขียนของ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ ที่มีผู้โพสต์ลงเน็ต เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2554 คือเมื่อ 3 ปีเศษมาแล้ว และนายอิอุจิปัจจุบันก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานเจโทร ที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งแสดงถึงจุดอ่อนอีกข้อหนึ่งของคนไทย นั่นคือการเชื่อง่าย และพูดอะไรตามๆ กัน โดยขาดการตรวจสอบข้อมูล

               นอกเหนือจากจุดอ่อน 10 ข้อที่ว่านี้แล้ว อีกสองข้อของคนไทยที่คุณวิกรมไม่ได้พูดถึงก็คือ ความจำสั้น และสะใจที่โดนคนชาติอื่นจี้จุดอ่อนของตัวเอง แต่ไม่เคยคิดที่จะแก้ไขให้ดีขึ้น
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ