ข่าว

'สุเทพ'ร่นวันชุมนุมใหญ่เป็น9พ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กปปส.' เฮ ศร.ฟัน 'ปู-ครม.1' สิ้นสภาพรักษาการ 'สุเทพ' ร่นวันชุมนุมใหญ่เป็น 9 พ.ค.

 
                           7 พ.ค. 57  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.50 น. ที่แยกสาธุประดิษฐ์ ตัดถนนพระรามที่ 3 นายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส. ที่รับผิดชอบงานด้านรักษาความปลอดภัย ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่พร้อมกับดูความปลอดภัยการเดินขบวนของกปปส. ในวันนี้ (7 พ.ค.) พร้อมทั้งวางการ์ดประจำจุดต่างๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมที่เดินขบวน กระทั่งเวลา 10.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมแกนนำ กปปส.และแนวร่วม กปปส. นำผู้ชุมนุมจากสวนลุมพินี เดินขบวนเพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ชาวกรุงเทพมหานคร ออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ครั้งสุดท้ายกับ กปปส. วันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยขบวนเริ่มตั้งแต่ถนนสาธุประดิษฐ์ ถนนจันทร์เลี้ยวขวาเข้าถนนนราธิวาสฯ เข้าสีลมสิ้นสุดสวนลุมพินี ระยะทาง 8.3 กิโลเมตร 
 
                           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลอดเส้นทาง ชาวบ้านบริเวณสาธุประดิษฐ์ออกมายืนรอต้อนรับ ส่วนใหญ่เป่านกหวีด โบกธงชาติ พร้อมตะโกนให้กำลังใจนายสุเทพ และผู้ชุมนุม ว่า "กำนันสู้ๆ" พร้อมทั้งถ่ายรูปเป็นระยะๆ นอกจากนี้มีชาวบ้านบางคนได้นำธนบัตรใบละร้อยเย็บติดกับริบบิ้นธงชาติ รวมทั้งนำธนบัตรติดบนแผ่นกระดาษในลักษณะ "แพ" และเงินสดบริจาคสนับสนุนการเคลื่อนไหวให้นายสุเทพด้วย     
 
                           ทั้งนี้ได้มีการนำหนังสือ พาวเวอร์ ออฟ เชน มาจำหน่ายให้ประชาชนในระหว่างเดินรณรงค์ด้วย พร้อมกันนี้ แกนนำก็ได้มีการตรวจสอบเรื่องกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดีนายกฯ โยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อยู่ตลอดเวลา ในขณะเดียวกัน นายสุเทพ จะประเมินสถานการณ์ หลังศาลมีคำวินิจฉัย และจะประกาศจุดยืนบนเวทีปราศรัยในช่วงค่ำนี้
 
 
 
 
เฮ ! ศร.ฟัน 'ปู-ครม.1' สิ้นสภาพรักษาการ พร้อมตั้งรัฐบาลประชาชน 
 
 
                           เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ถนนสาธุประดิษฐ์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นการใช้อำนาจแทรกแซงและขัดรัฐธรรมนูญว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครบทั้ง 3 ประเด็น คือ 
 
                           1. ศาลมีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณาและวินิจฉัย เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เมื่อยุบสภาก็ยังคงเป็นรักษาการ 
 
                           2. การวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่สามารถรักษาการต่อไปได้  
 
                           3. ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่มีส่วนรู้เห็น ต้องพ้นตำแหน่งด้วย ทำให้คณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน เพราะไม่มีอำนาจที่จะอ้างรักษาการต่อไป วันนี้ประเทศไม่มีนายกรัฐมนตรี ไม่มีรัฐบาล และคณะรัฐมนตรีแล้ว ดังนั้นอำนาจอธิปไตยจึงกลับคืนสู่ประชาชน และเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้จัดตั้งรัฐบาลของประชาชน และรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีไม่มีความชอบธรรมในการแต่งตั้งคนมารักษาการแทน 
 
                           นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) อย่าบังอาจทูลเกล้าขอพระบรมราชวินิจฉัย เพราะวันนี้รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมแล้ว ทั้งนี้ถือว่าการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ผูกพันทุกองค์กร หากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามก็เป็นหน้าที่ของประชาชนและข้าราชการต้องลุกขึ้นมาปกป้องกฎหมายสูงสุดของบ้านเมือง โดยข้าราชการก็ไม่ต้องฟังคำสั่งของคณะรัฐมนตรีแล้ว เพราะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามกปปส. ถือว่าวันนี้เป็นชัยชนะศึกหนึ่งของการต่อสู้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้การเคลื่อนไหวของประชาชนมีพลังมากขึ้นด้วย ส่วนท่าทีของกปปส.นั้น ขอให้รอฟังการปราศรัยจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.  
 
                           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศขณะเคลื่อนขบวนนั้น ทางแกนนำ กปปส.ได้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการโยกย้ายนายถวิล อย่างใกล้ชิด ซึ่งภายหลังรับทราบศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี สิ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมรมต.ที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนายถวิล ปรากฏว่า มวลชนต่างพากันโห่ร้องด้วยความดีใจ พร้อมส่งเสียงตะโกน "ไชโย" ขณะที่นายสุเทพ ไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งระหว่างนี้ฝนได้ตกลงมา แต่นายสุเทพ ก็ยังคงเดินนำมวลชนต่อไป
 
 
 
 
'สุเทพ' ร่นวันชุมนุมใหญ่เป็น 9 พ.ค.
 
 
                           เมื่อเวลา 20.35 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ปราศรัยที่เวทีสวนลุมพินีว่า เดิมเรากำหนดว่า วันที่ 13 พฤษภาคม จะจัดทำบุญประเทศครั้งใหญ่ และวันที่ 14 พฤษภาคม จะปฏิบัติการเรียกคืนอำนาจอธิปไตยกลับมาเป็นของปวงชนชาวไทย แต่วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไป ฉะนั้นจึงขอเปลี่ยนแปลงกำหนดการ โดยขอเชิญชวนพี่น้องมวลมหาประชาชนทั่วประเทศให้เดินทางเข้า กทม.ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอกำหนดวัน-เวลา นัดหมายปฏิบัติภารกิจครั้งสุดท้าย จากวันที่ 14 พฤษภาคม เป็นวันที่ 9 พฤษภาคมม ดังนั้นขอให้ออกเดินทางมาได้แล้ว มุ่งตรงมาที่สวนลุมพินี และเมื่อสวนลุมพินีเต็ม เราจะขยายพื้นที่ชุมนุมไปที่ถนนราชดำริ ไปถึงแยกราชประสงค์ และขยายต่อถึงแยกปทุมวัน ผ่านหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และถ้าคนมากเราจะชุมนุมต่อบนถนนอังรีดูนังต์ทั้งถนน 
 
                           "วันที่ 9 พฤษภาคม เวลา 09.09 น. เป็นฤกษ์ดี เป็นฤกษ์มงคลที่เราจะปฏิบัติการเรียกคืนอำนาจอธิปไตยกลับมาเป็นของปวงชนชาวไทย" เลขาฯ กปปส.ระบุ
 
                           นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า เราพร้อมอ้าแขนรับคนเสื้อแดงให้มาปฏิรูปประเทศไทยร่วมกัน เพราะประเทศไทยเป็นของพวกเราทุกคน ไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของคนในตระกูลชินวัตร จบได้แล้วสำหรับระบอบทักษิณที่ทำร้ายประเทศชาติและประชาชน ขอส่งข่าวสารถึงผู้ประกอบการธุรกิจและพี่น้องข้าราชการว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะให้มีคณะบุคคลมาแอบอ้างเป็นรัฐบาลของประเทศนี้โดยไม่มีความชอบธรรม ขอให้ตัดสินใจมาร่วมกันสร้างรัฐบาลของประชาชน วันนี้สวรรค์มีตา ธรรมะชนะอธรรม ดังนั้นอย่าลังเลต่อไป 
 
                           นายสุเทพกล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) จะเดินถนนสุขุมวิทตลอดสาย โดยตั้งต้นที่บีทีเอสอ่อนนุช ออกเดินทางเวลา 09.30 น. เพื่อเชิญชวนประชาชนเป็นครั้งสุดท้ายว่า ถึงเวลาแล้วที่ท่านต้องออกมาตัดสินใจต่อสู้ครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกัน และตั้งแต่พรุ่งนี้เราจะรวมพลังกันที่สวนลุมฯ ราชประสงค์ ปทุมวัน เพื่อเตรียมพร้อมเคลื่อนขบวนไปปฏิบัติการในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งถ้าสามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จเรียบร้อย ขจัดระบอบทักษิณออกไปได้ วันที่ 13 พฤษภาคม เราก็จะทำบุญประเทศครั้งใหญ่
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ