ข่าว

'เจ๋ง'นอนคุกยาว-หมิ่นเบื้องสูง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เจ๋ง ดอกจิก' นอนคุกยาว คดีหมิ่นเบื้องสูง หลังศาลฎีกา สั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

 
                              6 พ.ค. 57  เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำสั่งศาลฎีกา ที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 57 พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราว 
 
                              โดยศาลฎีกา พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เป็นคดีที่ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคหนึ่ง อีกทั้งจำเลย ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ฎีกาและยื่นฎีกา จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราว จำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว 
 
                              ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายยศวริศ กล่าวว่า หลังจากนี้ทีมทนายความจะยื่นคำร้องขอรับรองฎีกากับศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ เพื่อจะได้ยื่นฎีกาทั้งประเด็นข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยการยื่นคำร้องรับรองฎีกานั้น จะยื่นไปพร้อมกับคำฎีกาในคราวเดียวกัน ซึ่งหากศาลฎีกามีคำสั่งให้รับฎีกา ทีมทนายความจึงจะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายยศวริศอีกครั้ง เพราะหากยื่นคำร้องปล่อยชั่วคราวก่อนที่จะรับฎีกา ก็คงไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอะไร ขณะที่นายยศวริศ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ภรรยาก็ได้เข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจ 
 
                              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ศาลอาญา ได้นัดสืบพยานโจทก์คดี 24 แกนนำ นปช. ร่วมกันก่อการร้าย โดยมีนายยศวริศ เป็นจำเลยร่วมด้วย ดังนั้นศาลจะต้องออกหมายเบิกตัวนายยศวริศ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาฟังการพิจารณาคดีในวันดังกล่าวด้วย 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ