ข่าว

'ไม้หนึ่ง ก. กุนที'กวีเสื้อแดงถูกยิงดับ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนร้ายยิง 'ไม้หนึ่ง ก. กุนที' กวีเสื้อแดงเสียชีวิต ตร.เชื่อมืออาชีพ มีการวางแผน สบโอกาสลงมือทันที ไม่ตัดทุกประเด็น 'นปช.' ไม่รู้สาเหตุ ยันเสื้อแดงไม่คิดยิงใคร

 
                       23 เม.ย. 57  เมื่อเวลา 15.00 น.  ร.ต.ท.นัฐชาต บดีรัฐ พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมโย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดบริเวณลานจอดรถร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ซ.ลาดปลาเค้า 24 แยก 2 แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบก.น.4 พ.ต.อ.สาโรช ซุ่นทรัพย์ รองผบก.น.4 พ.ต.อ.ชยานนท์ มีสติ รองผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก.สน.โชคชัย และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.)
 
                       ที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถติดกับปากซอยลาดปลาเค้า 24 แยก 2 พบรถกระบะอีซูซุ ดีแมค วีครอส 4 ประตู สีดำ ทะเบียน 2 กค 9611 กทม. มีร่องรอยถูกปืนยิงที่บริเวณกระจกหน้ารถ จำนวน 4 รู และที่บริเวณประตูฝั่งคนขับอีก 1 รู พบปลอกกระสุนตกอยู่บริเวณที่ปัดน้ำฝน จำนวน 2 ปลอก ที่พื้นหน้ารถอีก 2 ปลอก และที่ริมถนนห่างจากตัวรถประมาณ 6 เมตร อีก 1 ปลอก รวมทั้งหมด 5 ปลอก ตรวจสอบเป็นปลอกกระสุน ขนาด .45 มม. ออโตเมติก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ที่บริเวณพื้นด้านข้างรถฝั่งซ้าย พบกองเลือด และรอยเลือดหยดเป็นทาง โดยผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู นำส่งโรงพยาบาลเมโย ทราบชื่อต่อมาคือ นายกมล ดวงผาสุก หรือ “ไม้หนึ่ง ก. กุนที” เป็นนักกวีเสื้อแดง แต่เนื่องจากถูกยิงเข้าจุดสำคัญ เสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
                       จากการสอบถามพยานที่นอนพักอยู่ภายในห้องพัก ซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นท์ใกล้กับจุดเกิดเหตุ บอกว่า ช่วงเวลาประมาณ 13.40 น. ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด จึงออกมาดู ก็ได้ยินเสียงปืนอีก 1 นัด รวมทั้งหมด 5 นัด โดยคนร้ายเป็นชาย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า โซนิค สีบรอนซ์เทา ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน คนซ้อนใส่หมวกไหมพรมเป็นไอ้โม่ง ซึ่งเป็นคนยิง รูปร่างสันทัด สูงประมาณ 170 ซม. ส่วนคนขับจำได้เพียงใส่เสื้อเชิ้ตลายสก็อตสีแดง หลังก่อเหตุมุ่งหน้าหลบหนีออกไปทางปากซอยลาดปลาเค้า 24
 
                       ขณะที่พยานที่เห็นเหตุการณ์อีกคน กล่าวว่า คนร้ายขับรถจักรยานยนต์มาจอดห่างจากรถคนที่ถูกยิงประมาณ 10 เมตร จากนั้นคนซ้อนท้ายที่เป็นมือปืน ก็ลงจากรถเดินมายิงใส่ที่หน้ารถ ก่อนเดินเข้าไปประชิดจ่อยิงอีก พอขึ้นรถเพื่อหลบหนี ก็ยังยิงซ้ำใส่อีก 1 นัด ช่วงเวลาที่คนร้ายก่อเหตุเป็นช่วงที่คนตายกับเพื่อนรับประทานอาหารเสร็จ และกำลังเดินทางหลับ แต่ผู้ตายได้ล่วงหน้ามาที่รถก่อน ซึ่งผู้ตายมากับเพื่อนรวม 4 คน เป็นผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 1 คน โดยชาย 3 คนรวมทั้งผู้ตายมาด้วยกันกับรถกระบะ ส่วนผู้หญิงขับรถมาอีก 1 คัน
 
                       "ปกติผู้ตายกับเพื่อนมักมารับประทานอาหารที่ร้านแห่งนี้เป็นประจำ และเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ก็ยังมา ซึ่งวันนี้มากับกลุ่มเพื่อนช่วงเที่ยงเศษ ก่อนจะมาถูกก่อเหตุระหว่างจะเดินทางกลับในช่วงบ่ายโมงกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าคนร้ายน่าจะมาดูลาดเลา หรือติดตามดูพฤติกรรมผู้ตายมาก่อนแล้ว พอสบโอกาสก็ลงมือแบบไม่ทันตั้งตัว"
 
                       ด้าน พล.ต.ต.ฐิติราช กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุ หรือแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ได้ เนื่องจากต้องรวบรวมพยานหลักฐานพยานบุคคล เรียกผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งญาติพี่น้องมาสอบปากคำ เพื่อจะได้ทราบว่าผู้ตายมีความขัดแย้งบาดหมางกับใครหรือไม่ ขณะเดียวกันก็สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน ซึ่งมีทีมสืบทั้งของ บก.สส.บช.น. กก.สส.บก.น.4 และฝ่ายสืบสวนของสน.โชคชัย ร่วมกันทำงาน หาพยานบุคคล พยานแวดล้อม รวมทั้งพยานวัตถุ โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ในร้านอาหาร และพื้นที่ใกล้เคียง ที่คาดว่าจะเป็นเส้นทางหลบหนี
 
                       "จากพฤติการณ์คนร้ายน่าจะเป็นมืออาชีพ มีการเตรียมการวางแผนเฝ้าดูพฤติกรรมของผู้ตาย ซึ่งน่าจะตามดูได้สักระยะ ถึงได้รู้ว่าผู้ตายมาทานอาหารที่ร้านแห่งนี้ เมื่อสบโอกาสก็ลงมือทันที ขณะนี้ได้สอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์ไปแล้ว ซึ่งมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ คนร้ายก่อเหตุในช่วงกลางวันแสกๆ เชื่อว่าจะติดตามคนร้ายได้ไม่ยาก แต่ตอนนี้ขอไล่ดูพยานหลักฐานทั้งหมดก่อน"
 
                       ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนยังตั้งประเด็นกว้างๆ ในการสืบสวน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขัดแย้งส่วนตัว เรื่องชู้สาว หรือแม้กระทั่งเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง เพราะผู้ตายมีชื่อเสียงเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของแกนนำคนเสื้อแดง เป็นที่รู้จักและรักใคร่ของมวลชนคนเสื้อแดง และยังเป็นนักกวีของคนเสื้อแดงด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนยังให้ความสำคัญของแรงจูงใจในการก่อเหตุในทุกประเด็น
 
 
 
 
'นปช.' ไม่รู้สาเหตุยิง 'ไม้หนึ่ง' ยัน 'เสื้อแดง' ไม่คิดยิงใคร 
 
 
                       นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง “ไม้หนึ่ง ก. กุนที” หรือ นายกมล ดวงผาสุก กวีเสื้อแดงจนเสียชีวิต ว่า เราไม่ทราบประเด็นการยิงครั้งนี้ ก็คงต้องดูที่มาที่ไป ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องตรวจสอบ แต่ในช่วงหลังไม้หนึ่ง ได้ไปจัดรายการ มีการร่วมกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล หากสาเหตุมาจากเรื่องการเมือง ถือว่าโหดร้ายเป็นอย่างมากสำหรับประเทศไทย เพราะคนที่ถูกฆ่ามักจะเป็นผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตย และสถานการณ์ ณ เวลานี้ มีการประกาศตั้งกองกำลัง ซึ่งไม่แน่ชัดว่า ตั้งขึ้นมาเพื่อกวาดล้าง หรือฆ่าใคร เรื่องนี้ต้องมีการเฝ้าระวังกันต่อไป เพราะเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก
 
                       "ยืนยันว่า เสื้อแดงไม่มีใครคิดทำร้าย หรือทำลายสถาบันฯ ส่วนนักวิชาการบางส่วนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ให้มีการปรับปรุงกฎหมาย แต่ปัจจุบันโซเชียลเน็ตเวิร์ค มีการตัดต่อได้ง่าย เพื่อที่จะใส่ร้าย"
 
                       อย่างไรก็ตามคนเสื้อแดงถึงแม้ไม่ชอบกัน ก็ไม่เคยคิดที่จะถือปืนมารบกัน เพราะถือว่าทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน จึงอยากให้มีการเฝ้าระวังทุกฝ่าย ไม่ว่าเสื้อเหลือง เสื้อแดง และยืนยันว่า พวกตนไม่เคยคิดจะจับปืนมาฆ่าใคร
 
                      ทั้งนี้เว็บไซต์ http://pichate2000.wordpress.com ได้ระบุถึงประวัติของ ไม้หนึ่ง ก.กุนที ความว่า  ไม้หนึ่ง ก.กุนที นามปากกาของ กมล ดวงผาสุก ชาวอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จบปริญญาตรีจากคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร มีชื่อเสียงจากการที่มีบทกวีตีพิมพ์ในมติชนสุดสัปดาห์ต่อเนื่องหลายปี ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 2530 ถึงต้นทศวรรษ 2540 ลีลากลอนฉันทลักษณ์ที่ไม่เคร่งครัด ประกอบกับจินตภาพเชิงกวีแบบใหม่ทำให้ไม้หนึ่งโดดเด่นขึ้นมา  ไม้หนึ่งประกาศตัวเป็น “กวีสีแดง” คนแรกๆ และยืนยันท่าทีดังกล่าวทั้งในบทกวีและบทสัมภาษณ์ เมื่อเกิดเหตุใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ราชประสงค์ไม้หนึ่งหายหน้าไป   ไม้หนึ่งมีผลงานเล่มสำคัญ เช่น บางเราในนคร
 
 
 
 
------------------------------------
 
 
(ที่มาภาพ : @Nalinee_PLE)
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ