ข่าว

ถกโผทหารลงตัว!ลูก'บิ๊กจ๊อด'ผบ.พล.1รอ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ยิ่งลักษณ์'ถกโผ ผบ.เหล่าทัพ ไร้ขัดแย้ง 'ประยุทธ์' ดันน้องบูรพาพยัคฆ์คุมไฟใต้ ลูก 'บิ๊กจ๊อด' ได้ดีขยับนั่ง ผบ.พล.1 รอ. ผบ.ซีลเหนียวทร.ไม่ย้ายหวั่นม็อบฮือ

               เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 7 มี.ค.2557น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะได้เดินทางโดยเครื่องบินแอมแบร์ของกองทัพบก ออกจากท่าอากาศยานจังหวัดสกลนคร กลับมาถึงกองการบินกรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) ดอนเมืองแล้วภายหลังเสร็จสิ้นการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จ.สกลนครและมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 6-7 มี.ค.2557

               ทั้งนี้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับและร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีในห้องรับรองของ ขส.ทบ. นานประมาณ 20 นาที ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังจากการหารือดังกล่าวเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีจึงเดินทางออกไป โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน ขณะที่ขบวนผู้สื่อข่าวจะติดตามนั้นปรากฎว่าสารวัตรทหารอากาศใช้รถยนต์ยี่ห้อ คัมรี่ หมายเลขทะเบียน ญม 5371 กั้นขวางเพื่อไม่ให้ขบวนรถผู้สื่อข่าวติดตามขบวนของนายกฯได้ทัน

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานทหารอากาศกองบิน 6 (บน.6) โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ที่เดินทางมารอเพื่อที่จะเข้าร่วมประชุม ขาดแต่เพียง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่ เดินทางไปราชการที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงได้ฝากบัญชีรายชื่อในส่วนของกองทัพอากาศไว้กับ พล.อ.ธนะศักดิ์ เนื่องจากการปรับย้ายในส่วนของ ทอ. กว่า10 ตำแหน่งเท่านั้น ทั้งนี้ใช้ดวลาการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนทีาจะเดินทางกลับ

               ด้าน พล.อ.นิพัทธ์ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับนายพล ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า เมื่อที่ประชุมบอร์ดคณะกรรมการได้พิจารณาอนุมัติบัญชีรายชื่อแต่งตังโยกย้ายนายทหาร (กลางปี) ประจำปี2557 เรียบร้อยแล้ว จะต้องส่งเอกสารทั้งหมดไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยทาง กกต.จะส่งเอกสารทั้งหมดกลับมาที่กระทรวงกลาโหมอีกครั้ง เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเซ็นและส่งถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เลขาธิการนายกฯนำขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯ เป็นขั้นตอนปกติตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม คิดว่าเอกสารจะอยู่ที่ กกต.ประมาณ 1 สัปดาห์ถือว่าเป็นกรอบเวลาที่น่าสบายใจ โดยทาง พล.อ.ชัชวาลย์ ขำเกษม เจ้ากรมเสมียนตรา รายงานตนว่ามีเรื่องที่กระทรวงกลาโหมส่งให้ กกต.ทั้งหมดประมาณ 2,400 กว่าเรื่องที่เกี่ยวกับการโยกย้าย เช่น ตำแหน่งจ่าปรับมาเป็นนายทหาร ซึ่งทาง กกต.ตอบกลับมาเพียงประมาณ 24 เรื่อง

               "ขณะนี้การจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตังโยกย้ายนายทหาร (กลางปี) ประจำปี2557 ลงตัวหมดแล้ว เพราะหลักการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พูดกับ ผบ.เหล่าทัพ ให้จัดทำขึ้นมาตามสิทธิ์และอำนาจไม่มีการเข้าไปเกี่ยวข้องใดๆ เป็นการทำงานตามปกติทั้งสิ้น ส่วนจะมีการปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสร.)ออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบตอนนี้ยังไม่มีใครเห็นรายชื่อ" พล.อ.นิพัทธ์ กล่าว

               ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ในการปรับย้ายนายทหารกลางปีนี้มีจำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นการปรับในส่วนของนายทหารยศพลโทที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ ขึ้นไปอัตราเอก และในครั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทยได้มีการปรับโครงสร้างใหม่ โดยได้ยุบตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) (อัตราจอมพล) ไปเพิ่มเป็นรอง ผบ.สส.รวม 4 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีแค่ 3 ตำแหน่ง พร้อมทั้งเพิ่มรองเสนาธิการทหาร (อัตราพลเอก) อีก1 ตำแหน่ง รวททั้งเพิ่มอัตราจอมพลให้กับกรมราชองครักษ์ 2 ตำแหน่ง

               รายงานข่าวแจ้งว่า ที่น่าสนใจคือการปรับย้ายในส่วนของกองทัพบก โดยในปีนี้จะมีการเปลี่ยนผู้มาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาค 4 ใหม่ เนื่องจาก พล.ท.สกล ชื่นตระกูล ต้องขยับเป็นพลเอกก่อนเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ โดย พล.ท.สกล ได้เสนอชื่อ พล.ต.ปราการ ชลยุทธ รองแม่ทัพภาคที่ 4 นายทหารม้าจากกองทัพภาคที่ 3 ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน แต่เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ มีสัญญาใจกับ พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 จะหาตำแหน่งแม่ทัพภาคให้หลังจากที่พลาดหวังตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 มาถึง 2 ครั้ง ทำให้ในการโยกย้ายครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงตัดสินใจเลือก พล.ท.วลิต ลงไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่
สำหรับตำแหน่งสำคัญอื่นๆ มีข่าวว่า พล.ต.พิสิษฐ์ สิทธิสาร รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขยับขึ้นเป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.)ขยับขึ้นเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 กลับมาเป็น ผบ.พล.1 รอ.

               สำหรับการปรับย้ายในส่วนของกองทัพเรือ ที่มีข่าวว่าจะมปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสครามพิเศษทางเรือ ( ผบ.นสร.) หรือ ผบ.ซีล ออกจากตำแหน่งเพื่อลดแรงกดดันจากรัฐบาล และคนเสื้อแดง ที่่ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า พล.ร.ต.วินัย สนับสนุน กปปส. และส่งกำลังพร้อมอาวุธเข้าปกป้องกลุ่มผู้ชุมนุม โดย พล.ร.อ. ณรงค์ ตัดสินใจให้อยู่ในตำแหน่งเดิมไปก่อน เพราะเกรงว่าจะเป็นประเด็นในการจุดกระแสทางการเมืองขึ้นมาอีก รวมทั้ง รอง ผบ. นสร. ทั้งสองคนไม่ได้จบหลักสูตรมนุษย์กบ จึงยังหาผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทนไม่ทันในการปรับย้ายกลางปี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ