ข่าว

'กลับแต่ตัว'!ดีเจอ้วนขู่'ดารา-นักร้อง'หนุนกปปส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กลับแต่ตัว'!ดีเจอ้วนเชียงใหม่ โพสต์คลิปขู่'ดารา-นักร้อง' หนุนกปปส.แสดงในพื้นที่ นักวิชาการโต้ตั้งสปป.ล้านนาเป็นไปไม่ได้

               2มี.ค.2557ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีการเผยแพร่คลิปเสียงของนายอภิชาต  อินสอน หรือ ดีเจอ้วน ความยาวประมาณ 1 นาที 2 วินาที ที่ออกมาข่มขู่การเข้ามาของกลุ่มนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. รวมไปถึงศิลปิน ดารา นักร้อง ห้างร้านที่ให้การสนับสนุนกลุ่มเวทีกปปส. ว่าห้ามมาทำการแสดง หรือดำเนินธุรกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่เช่นนั้นทางหลุ่มจะมีการไปต้อนรับ พร้อมเคลื่อนขบวนไป แต่ทั้งนี้จะกลับไปได้เฉพาะตัว แต่หัวต้องอยู่ที่เชียงใหม่

              จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ 1 มี.ค. ดีเจอ้วน ได้มีการโพสเฟซบุ๊ก ของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า "ดีเจอ้วน เชียงใหม่มหานคร ต้านรัฐประหาร"ว่า ทางกลุ่มตนไม่ต้องการให้ศิลปิน ดารา นักแสดง ที่ขึ้นเวทีกปสส. หรือ สนับสนุนกปปส.เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรี แต่พวกศิลปินดารา นักร้อง ก็เข้ามาเพื่อหารายได้จากคนในพื้นที่ ดังนั้นหากเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ทางกลุ่มก็จะนำมวลชนไปต้อนรับทันที


นักวิชาการโต้ตั้งสปป.ล้านนาเป็นไปไม่ได้

              จากกระแสการต้องการแบ่งการปกครอง แยกตัวเป็น สปป.ล้านนา ตามที่นายเพชรวรรต วัฒน์พงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่51 ออกมายอมรับนั้น เหล่านักวิชาการ ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สปป.ล้านนา เป็นเรื่องที่ไปไม่ได้ น่าจะมีเป้าหมายอื่นแอบแฝงมากกว่า

              ผศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ประเด็นกระจะแบ่งแยกการปกครองเป็น สปป.ล้านนา ตามที่แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ กล่าวขึ้นนั้นไม่มีทางเป็นไปได้ด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะไม่ได้มีเป้าหมายจะแบ่งแยกจริง แต่มีเป้าหมายอื่นแอบแฝง เช่นเป็นการสร้างขั้วตรงข้าม พยายามทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกแบ่งแยกชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น รวย-จน ขี้ข้า-เจ้านาย ชาวนา-นายทุน ไพร่-อำมาตย์ ให้เกิดสำนึกชนชั้น สร้างพลังในการต่อสู้กับฝั่งตรงข้าม แบบนั้นมากกว่า

              ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญของประเทศไทย ไม่สามารถแบ่งการปกครอง ดังเช่น ที่แกนนำเสื้อแดงกล่าวอ้างตัวอย่าง จีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะฮ่องกง ที่เป็นประเทศเดียวแต่มีสองระบอบการปกครอง ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับเช่นนั้นในประเทศไทย หากจะทำการแบ่งประเทศ แบ่งการปกครอง หรือรัฐซ้อนรัฐจริง ก็ต้องไปแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญเสียใหม่ เชื่อว่าคนที่คิดคำว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนล้านนา หรือ สปป.ล้านนานั้น ขาดองค์ความรู้ ไม่ได้รู้ความหมายที่แท้จริงของคำนี้ แต่นำคำนี้มาใช้เพื่อใช้เป็น วาทะกรรม ตัวแทนของการแบ่งแยก ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ากลัว ทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจความหมายผิดๆ สร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น  รัฐบาลต้องรับผิดชอบเรื่องนี้โดยด่วน รัฐบาลและกอ.รมน.จะอยู่นิ่งเฉยไม่ได้

              “ซึ่ง สปป.ล้านนา เหมือนมีเป้าทางการเมือง แท้จริงคงไม่ได้มาจากอุดมการณ์ แต่มาจากปรากฎการณ์มากกว่า หลังจากที่มีการตัดสินคดีจากศาลแล้วชาวเสื้อแดงเห็นว่าผลประโยชน์ไม่เอื้อต่อรัฐบาล คิดว่าไม่ยุติธรรม จึงสร้างประเด็นในการจะแบ่งแยกประเทศเสียมากกว่า ดูอย่าง 3 จังหวัดภาคใต้ ที่มีปัญหาเรื้อรังมานาน ก็ยังไม่สามารถแยกตัวได้ แล้วนี่ภาคเหนือเพิ่งสร้างกระแส จะมาบอกว่าทำได้ เพราะมีคนสนับสนุนจำนวนมาก ก็มองไม่ออกว่าจะเป็นไปได้อย่างไร” ผศ.ดร.จักษ์ กล่าว

              ขณะที่ ผศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การที่จะบอกว่าแบ่งประเทศหรือแบ่งการปกครองนั้นน่าจะเป็นการแสดงออกทางอารมณ์เท่านั้น มันเป็นเรื่องใหญ่ที่ใครก็รู้ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ และการออกมาแสดงว่าอยากแบ่งการปกครอง แยกตัวต่างหากนั้น จะยิ่งสร้างความแตกแยกและสร้างความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และไม่ใช่ทางออกของปัญหาในสังคมปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดคือ หาพื้นที่ตรงกลางสำหรับคนทุกฝ่าย หากลไกในการอยู่ร่วมกัน เข้ามาถกปัญหาร่วมกัน สร้างสันติให้เกิดขึ้น พูดคุยกันตามหลักของมนุษย์ผู้เจริญแล้ว

              ในส่วนตัว ไม่เคยชื่นชมการสร้างความรุนแรงไม่ว่าฝ่ายไหน ความรุนแรงไม่เคยทำให้อะไรดีขึ้น ไม่เคยจบปัญหาแต่จะสร้างแผลให้เกิดมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ การแบ่งฝักฝ่ายจะยิ่งทำให้ประเทศแย่ เศรษฐกิจแย่ ปัจจุบันเราอยู่ในยุคประชาธิปไตย ยุคแห่งการพัฒนา ต้องหาทางก้าวหน้า ไม่ใช่พากันถอยลงคลอง กลับไปสู่ยุคโบราณยุคล่าอาณานิคม ที่คิดจะแบ่งประเทศจะแบ่งเขตก็ทำได้ง่ายดาย หากแบ่งได้ง่ายดายอย่างปากว่า ต่อไปประเทศไทยจะเหลืออะไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ