ข่าว

สารพัดคดีรอเชือด'ยิ่งลักษณ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สารพัดคดีรอเชือด'ยิ่งลักษณ์' : โอภาส บุญล้อม

               ท่ามกลางมรสุมทางการเมืองที่ถาโถมเข้าใส่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากการชุมนุมของมวลมหาประชาชน "กปปส." ที่กดดันรัฐบาลมานานหลายเดือน และปลุกกระแสขับไล่ "ยิ่งลักษณ์" ลาออกจากนายกฯรักษาการ เพื่อเปิดทางให้มีการปฏิรูปประเทศ ตั้งรัฐบาลประชาชน ทำให้ "ยิ่งลักษณ์" ต้องตกอยู่ในสภาวะลำบากและกำลังเข้าตาจน

               แต่ไม่เพียง "เกมการเมือง" เท่านั้น ที่ "ยิ่งลักษณ์" ต้องฝ่าฟันเอาตัวรอด ยังมี "สารพัดคดี " ที่รอเชือด "ยิ่งลักษณ์" พ้นจากเก้าอี้อยู่เช่นกัน

               แน่นอนว่า..คดีที่ทำให้ "ยิ่งลักษณ์" ต้องหนาวสะท้านมากที่สุด คงหนีไม่พ้น คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ "ยิ่งลักษณ์" นายกฯ และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 และจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ จากการที่ไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการจำนำข้าว ทั้งที่ได้รับทราบและมีการทักท้วงว่า โครงการดังกล่าวมีการทุจริต และ ป.ป.ช. ได้นัดให้ "ยิ่งลักษณ์" มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

               เรื่องนี้ถึงกับทำให้ "ยิ่งลักษณ์" เต้นเร่าๆ โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ทันควัน ตั้งข้อสงสัย ป.ป.ช. ว่า เร่งรีบเร่งร้อน ใช้เวลาเพียง 21 วัน ในการดำเนินคดีเพื่อแจ้งข้อหากับตน และเปรียบเทียบกับคดีของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่ถูกกล่าวหาทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ในคดีระบายข้าว แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ และยังขอทราบและตรวจสอบพยานหลักฐานในคดีนี้ โดยอ้างว่าเป็นสิทธิตามกระบวนการยุติธรรม

               สำหรับคดีนี้ "ไทม์มิ่ง" ช่างพอเหมาะพอเจาะกับ "วิกฤติการเมือง" ที่กำลังหาทางออกไม่ค่อยจะเจออยู่ขณะนี้เหลือเกิน เพราะหากผ่านขั้นตอนการให้โอกาส "ยิ่งลักษณ์" ชี้แจงแล้ว ก็จะเข้าสู่การลงมติของ ป.ป.ช. ว่ากระทำความผิดหรือไม่ และหาก ป.ป.ช.มีมติว่า เป็นการกระทำความผิด นายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าวุฒิสภาจะมีมติ หรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 55 ของ พ.ร.บ. ป.ป.ช.

               "คนรัฐบาล" อาจมองว่า ถึง "ยิ่งลักษณ์" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะ "ยิ่งลักษณ์" ก็ยังสามารถมอบให้รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แทนไปพลางก่อนได้ ในระหว่างรอฟังว่าวุฒิสภาจะลงมติถอดถอนหรือไม่ หรือรอศาลฯ ว่าจะพิพากษาอย่างไร หากรอด ก็กลับมาเป็นนายกฯ ได้เหมือนเดิม

               แต่ก็มีนักกฎหมายบางฝ่ายเห็นว่า ขณะนี้ "ยิ่งลักษณ์" มีฐานะเพียง "ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ" ไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง จึงไม่สามารถมอบให้คนอื่นทำหน้าที่นายกฯ แทนได้ หากถูกป.ป.ช.มีมติว่ากระทำความผิดและต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหากมีการตั้งคนอื่นทำหน้าที่นายกฯ แทน "ยิ่งลักษณ์" ก็จะมีการไปร้องว่าทำไม่ได้

               อีกคดีที่ต้องจับตาก็คือ คดียื่นถอดถอนและกล่าวหาว่า ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เกี่ยวกับการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งมีนายกฯยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ถูกกล่าวหา และ ป.ป.ช.เตรียมที่จะแจ้งข้อกล่าวหาในเดือนเมษายนนี้ หากคดีออกมาซ้ำรอยคดีทุจริตจำนำข้าว มีการแจ้งข้อกล่าวหา และสุดท้ายหาก ป.ป.ช.มีมติว่ากระทำความผิด "ยิ่งลักษณ์" ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

               ยังมีอีก 2 คดีที่น่ากลัวสำหรับ "ยิ่งลักษณ์ " คือ คดีพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ของ "คณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์" ที่มีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ไต่สวนเสร็จแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มีการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็อาจมีคนนำไปขยายผลร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ถอดถอน "ยิ่งลักษณ์"

               ส่วนอีกคดีที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ คดีที่ ถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช. ยื่นฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" ต่อศาลปกครองกลาง สืบเนื่องจากการโยกย้าย "ถวิล" พ้นตำแหน่งเลขาฯ สมช. ซึ่งคดีนี้ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว โดยระบุว่า การใช้ดุลพินิจของนายกฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต่อมา "ยิ่งลักษณ์" อุทธรณ์ และตุลาการผู้แถลงคดีของศาลปกครองสูงสุด มีความเห็นพ้องกับศาลปกครองกลาง ขณะนี้คดีรอฟังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด และหากศาลปกครองสูงสุดพิพากษาเหมือนศาลปกครองกลาง "ถวิล" ซึ่งขณะนี้ขึ้นเวที กปปส. อยู่บ่อยครั้ง ก็อาจนำเรื่องนี้ไปฟ้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีกับ "ยิ่งลักษณ์" ในคดีอาญาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

               นี่ยังไม่รวมถึงคดีอื่นๆ อีกที่ "ยิ่งลักษณ์" ต้อง "ฝ่าฟัน" หากไม่กระเด็นตกเก้าอี้ไปเสียก่อน


     
คดีที่อยู่ใน ป.ป.ช.

               - คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวหา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ และประธาน กขช. ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 และจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว

               - คดีประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน แล้ว และเตรียมที่จะแจ้งข้อหาในเดือนเมษายนนี้

               - คดีโครงการข้าวถุงของรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ร้องกล่าวหา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ดำเนินนโยบายผิดพลาด ปล่อยปละละเลยทำให้เกิดความเสียหาย คดีอยู่ระหว่าง ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

               - คดีโยกย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ พ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมโดยมิชอบ ผู้ถูกกล่าวหา ยิ่งลักษณ์ และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต (อดีต รมว.กลาโหม) คดีอยู่ระหว่างการตั้งอนุกรรมการไต่สวนและตรวจสอบพยาน

               - คดีนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ละเว้นไม่ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐต้องประกาศราคากลางเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างต่อสาธารณะ อยู่ระหว่างการไต่สวน

               - คดีช่อง 11 เผยแพร่ภาพและเสียง รายการ “มวยไทยวอริเออร์ส” มีเจตนาแพร่ภาพเปิดงานของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนโดยอยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน

               - คดีคืนพาสปอร์ตให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวหายิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ และสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คดีอยู่ระหว่างการไต่สวน

               - คดีบริหารผิดพลาดกรณีอุทกภัยเมื่อปี 2554 ซึ่งกลุ่มกรีนกล่าวหายิ่งลักษณ์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามมาตรา 157 คดีอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล
 
               - คดีโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ที่อดีต ส.ส.ร. 2550 กล่าวหา ยิ่งลักษณ์ และ ครม. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามมาตรา 157 อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล


คดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ
   
               - คดีร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ(พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท) กล่าวหา ครม.ยิ่งลักษณ์ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนแล้วและจะปิดคดีเป็นหนังสือภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ก่อนมีคำวินิจฉัยต่อไป
     


คดีที่อยู่ศาลปกครองสูงสุด
               - คดีการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ฟ้อง ยิ่งลักษณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและจัดทำประชามติ คดีรอฟังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

               - คดี ถวิล เปลี่ยนศรี ฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ใช้ดุลพินิจของนายกฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คดีอุทธรณ์ และตุลาการผู้แถลงคดีของศาลปกครองสูงสุด มีความเห็นพ้องกับศาลปกครองกลาง ขณะนี้รอฟังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

...............................

(หมายเหตุ : สารพัดคดีรอเชือด'ยิ่งลักษณ์' : โอภาส บุญล้อม)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ