ข่าว

'ปู'ชี้ขอคืนพื้นที่เป็นเรื่องของศรส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ยิ่งลักษณ์' ชิ่งหนี! อ้างการขอคืนพื้นที่เป็นเรื่องของศรส. ตอบไม่ได้เงินคืนชาวนาถึง 1 แสนล้านหรือไม่ ขอให้ทุกวันเป็นวันแห่งความรักของคนไทย

 

                        14 ก.พ.57 เมื่อเวลา 12.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในปฏิบัติการขอคืนพื้นที่การชุมนุมในพื้นที่กทม.ของศรส.ในวันนี้ว่า เป็นนโยบายของศรส. เพราะศรส.มีคณะกรรมการในการสั่งปฏิบัติการอยู่แล้ว ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละมุนละม่อม และไม่พยายามให้กระทบกระทั่งกับประชาชน

                        ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศรส. เข้าไปแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ นายกฯจะสามารถเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลได้ตามปกติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการประเมินของหน่วยงานความมั่นคง หากประเมินว่าตนสามารถเข้าไปทำงานได้ ก็จะเข้าไปตามปกติ เพราะความจริงแล้วในทำเนียบรัฐบาล มีหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องเข้าปฏิบัติงาน ไม่ได้มีแค่ตน ถึงแม้ว่าตนต้องเข้าไปปฏิบัติ แต่ก็ไม่อยากจุดชนวนเร่งรัดไปสู่การเผชิญหน้า

 

เชื่อชาวนาได้รับเงินเเล้วจะยุติชุมนุม ตอบไม่ได้เงินคืนชาวนาถึง 1 แสนล.หรือไม่

 

                        น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวว่า ขั้นตอนต้องเป็นไปตามลำดับ ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงการคลัง และยืนยันว่าทุกหน่วยงานได้มีการติดตามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวนาได้รับเงิน ซึ่งขอขอบคุณในความร่วมมือ ถ้าช่วยกันทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไปได้ ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจหรือไม่ ถ้าชาวนาได้รับเงินจะยุติการชุมนุม นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเป็นชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจริง และได้รับเงิน ก็เชื่อว่าชาวนาจะไม่มาเรียกร้องแล้ว เว้นแต่จะมีประเด็นอื่นที่ไม่ใช่เรื่องของการรับเงินจำนำข้าว

                        เมื่อถามว่าเงินที่รัฐบาลหามานั้นมีจำนวนถึง 1.1 แสนล้านบาทหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงยังตอบไม่ได้ อยู่ที่ขั้นตอน ซึ่งป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังอยู่แล้ว ที่จะต้องประสานงานกับธนาคารหาเงินกู้ เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ทำความเข้าใจกับชาวนาบางกลุ่มที่จะเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่กทม.อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าถ้าได้รับการแจ้งติดต่อกลับไปในพื้นที่แล้ว ชาวนาก็คงจะทราบ ซึ่งต้องขอเวลาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงาน เพราะถือเป็นขั้นตอน กระบวนการ ถ้าชาวนาได้รับเงินแล้วคิดว่าคงสบายใจ วันนี้เราพูดไปอาจจะขาดความมั่นใจ เพราะถ้าชาวนาได้รับเงินแล้วจะเป็นเครื่องพิสูจน์มากกว่า

                        เมื่อถามถึงกรณีที่ชาวนาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจะมีการพูดคุยอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายฝ่ายกฎหมายให้ไปพูดคุยกับชาวนาเพราะ ไม่อยากทะเลาะกับประชาชน และเต็มใจที่จะอธิบายถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพราะไม่อยากให้ปัญหาของชาวนาเชื่อมโยงกับปัญหาการเมือง เพราะจะทำให้ชาวนาเกิดความเข้าใจที่ไขว้เขว จะทำให้กระบวนการในการจ่ายเงินล่าช้า

                        เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่านโยบายรับจำนำข้าวดีต่อชาวนาจริง นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่านโยบายดังกล่าว ต้องการให้ชาวนามีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะเห็นได้ว่าเมื่อโครงการถูกระงับก็ทำให้ชาวนาหรือประชาชนเดือดร้อน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่พิสูจน์ว่าโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อชาวนา

                        ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในส่วนของการระบายข้าว หลังจากที่ได้เปิดซองประกวดราคาไปเมื่อวันที่13 ก.พ. สามารถขายข้าวได้ทั้งหมด 6 แสนตัน เป็นการประมูลอีก 4 แสนกว่าตัน และยังมีออร์เดอร์จากต่างประเทศอีกรวมเป็น 6 แสนตัน และยังมีส่วนที่เป็นเอเฟ็กซ์ 2 แสนตัน ซึ่งเพิ่งรับซองและยังไม่ได้ประกาศ เชื่อว่าน่าจะได้อีก 1-2 แสนตัน  ดังนั้นคาดว่าเดือนนี้น่าจะได้ทั้งหมด 1 ล้านตัน เป็นเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

 

'นายกฯ' ขอให้ทุกวันเป็นวันแห่งความรักของคนไทย

 

                        น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาและวันแห่งความรักหรือวาเลนไทน์ว่า วันแห่งความรักในวันนี้ ก็อยากบอกว่าไม่ต้องการเห็นวันนี้เป็นวันแห่งความรักเพียงวันเดียว อยากเห็นทุกวันเป็นวันแห่งความรักของคนไทย และวาเลนไทน์ปีนี้พิเศษที่ตรงกับวันมาฆบูชาซึ่งทุกคนจะได้ทำบุญด้วยกัน ดังนั้นอย่างน้อยเรามีความรักซึ่งกันและกันและยังได้ร่วมกันทำบุญเพื่อความสุข หวังว่าทุกคนจะมีแต่ความสุขความรักความเมตตาต่อกัน ช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้

                        ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื่องในวันแห่งความรัก ต้องการฝากอะไรถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.บ้างหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าหากพูดถึงวันแห่งความรักบวกกับวันมาฆบูชาแล้ว ก็ต้องใช้หลักเมตตาธรรม หลักของการเห็นแก่ภาพรวมด้วยกันเรามาพูดคุยกัน มาช่วยกันทำอย่างไรให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ตนขอโอกาสนี้ ขอบคุณประชาชน ขอให้ความรักได้หล่อหลอมความรักความสามัคคีของคนไทยทั้งประเทศเพื่อให้ประเทศไทยของเราสามารถก้าวต่อไปได้ และสร้างความมั่นใจเพื่อให้ประเทศไทยกลับคืนเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและนำความเจริญสู่ภูมิภาคโดยเร็ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ