ข่าว

16พรรคมอบ'กกต.'จับหมายเลขแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

16พรรคมอบ 'กกต.' จับหมายเลขแทน หลังถูกปิดล้อมพื้นที่รับสมัคร กกต.ยันใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 นัด 34 พรรคพร้อมกัน 9 โมง คปท.ลั่นบุกขวางอีก

              เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 25 ธ.ค.2556 พรรคร่วมรัฐบาลได้เชิญตัวแทนพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งจำนวน 36 พรรคประชุมเพื่อหารือถึงทางออกต่อการสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการจับฉลากหมายเลขเพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งได้ ทั้งนี้มีพรรคการเมืองมาร่วม 16 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา  พรรคพลังชล พรรคกสิกรไทย, พรรคคนขอปลดหนี้, พรรคชาติสามัคคี, พรรคประชาสันติ, พรรคดำรงไทย, พรรครักไทย, พรรคถิ่นกาขาว, พรรคเพื่อประชาชนไทย, พรรคประชากรไทย, พรรคพลังสหกรณ์, พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคพลังประเทศไทย

              ตัวแทนของพรรคการเมืองที่เข้าร่วมแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันคือ อยากให้กกต. ดำเนินการรับสมัครและจับหมายเลขที่จะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งให้สำเร็จ โดยขอให้มีการใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อจัดส่งหัวหน้าพรรคเข้าไปยังสถานที่จับฉลาก ที่กกต.กำหนด และขอให้ดำเนินการโดยเร็ว รวมถึงขอใช้กลไกของรัฐ เช่น ตำรวจอย่างเต็มที่เพื่อคุ้มกันพื้นที่รับสมัคร และใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย


กกต.ยันใช้อาคารกีฬาเวสน์2จับหมายเลข


              เมื่อเวลา 16.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการประชุมกกต.ว่า ที่ประชุมกกต.ได้มีการพิจารณาข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงต่างๆ แล้วยังยืนยันจะใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทยญี่ปุ่นดินแดง เป็นสถานที่รับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อต่อไปจนถึงวันที่ 27 ธ.ค. ที่เป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร แม้จะมีรายงานว่าจะมีการไปชุมนุมปิดล้อมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูประเทศ (คปท.) เพื่อคัดค้านการจัดการเลือกตั้งก็ตาม แต่กกต.ก็เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเปิดทางให้เราเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) เวลา 09.00น. จึงขอให้ผู้แทนของ 34 พรรคการเมืองที่ได้ยื่นความจำนงในการสมัครเมื่อวันที่ 23ธ.ค.เดินทางไปพร้อมกันยังอาคารกีฬาเวสน์ 2 เพื่อตรวจสอบเอกสารการสมัคร จับสลากหมายเลขประจำพรรค จ่ายเงิน และรับใบรับรองการสมัคร

              นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า โดยในส่วนการเตรียมการของสำนักงานฯ ไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปพักค้างที่อาคารกีฬาเวสน์ เพื่อที่จะเตรียมรับสมัคร แต่ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เดินทางมาขึ้นรถพร้อมกันที่สำนักงานกกต. เวลา 06.00 น. เพื่อที่จะเข้าไปยังอาคารกีฬาเวสน์ให้ได้ในเวลา 09.00 น. ซึ่งทางรองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ ก็ได้ยืนยันว่าจะดูแลความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และผู้แทนของ 34 พรรคการเมืองอย่างเต็มที่ ซึ่งกกต.ไม่ได้มีการขอกำลังทหารเข้ามาช่วยแต่อย่างใด

              “ที่ยังคงใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 เพราะกกต.ยังเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ เนื่องจากยังมีเวลาอีก 2 วันถึงจะปิดการรับสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ และถ้าในวันพรุ่งนี้ไม่สามารถเกิดการจับสลากหมายเลขประจำพรรคได้ กกต.จึงจะมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะต้องมีการขยายวันสมัครรับเลือกตั้งออกไปหรือไม่ ขอดูในวันพรุ่งนี้ก่อน” นายภุชงค์ กล่าว

              ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมพรรคการร่วมรัฐบาลและพรรคการเมืองที่ยื่นสมัครมีมติให้กกต.จับสลากหมายเลขประจำพรรคแทนทุกพรรคการเมืองที่ยื่นสมัครนั้น นายภุชงค์ กล่าวว่า ขอที่จะตรวจสอบข้อกฎหมายก่อน แต่คิดว่าไม่สามารถทำได้ เพราะระเบียบของกกต.ระบุว่าต้องให้พรรคการเมืองจับสลากหมายเลขประจำพรรค หรือกรณีที่หาก 34 พรรคตกลงกันในเรื่องหมาเลขประจำพรรคได้เองโดยไม่ต้องจับสลาก ก็ต้องดูว่าข้อกฎหมายเปิดช่องให้ทำมากน้อยแค่ไหน แต่การที่ 34พรรคจะหารือกันเพื่อตกลงหมายเลข ต้องเป็นการเชิญจากกกต.ให้มาพูดคุยกัน ซึ่งถ้า 34 พรรคสามารถตกลงกันได้น่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่กรณีนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจึงต้องมีการจับสลาก และการที่พรรคไปพูดคุยหารือกันวันนี้กกต.ก็ทราบจากข่าว ไม่ได้มีหนังสือแจ้งมาแต่อย่างใด

              เมื่อถามว่าหากวันศุกร์ที่ 27 ธ.ค.นี้ ไม่สามารถจับสลากได้จะทำอย่างไร นายภุชงค์ กล่าวว่า จะตอบวันศุกร์ ต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน ยังมีเวลาอีก 2 วัน ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมขู่ว่าจะดำเนินคดีกับ กกต. นั้น คงเป็นข้อกล่าวหา ก็สู้กันไป  เรายังเชื่อว่าทำด้วยความสุจริต

              ทั้งนี้ นายภุชงค์ กล่าวถึงกรณีมีการติดแผ่นกระดาษใช้สำนักงาน กกต.เป็นสถานที่สำรองจับสลาก ว่า อาจมีคนหวังดีว่าทำไมไม่มาจับสลากที่ กกต. ซึ่งก็มีคนพูดถึงเรื่องนี้แล้วก็หัวเราะกัน   

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามตลอด 3 วันของการเปิดรับสมัคร ขณะนี้มีพรรคการเมืองแจ้งความจำนงจะส่งบัญชีรายชื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แล้ว จำนวน 36 พรรค โดยพรรคที่มาแจ้งความจำนงเพิ่มเติมวันนี้ได้แก่ พรรคประชากรไทย


คปท.ลั่นบุกขวางอีก 

              นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษากลุ่มเครือข่ายนักศึกษา ประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) กล่าวว่า  อย่างไรก็ตาม ในพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะต้องไม่มีการจับฉลากหมายเลขประจำพรรคการเมืองอย่างเด็ดขาด เพราะตนจะนำมวลชนเข้ายึดอาคารกีฬาเวสน์ 2 เอง โดยให้มวลชนมารวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 06.00 น. วันที่ 26 ธ.ค.นี้ด้วย

 

จ๊ะเอ๋!มวลชนคปท.เจอสามีเป็นตร.กีฬาเวสน์2

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก I Support PM Abhisit ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า จะมาประท้วงดันเจอสามียืนปฏิบัติหน้าที่ตรงจุดที่ตัวเองมาพอดี เป๊ะดีจังค่ะ...คุณพี่ผู้หญิงท่านนี้....!!!(ข่าวจาก @issarar) จากกรณีที่มวลชน คปท.ได้บุกประชิดอาคารกีฬาเวสน์2 วันที่ 25 ธ.ค.

 

สทศ.เลื่อนสอบโอเน็ตหนีวันเลือกตั้ง

             รศ.ดร.สัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สทศ.ได้กำหนดการจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในวันที่ 1 - 2 กุมภาพันธ์ 2557 และโอเน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งทั่วประเทศนั้น สทศ.ได้จัดการประชุมหารือกับตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลื่อนวันสอบโอเน็ต ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เลื่อนวันสอบโอเน็ต ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2556 จากเดิม ป.6 สอบวันที่ 1 ก.พ.2557 ประกาศผล 15 มี.ค.2557 เลื่อนเป็นสอบ 8 ก.พ.2557 ประกาศผล 19 มี.ค.2557 และโอเน็ตม.3 จากเดิมสอบวันที่ 1-2 ก.พ.2557 ประกาศผล 16 มี.ค.2557 เลื่อนเป็นสอบ 8-9 ก.พ.2557 และประกาศผล 19 มี.ค.2557

             นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ. ได้หารือการสอบวิชาสามัญ 7 วิชา ประจำปีการศึกษา 2557  มีมติให้ยืนยันวันสอบวิชาสามัญ 7 วิชา ปีการศึกษา 2557 ในวันที่ 4 - 5 มกราคม 2557 ตามเดิม โดยแนะนำให้ผู้ปกครองและนักเรียนตรวจสอบสนามสอบ รวมทั้งศึกษาเส้นทางและวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อให้เดินทางถึงสนามสอบก่อนเวลาสอบ จะได้เตรียมความพร้อมก่อนสอบ  ทั้งนี้สทศ.ขอให้นักเรียนติดตามข้อมูลข่าวสารการสอบต่างๆ ของ สทศ.ได้ทางเว็บไซต์ www.niets.or.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ