ข่าว

'เติมเงิน...ลุงกำนัน'ช่วย...ครัวราชดำเนิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เติมเงิน...ลุงกำนัน' ช่วย...ครัวราชดำเนิน : รายงาน

               ธนบัตรใบละ 100, 500, 1,000 บ้างมาเป็นใบๆ บ้างมาเป็นปึกๆ บ้าง มาเป็นถุงๆ หลั่งไหลผ่านมือ "กำนันสุเทพ" แกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. อย่างไม่ขาดมือ...หลังจากทราบข่าวว่า "ดีเอสไอ" หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกคำสั่งอายัดบัญชีของแกนนำทั้ง 18 คน และสั่งอายัดบัญชีที่แกนนำ กปปส.ได้ประกาศไว้ให้เป็นบัญชีรับบริจาคเพื่อสนับสนุนการชุมนุม รวมถึงบัญชีครัวราชดำเนินด้วย

               กลายเป็นไฮไลท์ของการเดินรณรงค์เชิญชวนชาวกรุงเทพมหานคร ให้ออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการของกลุ่ม กปปส. กลุ่ม คปท. และกองทัพธรรม ตลอดเส้นทาง 24 กิโลเมตร

               หลังจากเคลื่อนทัพมวลชน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ผ่านถนนผ่านฟ้าลีลาศ เข้าหลานหลวง สะพานขาว หัวลำโพง พระรามสี่ เลี้ยวขวาเข้าสีลม และพักรับประทานอาหารย่านสีลม ใกล้ถนนนราธิวาส จากนั้นเข้าถนนสี่พระยา เลี้ยวซ้ายเข้าหัวลำโพง ผ่านเยาวราช สะพานเหล็ก วัดสุทัศน์ ถนนดินสอ แล้วกลับสู่ฐานที่มั่น "เวทีใหญ่ราชดำเนิน" 

               มวลชนสองข้างทางต้อนรับอย่างอบอุ่น ชื่นมื่น มวลชนต่างมารอมอบเงินให้ "ลุงกำนัน" กับมือกันอย่างเนืองแน่น จนกระเป๋าสีดำใบใหญ่ ซึ่งใช้เก็บเงินบริจาคอัดแน่นไปด้วยธนบัตรต่างๆ จนต้องเปลี่ยนมาใส่ถุงพลาสติกขนาดใหญ่แทน โดยเฉพาะเมื่อ "กำนันสุเทพ" เดินผ่านแนวรถไฟฟ้าสถานีศาลาแดง มวลชนต่างเบียดเสียด เพื่อเข้าไปมอบเงินให้แก่แกนนำกับมือตัวเอง

               อย่างหญิงสาวรายนี้ชูป้าย "กูสวยรวย มาเติมเงินลุงกำนัน" เธอ บอกว่า มาจากพหลโยธิน มากับเพื่อนอีก 3 คน ตั้งใจมาเชียร์ลุงกำนันและตั้งใจที่จะมาบริจาคเงินด้วย ซึ่งเมื่อเช้ามีรถมาขอรับบริจาคไปรอบหนึ่งแล้ว แต่เธออยากให้กับมือแกนนำมากกว่า
 
               "ก่อนที่ลุงกำนันจะมาก็มีคนมาบริจาคกับรถเยอะแยะไปหมด วันนี้ฉันจะบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้ลุงกำนัน ที่ผ่านมาก็เคยไปบริจาคน้ำ เงิน ที่ม็อบ ก็บริจาคมาเรื่อยๆ สาเหตุที่มาบริจาคเพิ่มเติมในวันนี้คือการถูกอายัดบัญชีของลุงกำนัน" สาวรายเดิมบอก

               ส่วน "ศตวรรณ อินทสา" หนึ่งในผู้ที่มาร่วมเดินขบวนและมาดักรอเพื่อบริจาคเงิน บอกว่า มาตั้งแต่ 10 โมงเช้า เดินทางมาจากเอกมัยนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่ศาลาแดง ตั้งใจเอาเงินมาบริจาคให้ลุงกำนันกับมือตัวเอง วันนี้รวบรวมเงินมาบริจาค 1 หมื่นบาท ตอนแรกยืนรออยู่ก็ยังเข้าไม่ถึง เพราะลุงกำนันเดินไปอีกฝั่งหนึ่ง แต่ก็มีโอกาสนำเงินให้กับมือลุงกำนันได้ในที่สุด

               "ดีใจมากที่จะได้ช่วยเหลือ ตอนนี้บัญชีถูกอายัด อยากช่วยลุงกำนัน ตอนแรกนึกว่าจะเข้าไม่ถึงตัวลุงกำนัน ถ้าไม่ได้ให้กับมือลุงกำนัน ก็จะนำไปบริจาคตามบัญชีที่เปิดขึ้นใหม่ แต่จริงๆ แล้วอยากจะให้กับมือลุงกำนันมากกว่า ที่ผ่านมาฉันก็บริจาคเงิน ผ้าห่ม อาหาร กระสอบ น้ำเกลือ อยู่แล้ว" ศตวรรณ กล่าว

               "สมชัย" พนักงานบริษัทย่านอโศกซึ่งเดินทางมาร่วมม็อบสีลมด้วยอีกคนก็ไม่พอใจกับการกระทำของดีเอสไอที่ต้องการกลั่นแกล้งแกนนำ แต่ก็ยังเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการเคลื่อนไหวของกปปส. หากแต่จะยิ่ง "เรียกแขก" มากเสียกว่า

               ขณะที่ "มาลีกัญญา" ข้าราชการหญิงวัยเกษียณ ที่นำแรงใจจากบ้านย่านเกษตรฯ มามอบให้ผู้ชุมนุมถึงย่านสีลมก็เห็นพ้องว่า ดีเอสไอทำไม่ถูกไม่ควร ส่วน "ศิริรัตน์" สาวสูงวัยอีกคนถามกลับไปยังดีเอสไอว่า "ทำไปเพราะอะไร" เธอเห็นว่าคำสั่งของธาริต จะยิ่งช่วยให้มีคนบริจาคมากขึ้นไปอีก "เพราะอย่างที่รู้คนไทยด้วยกัน ก็ต้องช่วยกัน เพื่อทำให้การเคลื่อนไหวสำเร็จ"

               เรียกว่าม็อบใจถึงใจคงไม่ผิด ไม่ว่าวัยหรือระยะทางล้วนไม่ใช่อุปสรรค อย่างคุณป้า "ศิริพร" ที่เดินทางด้วยรถไฟใต้ดินจากห้วยขวางมายังสถานีสีลม เพราะรู้ว่าผู้ชุมนุมกปปส.จะผ่านเส้นทางนี้

               คุณป้าวัย 71 ผู้นี้ ยื่นธนบัตรใบละ 1,000 บาทให้นายสุเทพจะจะต่อหน้านักข่าว แล้วหันมากล่าวว่า มาร่วมบริจาคหลายครั้งแล้ว รวมทั้งวันนี้ด้วย

               ไม่เพียงเงินเท่านั้นที่เป็นกำลังสนับสนุนกองทัพกปปส.เดินหน้าต่อไป หากแต่ผลหมากรากไม้หลากชนิดก็เป็นอีกหนึ่งธัญญาหารที่ทำให้ท้องของกองทัพเดินได้ไม่พรั่นศัตรู อย่างเช่น "กิมเจื้อม" มวลมิตรมหาประชาชนจากชุมพรที่ปักหลักเวทีราชดำเนิน และร่วมเดินขบวนทุกครั้งเผยว่า นอกจากบริจาคเงิน 3,000 บาทแล้ว ยังเอากล้วยรสดีจากชุมพรส่งขึ้นมาหนุนเนื่อง "คนไทยด้วยกันต้องช่วยกัน แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม"

               ด้าน "ตี๋" สาวประเภทสองแต่งตัวด้วยสีฉูดฉาด ถือไมค์แบบพกพายืนพูดคุยเรียกเสียงเฮฮาให้แก่ผู้ที่มารอร่วมเดินขบวน ระหว่างรอแกนนำเดินทางมาถึง เธอเรียกตัวเองว่า "กะเทยรักชาติ" เธอพักอยู่แถวสีลม พอรู้ว่าจะมีเดินขบวนจึงออกมาสร้างสีสันและรอยยิ้มให้แก่ผู้คน และมีคนให้ทิปด้วย 100 บาท เธอตั้งใจจะเอาไปให้ลุงกำนัน เมื่อลุงกำนันเดินผ่านมา เธอยอมรับว่า อยากมาเห็นหน้าลุงกำนัน อยากให้กำลังใจ อยากบริจาคเงินให้ แต่จะเข้าถึงลุงกำนันหรือไม่ ก็ไม่เป็นไร ค่อยหย่อนกล่องบริจาคก็ได้

               นอกจากนี้ ยังมี "ดุ๊ยดุ่ย ดอกกระโดน" สวมสร้อยพระ 1,299 องค์ไว้ที่คอ น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ซึ่งใส่มาแบบนี้ 18 ปีแล้ว มาร่วมสร้างสีสันให้มวลชน เขาบอกว่า ใส่พระเครื่องแบบนี้แล้วรู้สึกอุ่นใจ สามารถป้องกันแก๊สน้ำตาได้ (ฮา)  

               ขณะที่ "บุญมา บึงตระกูล" นำไก่ไข่อายุ 1 เดือน มาร่วมสร้างสีสันด้วย ไก่ตัวนี้มีชื่อว่า "ไก่มีสุข" มาร่วมแสดงการบังคับไก่ คลายเครียดให้แก่ทุกคน เขาบอกว่า ใกล้ปีใหม่แล้ว ไม่อยากให้ทุกคนเครียดจนมีความขัดแย้ง

               "หลายคนเดินมาถามว่าทำไมต้องมีเครื่องบังคับมาด้วย ผมก็ตอบไปว่า ก็คือการบังคับให้คนมาดูมาเรียกรอยยิ้มนั่นเอง แค่อยากให้คนไทยยิ้ม นี่คือเป้าหมายของผม" เจ้าของไก่พูดด้วยรอยยิ้มก่อนที่จะโชว์ให้ไก่หอมแก้ม เรียกรอยยิ้มจากทุกคน

               สำหรับบรรยากาศตลอดสองฝั่งถนนสีลม มวลชนออกมายืนโบกธง เป่านกหวีด บริจาคเงินกันอย่างเนืองแน่น ระหว่างทางพบกับ "น้องฟักทอง" วัยขวบเศษ เดินเป่านกหวีดร่วมเดินมากับมวลชน ด้วยความน่ารักสดใสเรียกรอยยิ้มได้จากมวลชนไม่น้อย "สมฤดี สนธิเมือง" ยายของน้องฟักทอง บอกว่า อยากปลูกฝังความรักชาติให้แก่หลาน พาหลานมาร่วมเดินขบวน 2 ครั้งแล้ว

               ส่วนบรรยากาศย่านเยาวราช มีประชาชนมารอคอยขบวนอยู่ตลอดสองข้างทางเป็นระยะ และร่วมเดินสมทบไปกับขบวน ขณะที่ร้านรวงต่างๆ ตลอดสองข้างทางมีการติดป้ายให้ผู้เดินขบวนมาดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ อยู่เป็นระยะ 

               นอกจากนี้ บริเวณวงเวียนโอเดียน ยังมีกลุ่มมวลชนหยุดรอขบวนใหญ่ และมีการปราศรัย พร้อมขอรับบริจาคเงิน โดย "สมเกียรติ หอมละออ" ประธานชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย บอกว่า จะมีการนำเงินที่ได้รับบริจาคไปสมทบทุนกับครัวราชดำเนิน หลังจากบัญชีถูกอายัด ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สองที่มีการถือกล่องเปิดรับบริจาคเงิน เมื่อวาน (19 ธ.ค.) เปิดรับบริจาคตั้งแต่ 11.00-13.00 น. บริเวณอโศก ได้เงินบริจาคมาราว 348,000 บาท วันนี้มีการเปิดรับบริจาคที่สีลม และที่บริเวณวงเวียนโอเดียน ยอดเงินบริจาควันนี้ คาดว่าน่าจะใกล้เคียงหรือมากกว่าเมื่อวานนี้

               ขณะทื่ "ณัชชา อุดมเกียรติคุณ" ชาวชุมนุมย่านเยาวราช ยอมรับว่า กำลังรอขบวนของนายสุเทพเดินผ่านหน้าบ้าน ตั้งใจรอที่จะบริจาคเงินให้แก่นายสุเทพ เพราะมีคนมาบอกว่าให้บริจาคแก่นายสุเทพเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น จึงอยากบริจาคเงินให้ถึงมือ ส่วนเขาจะเอาเงินไปทำอะไรก็เรื่องของเขา เพราะตั้งใจที่จะช่วยอยู่แล้ว

               ณัชชามองว่า การอายัดเงินนั้นไม่ยุติธรรม ทำไมต้องไปอายัดบัญชีเขา มันคนละเรื่องกัน ที่ผ่านมาเคยช่วยบริจาคกับเพื่อนที่สีลม คนละพันสองพัน ห้าร้อยบ้าง แล้วแต่จะช่วยๆ กัน แต่ที่บ้านนี้ รวบรวมเงินได้หลักหมื่น ตั้งใจจะรอบริจาคให้กับมือนายสุเทพ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยเอาข้าวไปเลี้ยงผู้ชุมนุมหลายครั้งแล้ว

               "ส่วนตัวอยากให้ทั้งสองฝ่ายเปิดทางให้คนดีๆ ที่เชื่อว่ายังมีอีกมากในสังคมไทยเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อที่จะได้ลดความขัดแย้งที่มีอยู่ในสังคมไทยทั้งสองฝั่งในขณะนี้ น่าจะเป็นวิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด" ณัชชา กล่าวทิ้งท้าย

------------------

(หมายเหตุ : 'เติมเงิน...ลุงกำนัน' ช่วย...ครัวราชดำเนิน : รายงาน)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ