ข่าว

'นายกฯ'มอบคำขวัญ'วันเด็ก'ปี57

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกฯ'ประชุมครม.ที่สโมสรทหารบก ก่อนลงพื้นที่อีสานต่อ พร้อมมอบคำขวัญ'วันเด็ก'ปี57 ย้ำไม่ลาออกจากรักษาการนายกฯ

                17 ธ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครม.ในสัปดาห์นี้ยังคงใช้สถานที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงเมื่อเวลา 08.45 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม สดใส ยิ้มทักทายกับผู้สื่อข่าวด้วย นอกจากนี้ มีบรรดารัฐมนตรีทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงในเวลา 09.00 น. ทั้งนี้ ได้มีการรักษาความปลอดภัยโดยมีเจ้ากหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน และเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งเข้ารักษาการในบริเวณพื้นที่เพื่อป้องกันหากทางกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.มาปิดเส้นทางเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา

               ทั้งนี้ หลังจากประชุมครม.เสร็จ นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปตรวจราชการภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อทันที

               ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมครม.ครั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้เข้ารายงานนายกรัฐมนตรีถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปปส. ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่พยายามซักถามว่า โอกาสที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน มีมากน้อยเพียงใด โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ยังไม่รู้ เพราะเป็นนโยบาย โดยต้องประเมินจากหลายฝ่าย อย่างไรก็ตาม กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อม ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยในภาพรวมเรียบร้อยดี”

 

มอบคำขวัญ"วันเด็ก"ปี57

 

                นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบคำขวัญวันเด็ก 11 ม.ค.2557ว่า" กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทย ให้มั่นคง"

                นายธีรัตถ์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบหมาย น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร จัดงานวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลเหมือนเช่นทุกปี เเละขอเชิญน้องๆไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม และยังมีการจัดกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิม ซึ่งคาดว่า นายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานด้วย 

                เมื่อถามว่า การชุมนุมจะทำให้ไม่สามารถจัดงานหรือไม่ นายธีรัตถ์ กล่าว “จะไม่ยอมให้เด็กเข้าไปเชียวหรือ”

 

 

"ยิ่งลักษณ์" ย้ำไม่ลาออกจากรักษาการนายกฯ

               

               น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกรณีที่กลุ่มกปปส.เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีว่า ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญถือเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีที่ต้องบริหารประเทศจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ใช่ว่าจะลาออกได้เลย ซึ่งต้องรับหน้าที่ไปจนกว่าจะมีผู้ที่มารับตำแหน่งใหม่ตามกลไกรัฐธรรมนูญ สำหรับการเลือกตั้งมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)การเลือกตั้งขึ้นมาแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องทำให้การเลือกตั้งดำเนินไปตามพ.ร.ฎ.ดังกล่าวตามที่ประกาศไว้ คือ วันที่ 2 ก.พ.2557
 
               “ต้องเรียนว่าดิฉันมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หากจะขอไปก็ขอไปโดยกระบวนการของการเลือกตั้ง และเชิญชวนทุกคนให้ใช้กติกาการเลือกตั้งที่ถือเป็นกติกาที่ทุกคนและนานาประเทศยอมรับในการตัดสินผู้ที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาล ส่วนผู้ที่จะมานำเรื่องการปฏิรูปประเทศ ก็มีกลไกอยู่ และอยากเชิญชวนทุกคนว่า กลไกนี้ป็นกลไกที่ได้รับการยอมรับ จึงขอความเห็นใจว่า เรามาจากการเลือกตั้ง อยากให้การเลือกตั้งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ” น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าว

               เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีเวลา เพราะจะมีการเปิดรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 23-27 ธ.ค.นี้ ให้พรรคเพื่อไทยประชุมกันก่อน  เมื่อถามว่า จากการลงพื้นที่ภาคเหนือ ได้รับฟังเสียงสะท้อนต่อการเลือกตั้งอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนอยากเชิญชวนให้ประชาชน และสื่อมวลชนรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัดที่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเสียงของประชาชนทุกคนที่เป็นเจ้าของการตัดสินใจอนาคตของประเทศ จะถือเป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนโดยแท้จริง

                เมื่อถามต่อว่า ในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จะทำอย่างไรให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.ได้มีการขอความร่วมมือ เพราะรัฐบาลต้องประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส อีกทั้ง ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกคน

                เมื่อถามว่า มองอย่างไรต่อการจัดเวทีต่างๆ เพื่อเสวนาหาทางออกประเทศในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายเวทีเริ่มทิศทางที่ดีขึ้น และมีสิ่งหนึ่งที่เราเห็นตรงกันคือ ทุกคนอยากเห็นการปฏิรูปประเทศ ซึ่งรัฐบาลอยากเห็นการสนับสนุนเช่นนี้ เพราะถึงเวลาแล้วที่จะพัฒนาในสิ่งที่เป็นความต้องการของประชาชน ส่วนเนื้อหารายละเอียดของแต่ละเวทีเริ่มมีมากขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ทุกเวทีเปิดให้มีการพูดคุยมากขึ้น เพื่อให้เห็นกรอบเวลาของการปฏิรูปว่า จะทำให้เกิดเวทีปฏิรูปได้อย่างไร ขณะที่ เนื้อหาคงจะดำเนินการหลังจากมีเวทีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การจะทำให้การปฏิรูปเกิดขึ้นแล้วมีผลบังคับใช้นั้น ต้องกลับไปอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องอาศัยรัฐบาลชุดใหม่เข้ามานำกรอบของการดำเนินการดังกล่าวไปตราเป็นกฎหมาย เพื่อบังคับใช้เป็นหลักสากลตามระบอบประชาธิปไตย

                เมื่อถามว่า ถ้ามีโอกาส อยากจะกลับมาทำงานบริหารประเทศและแก้ปัญหาให้กับประชาชนอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ต้องรอให้มีการเลือกตั้งก่อน ยังไม่ขอพูดประเด็นนี้ ส่วนตัวสนับสนุนให้มีการปฏิรูป เพราะเราได้เสนอให้มีเวทีปฏิรูปมาก่อนหน้านี้แล้ว"

                “ต้องเรียนว่าดิฉันเป็นคนไทย เกิดบนแผ่นดินไทย ก็อยากทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน น้อมรับในทุกบทบาทที่พี่น้องประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินให้ดิฉัน และจะขอยืนเคียงข้างรับใช้พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน”น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ