ข่าว

'อำนวย'ท้า!'สุเทพ'ตั้งพรรคเทพเทือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อำนวย'ลั่นเพื่อไทยส่ง'ส.ส.'ครบทุกเขต ท้า'สุเทพ'มั่นใจในมวลมหาประชาชนก็ให้ตั้งพรรค'เทพเทือก' ด้าน'อุเทน'หนุนเลื่อนวันเลือกตั้ง-หาทางออกประเทศให้ได้ก่อน

               14 ธ.ค.56 นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกำลังเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.2557 ยืนยันว่า พรรคจะส่งผู้สมัครลงสมัครทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และในทุกเขตเลือกตั้ง เพราะเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย สำหรับ ส.ส.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของ ป.ป.ช.ในกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.นั้น พรรคยังยืนว่า จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะมั่นใจว่าไม่มีความผิด เรามีเหตุผลสามารถอธิบายได้ว่า กระทำไปตามหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้ดำเนินการโดยเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

               "อยากให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เลิกพูดถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และมาตรา 7 เลิกพูดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แล้วกลับมามุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง ถ้าคิดว่ามีมวลมหาชนมาก มีนักวิชาการสนับสนุนเยอะ ก็เสนอตัวเป็นพรรคทางเลือกที่ 3 หาเสียงไปเลยว่า ถ้าเบื่อพรรคเพื่อไทย ไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ ก็เลือกพรรคเทพเทือก ถ้าชนะก็ได้อำนาจ ได้เป็นนายกฯ ที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ" นายอำนวย กล่าว

 

                

"อุเทน"หนุนเลื่อนวันเลือกตั้ง-หาทางออกประเทศให้ได้ก่อน

 

                นายอุเทน ชาติภิญโญ ว่าที่หัวหน้าพรรคฅนไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 50 ในหมวด 6 รัฐสภา ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร มาตรา 108 ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ การยุบสภาผู้แทนราษฎรให้กระทำโดยพระราชกฤษฎีกา ซึ่งต้องกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่วันยุบสภาผู้แทนราษฎร และวันเลือกตั้งนั้นต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร การยุบสภาผู้แทนราษฎรจะกระทำได้เพียงครั้งเดียวในเหตุการณ์เดียวกัน ทั้งนี้ ในเนื้อหาของกฎหมายได้กำหนดเงื่อนเวลาไว้โดยให้กำหนดวันเลือกตั้งนับตั้งแต่วันยุบสภาฯ ไม่เกิน 60 วันและไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่หากไม่ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ถือว่าไม่มีความผิด เพราะไม่มีกฎหมายกำหนดโทษไว้

                 "เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ควรยืดเวลาออกไปเพื่อให้มีเวลาหาทางออก ก่อนการลงคะแนนเลือกตั้งจะดีกว่า จะได้ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณฯ ถึง 3,800 ล้านบาท ถ้าดึงดันจะเลือกตั้งเราอาจจะเสียทั้งเงินและการเลือกตั้งก็ไม่เป็นที่ยอมรับได้ ดังนั้นตนจึงอยากให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ" นายอุเทน กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ