ข่าว

เริ่มแล้ว!ม็อบยกพลดาวกระจาย13จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มวลชนจากเวทีราชดำเนิน" เริ่มดาวกระจายไปยัง 13 จุด "เอกณัฏ" นำม็อบบุก "ทบ." มอบดอกไม้-นกหวีด จี้ "ทหาร" ออกมายืนข้างปชช.




          วันที่ 25 พ.ย.56  การชุมนุมที่เวทีราชดำเนิน เมื่อเวลา 08.30 น. มีการจัดขบวนมวลชน ตามกลุ่มจังหวัด เพื่อดาวกระจายไปยัง 13 จุดตามที่ได้ประกาศไว้ ได้แก่ เหล่าทัพต่างๆ ตำรวจ และฟรีทีวีโดยแกนนำย้ำว่า จะเดินแบบอารยะ ไม่ก่อความรุนแรงใดๆ

          ส่วนที่เวทีเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. แกนนำได้ประกาศบนเวทีว่า ในส่วนของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ หรือ กปท. กับกองทัพธรรม จะดาวกระจาย 8 จุด ส่วน คปท.เอง จะเคลื่อนไป 4+1 จุด ซึ่งจะเป็นการดาวกระจายไปรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา

          ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจ -แห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. เป็นประธานการประชุม และจะมีการแถลงข่าวในเวลา 11.00 น.




13 เส้นทางดาวกระจาย

          ขบวนประชาชนจะแบ่งเป็น 13 เส้นทาง คือ 1.ไปกองบัญชาการทหารสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ มีนายสกลธี ภัททิยกุล เป็นหัวหน้าคณะนำไป 2.ไปกองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง มีนายวิทยา แก้วภราดัย เป็นหัวหน้าคณะนำไป 3.ไปกองทัพบก มีนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นหัวหน้าคณะนำไป 4.ไปกองบัญชาการกองทัพเรือ มีนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นหัวหน้าคณะนำไป 5.ไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นหัวหน้าคณะนำไป 6.ไปกองบัญชาการตำรวจนครบาล มีนายชุมพล จุลใส เป็นหัวหน้าคณะนำไป 7.ไปสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นหัวหน้าคณะนำไป

          8.ไปสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 มีนายอิสสระ สมชัย เป็นหัวหน้าคณะนำไป 9.ไปสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 มีนายชาญวิทย์ วิภูศิริ เป็นหัวหน้าคณะนำไป 10.ไปสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท มีนายถนอม อ่อนเกตุพล เป็นหัวหน้าคณะนำไป 11.ไปสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ มีนายถาวร เสนเนียม เป็นหัวหน้าคณะนำไป 12.ไปกระทรวงมหาดไทย มีสมาชิกองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นทั้งคณะ นำมวลชนไปทวงเงินค่าไฟ 13.ไปสำนักงบประมาณ โดยมีสุเทพ เทือกสุบรรณ นำทีมไปเอง




ม็อบต้านระบอบทักษิณ ส่วนใหญ่ดาวกระจายถึงที่หมายแล้ว

          กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ จากเวทีราชดำเนิน ที่เคลื่อนขบวนดาวกระจาย 13 จุด ส่วนใหญ่เดินทางถึงจุดหมายแล้ว โดยกลุ่มที่นำโดย นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว และแกนนำได้ประกาศเรียกร้องว่า จะไม่เจรจากับใคร นอกจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเท่านั้น ยืนยันจะชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ขณะที่ตำรวจ เตรียมกำลังพล 3 กองร้อย ในการสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม โดยนำแท่งแบริเออร์ มาปิดแยก พล.1 ฝั่งถนนศรีอยุธยา ตามประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง

          ส่วนกลุ่มที่นำโดยนายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ ก็เดินทางถึงหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว  รวมทั้งกลุ่มที่เกิดนทางไปกองทัพบก กองทัพเรือ กระทรวงมหาดไทย สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 และช่อง 11

          ขณะที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ได้เปลี่ยนเป้าหมายในการดาวกระจายโดยมุ่งหน้าไปที่กระทรวงการต่างประเทศ




"เอกณัฏ" นำม็อบบุก "ทบ." มอบดอกไม้-นกหวีด จี้ "ทหาร" ออกมายืนข้างปชช.

          เมื่อเวาลา 09.30 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  โฆษกกลุ่มเครือข่ายต่อต้านระบอบทักษิณ พร้อมด้วย น.ส.ธีราภา เทือกสุบรรณ บุตรสาวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  แกนนำกลุ่มเครือข่ายต่อต้านระบอบทักษิณ น.ส. จิตรภัสร์ ภิรมย์ภักดี สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งเดินเท้าจากเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มายังบริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร และเรียกร้องให้ร่วมแสดงออกในการต่อต้านระบอบทักษิณ พร้อมทั้งมอบดอกกุหลาบสีแดง และ นกหวีด ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และเจ้าหน้าที่ทหาร โดยมีพ.อ.วัชระ นิตยะสุทธิ์ รองเลขานุการกองทัพบก พ.อ.อนุชา ชุ่มคำ ผอ.กองประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกองทัพบก (สลก.ทบ.) พ.อ.จิตนารถ ปุณโณถก  หัวหน้ากองธุรการ สลก.ทบ. เป็นผู้แทนออกมารับช่อดอกกุหลาบแดง และ นกหวีดที่นอกประตูรั้ว
       
          นายเอกนัฎ เปิดเผยว่า  วันนี้ตนในฐานะตัวแทนเครือข่ายต่อต้านระบอบทักษิณ และกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา เพื่อแสดงจุดยืนในการขจัดระบอบทักษิณให้หมดไป และให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป  ตนและพี่น้องประชาชน ได้นำกำลังใจมามอบดอกไม้ พร้อมกับนกหวีดมาให้ทหารกล้าทุกคน ซึ่งเรามาอย่างสงบเรียบร้อย เป็นพลเมืองดีที่รักประเทศชาติบ้านเมือง เรามีแต่ตัวกับหัวใจ  และขอร้องให้ทหารออกมายืนเคียงข้างประชาชน โดยขอฝากผ่านไปยังผู้บัญชาการทหารบกด้วย
    
          ทั้งนี้บรรยากาศของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินมายังหน้ากองทัพบกต่างโห่ร้องและเป่านกหวีดเสียงดัง เพื่อเป็นการแสดงพลัง โดยภายหลังมอบดอกไม้และนกหวีดเสร็จ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักที่บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก โดยได้นำรถกระจายเสียงมาปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล และเรียกร้องให้ทหารออกมาแสดงออกมายืนอยู่เคียงข้างประชาชน เพราะรัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว ทั้งนี้กลุ่มชุมนุมจะปักหลักอยู่หน้ากองทัพบกจนกว่าจะได้รับการประสานจาก กลุ่มผู้ชุมนุมของทั้ง 13 ขบวนว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป




ม็อบปิดล้อม สตช.

          เมื่อเวลา 10.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจเเห่งชาติว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ จากเวทีราชดำเนิน ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เต็มบริเวณโดยรอบ และสะพานเชื่อมสถานีบีทีเอชสยาม พร้อมทั้งเป่านกหวีดและตะโกนโห่ร้องต่อว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชูป้ายคัดค้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมืออย่างเเน่นหนา โดยมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ทั้งหมด 15 กองร้อย ซึ่งเป็นทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อีกทั้งมีการวางลวดหนามโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการยืนรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งเปิดเพลงกล่อมเพื่อทำให้บรรยายกาศโดยรอบลดความตึงเครียดลง จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้มอบพวงมาลัยดอกมะลิให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้า รักษาการณ์อย่างด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย



ผู้ชุมนุมทยอยถึง "ช่อง 3" แล้ว


          เมื่อเวลา 10.40 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนที่มาถึงก่อนได้มีการปิด ถ.พระราม 4 แต่รถยนต์ยังสามารถสัญจรไปมาได้ คาดว่าอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง ขบวนที่นำโดย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พร้อมมวลชนจะเดินทางมาถึง โดยมีการเป่านกหวีด พร้อมโบกธงไตรรงค์ และตะโกนว่าออกไปๆ ขณะที่ ตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย เฝ้ารักษาความปลอดภัย และมีแผงเหล็กกั้นทางเข้า-ออก บริเวณ แต่ยังไม่มีผู้บริหารของสถานีลงมาพูดคุยกับผู้ชุมนุมแต่อย่างใด ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้เดินเข้ามาภายในบริเวณอาคาร แต่ไม่มีการปิดประตูทางเข้า-ออก แต่อย่างใด


          เวลา 12.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยังทยอยมาสมทบที่ตึกมาลีนนท์  โดยขณะนี้นายแพทย์ตุลย์  สิทธิสมวงศ์   ได้ขึ้นปราศรัยหน้าตึกมาลีนนท์  และกำลังรอกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจากราชดำเนินมาเพื่อยื่นหนังสือกับทางสถานี โทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  โดยให้เสนอข่าวเป็นกลางไม่เข้าข้างรัฐบาล  
    
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ออกมาให้คำตอบกับประชาชนเกี่ยวกับการเสนอข่าวที่เข้าข้างฝ่าย "นปช." โดยอาจยังไม่ได้รับคำตอบ จะยังปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าตึกมาลีนนท์แห่งนี้





 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ