ข่าว

'โตโน่'ควง'แตงโม'ขึ้นเวทีต้านนิรโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โตโน่'ควง'แตงโม'ขึ้นเวทีต้านนิรโทษ 'สุเทพ' จวกรัฐบาลไม่มีความจริงใจ ด้าน 'มาร์ค'เชื่อรบ.สบช่องหยิบขึ้นมาใหม่แน่


              เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมเวทีต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำนั้น ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงช่วงค่ำที่ผ่านมา มีมวลชนทยอยเข้าร่วมชุมนุมต่อเนื่องอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อเตรียมจับจองที่นั่งรอรับฟังการปราศรัยในคืนนี้ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่การ์ดคอยดูแลรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในจุดต่างๆของพื้นที่ชุมนุม มีการแบ่งผลัดการ์ดเป็น 3 กะๆละ 8 ชั่วโมง เน้นรักษาความปลอดภัยการชุมนุมในช่วงเย็น ถึงช่วงเช้าของอีกวัน  

              นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเต็นท์เพิ่มเติมจากเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับผู้ชุมนุม ขณะที่เดียวกันก็มีการเตรียมอาหาร น้ำดื่มบริการผู้ชุมนุมตลอดเวลา ส่วนบนเวทียังมีการปราศรัยของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์สลับกับการแสดงดนตรี เพื่อสร้างสีสันให้กับผู้ชุมนุม
             
              ขณะเดียวกันพบว่า ช่วงเวลา 16.30 น. กลุ่มคนรักจักรยาน นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้รณรงค์ต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เวทีราชดำเนิน ด้วยการไปปั่นจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีนายพิทรี่ วิคเตอร์ เอดวาร์ด มาร์ หรือเพชร มาร์ กรรมการเวทีเดอะสตาร์ ได้ขี่จักรยานเพื่อขอคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีฝนตกโปรยปรายมาเล็กน้อยตั้งแต่ช่วงเย็น ผู้ชุมนุมก็ยังปักหลักดูกิจกรรมบนเวทีอย่างต่อเนื่อง


"โตโน่"ควง"แตงโม"ขึ้นเวทีต้านนิรโทษ

 
              ทั้งนี้ ผู้ปราศรัยที่ขึ้นเวทีราชดำเนินคืนนี้ อาทิ นายอนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีนิเทศ ม.รังสิต นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนางสาวสมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวช่อง 7 รวมถึง  "โตโน่-ภาคิน  คำวิลัยศักดิ์" ควง"แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์" ขึ้นเวทีพร้อมกับพ่อ

              "โตโน่" กล่าวว่า "ผมไม่มีประโยชน์ฝ่ายใด ไม่เป็นสีใด ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่มาเพราะรักชาติ ไม่เกลียดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพราะเรามีพ่อคนเดียวกัน ก่อนที่จะมาพูดก็มีคนรู้จักมีความห่วงใยเก่งว่าจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน แต่ผมแต่นอนอยู่บ้าน คิดว่ากระทบโฆษณา กระทบเรตติ้งของตัวเอง แล้วเมื่อใดประเทศไทยจะเจริญ  และที่มาขึ้นเวทีแห่งนี้เพราะเห็นว่าเป็นเวทีของประชาชนที่แท้จริง แต่จะให้ผมไปขึ้นเวทีเสื้อแดงผมก็ไป"


"ถวิล เปลี่ยนศรี"ชี้นิรโทษกรรมอัปลักษณ์-อัปยศ
 
              นายถวิล ซึ่งถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ ได้กล่าวบนเวที  กล่าวว่า  ตนเห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมไม่ได้ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นกฎหมายอะไร เหยียบย่ำจิตใจประชาชนได้มากเหมือนกฎหมายฉบับนี้ทั้งอัปลักษณ์และอัปยศ ถ้าเราไม่ขุดรากถอนโคนวันข้างหน้าก็จะผลิตสิ่งบ้าๆออกมาอีก


"เทือก"จวกรัฐบาลไม่มีความจริงใจ
 
              นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อผู้ชุมนุมว่า พวกเราและนักวิชาการเสนอทางออกให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ตายหรือออกจากระบบสภา แต่จนวันนี้รัฐบาลยังไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้กฎหมายนี้ตาย ปล่อยให้เวลาเดินไปจนถึงวันสุดท้าย คือวันที่ 11 พฤศจิกายน แล้วรัฐบาลจะอาศัยเครื่องมือของวุฒิสภาสร้างความสับสนให้แก่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ รัฐบาลจะอาศัยเสียงของวุฒิที่รัฐบาลสั่งได้คว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ นี่เป็นเล่ห์กลทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุด รัฐบาลไม่มีความจริงใจต่อประเทศชาติและประชาชน เพราะขณะที่รอการประชุมวุฒิสภา รัฐบาลก็ระดมคนเสื้อแดงมาจัดการกับคนที่ยืนยันจะต่อสู้เรื่องนี้ต่อไป รัฐบาลไปสั่งให้ข้าราชการไปขึ้นป้ายว่า รัฐบาลยอมถอยให้หมดแล้ว ทำไมพวกเราไม่หยุดเสียที เขานั่งประชุมกันว่า อีก 7-8 วัน ม็อบคงทนไม่ไหวเลิกไปเอง

              "เขาหามือสไนเปอร์มายิงผมบนเวทีนี้ เขาคิดว่าฆ่าผมเสียคนเดียวก็จะไม่มีแกนนำผู้ชุมนุมอีกต่อไป ผมขอบอกรัฐบาลว่า แม้ฆ่าผมตายก็จะมีแกนนำคนที่ 2 คนที่ 3 ยืนเคียงข้างประชาชนต่อสู้ต่อไป ผมเดิมพันการต่อสู้ครั้งนี้ด้วยชีวิต เทหมดหน้าตัก และไม่มีวันถอย สถานการณ์การเมืองนับแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปจะถูกการตอบโต้ทุกรูปแบบจากรัฐบาล ทั้งปล่อยข่าว ใบปลิว เพื่อให้เกิดความสับสนในหมู่พวกเรา ผมขอปฏิญาณว่า สู้คราวนี้ ไม่ชนะไม่เลิก" นายสุเทพ กล่าว


"มาร์ค"เชื่อรบ.สบช่องหยิบนิรโทษขึ้นมาใหม่แน่
 
              นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบนเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า สองวันที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงไม่สมบทบาท ถ้าเป็นตุ๊กตาทองได้นักแสดงนำยอดแย่ เพราะรู้แต่ว่าเขาทำอะไร หรือให้พูดหรืออ่านอะไร แต่ไม่ตรงกับความเป็นจริงมีเหตุมีผลหรือไม่ เมื่อวานนายกฯร้องไห้น้ำตาคลอเพื่อจะบอกว่า ต้องเมตตา ต้องอภัย แต่กฎหมายที่ผลักดันเมตตาตรงไหน เมื่อคุณตัดสิทธิ์การฟ้องศาลหรือสิทธิ์การรับรู้ความจริงของเขา ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผล
 
              "นายกฯ ระบุว่า ตั้งแต่เข้ามาทำงานอยากให้ทุกคนปรองดองกัน อยากให้คนสมัครสมานสามัคคี อยากให้กลไกของประชาธิปไตย ต่างฝ่ายต่างทำงาน เพราะหากทำอย่างที่พูดเราก็ไม่ต้องมาตกอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้" นายอภิสิทธิ์กล่าว
 
              หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ไปดูสัมภาษณ์นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เมื่อ 4 วันที่แล้ว ระบุว่าที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะทำให้ให้บ้านเมืองวุ่นวายเป็นเรื่องคิดกันไปเอง แต่วันนี้กลับมาบอกว่าจะไม่ให้ผ่าน เพื่อไม่ให้บ้านเมืองวุ่นวาย นอกจากนี้ตามรัฐธรรมนูญเมื่อยับยั้งกฎหมายไม่ตก เมื่อครบ 180 วัน ส.ส.คนไหนก็ได้สามารถเสนอญัตติให้รับรองกฎหมาย ที่พูดกันเป็นการลดกระแสคัดค้าน และหากสบช่องก็จะเอาอีก นอกจากนี้ยังเคยบอกว่าจะมีการออกเป็นพระราชกำหนดด้วย

             นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า  ขอให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  ประธานสภาผู้แทนฯ  ทำเรื่องขอถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลับมาจากวุฒิสภา ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ ทำผิดกฎหมายต่างๆก็ทำได้ แต่วันนี้ทำไมถึงมาบอกว่าจนปัญญาทำไม่ได้


นปช.จัด3เวทีต้านกลุ่มค้าน
             
              ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวระหว่างการแถลงข่าว "สถานการณ์พิเศษ" ที่อาคารอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ว่า ขณะนี้รัฐบาลประกาศถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว แต่ม็อบต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกลับยังเดินหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐบาล
 
              ทั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืน ทาง นปช.ได้จัดกิจกรรม 3 แห่ง ในวันที่ 10 พฤศจิกายน เพื่อต่อต้านกลุ่มพยายามล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ได้แก่ เวลา 09.00 น.กิจกรรมโรงเรียน นปช.ที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง เวลา 12.00 น.กิจกรรม "หมื่นอัพ" ที่สี่แยกราชประสงค์ จัดโดยกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และเวลา 16.00 น.ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี โดยแกนนำและผู้ชุมนุมอีสานยืนยันจะเข้าร่วม 3 หมื่นคน โดยภาคตะวันออกจะนำขบวนแรลลี่กว่า 100 คัน เข้ากรุงเทพฯ รวมทั้งผู้ชุมนุมภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันตก กว่า 1 แสนคน ซึ่งแกนนำ นปช.จะเดินทางไปร่วมทุกกิจกรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ