ข่าว

'ปู'วิงวอน!ยุติชุมนุม-ย้ำนิรโทษถอนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ยิ่งลักษณ์'แถลงวิงวอนกลุ่มม็อบยุติชุมนุม ย้ำถอน'นิรโทษ-ปรองดอง' ทั้ง 6 ฉบับพ้นสภาแล้ว ยันไม่นำกลับมาถกอีก

                 7 พ.ย.56 เมื่อเวลา 14.30 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเเละรมว.กลาโหม เเถลงข่าวที่ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลหลังจากที่เมื่อค่ำวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกฯยกเลิกภารกิจในภาคตะวันออกเเละเดินทางกลับกทม.ทันที โดยช่วงเช้าวันนี้นายกฯหารือกับฝ่ายความมั่นคง ท่ามกลางกลุ่มต่างๆ ที่เคลื่อนพลมาชุมนุมที่องค์การสหประชาชาติเเละเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน ในช่วงสายวันนี้ เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 

                โดยนายกฯ เเถลงว่า เรียนประชาชนเคารพรัก  ขอใช้เวลาช่วงบ่ายวันนี้เรียนชี้เเจงเพิ่มเติมสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ ขอให้ประชาชนสบายใจว่า วันนี้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจบลงเเล้ว ทุกอย่างถอนเเล้วจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เเสดงเจตนารมณ์ชัดเจนในการถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ พรรคเพื่อไทยเเละสภาผู้เเทนราษฎรล่าสุดมีมติถอนร่างเเล้วถือว่าเป็นการเเสดงออกได้ชัดเจนเเละเป็นมติของสภาเเล้ว  ขอเรียนประชาชนว่า เรื่องทั้งหมดนี้น่าจะจบสิ้นจริงๆ สำหรับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ ขอเรียนเพิ่มเติมว่า จุดมุ่งหมายจริงเเล้วต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเเละช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลพวงจากรัฐประหารเท่านั้น  ฉะนั้นสิ่งที่มีข้อความต่างๆ ที่เผยเเพร่ว่า จะช่วยเหลือคดีทุจริต   ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะคดีที่หลายคนกังวล เช่น โครงการจำนำข้าว หรือโครงการบริหารน้ำนั้น ไม่เกี่ยวเเละไม่อยู่ในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้คือ ผลพวงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง

                นายกฯ แถลงต่อว่า มีข่าวลือว่ารัฐบาลจะใช้ความรุนเเรงหรือใช้กำลังทหารออกมาปราบปรามประชาชน เรียนว่า เราอยู่ด้วยถ้อยทีถ้อยอาศัย อยากเห็นสันติภาพเเละความสงบสุขเกิดขึ้นในประเทศ ฉะนั้น การดูเเลความมั่นคงในวันนี้ใช้กำลังของตำรวจทั้งหมด ยืนยันวันนี้ว่า ไม่มีการสั่งการทางทหารหรือกองทัพเข้ามาช่วยดูเเลความมั่นคงเลยสำหรับการชุมนุมครั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ใช้กำลังเเละความรุนเเรงกับประชาชนเด็ดขาด ทุกอย่างจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ขอความกรุณาประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อข่าวลือต่างๆ กรุณารับฟังข้อมูลหลายด้าน หากไม่จำเป็นขอวิงวอนอย่าใกล้พื้นที่เสี่ยง เพราะเกรงมือที่สาม วันนี้รัฐบาลพยายามควบคุมดูเเลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมเเละประชาชนที่สัญจรไปมา  เมื่อวันนี้ทุกฝ่ายประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนเเล้ว สภาผู้เเทนราษฎรมีมติล่าสุดให้ถอนร่างพ.ร.บ.ออกหมดเเล้ว

                "ขอวิงวอนว่า ประชาชนยุติการชุมนุมเถอะ โปรดเชื่อในสิ่งที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเเสดงเจตนารมณ์จะได้ร่วมกันเดินหน้า เพราะประเทศไทยบอบช้ำมากเเล้ว เเละไม่อยากให้มีเหตุการณ์ต่างๆ ซ้ำเติมประเทศอีก  รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง เคารพในเจตนารมณ์เเละเสียงของประชาชน ยืนยันว่าไม่นำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาพิจารณาเด็ดขาด ส่วนสถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายมีผลกระทบเศรษฐกิจเเละลดความเชื่อมั่นจากต่างชาติที่วันนี้เริ่มออกเตือนเเล้ว ตนห่วงว่า จะมีผลกระทบเศรษฐกิจคือ ต่างชาติที่คิดจะลงทุนในประเทศเเละใช้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนจะดำเนินต่อไปได้เเบบไม่มั่นคง   การสร้างความเชื่อมั่นเเม้เเต่นักท่องเที่ยวอาจไม่กล้ามาเเละสุดท้ายจะกระทบผู้ประกอบการเเละนักธุรกิจ เหตุการณ์ต่างๆ เเก้ไขได้โดยการพูดคุยเเละยื่นข้อเสนอต่างๆ รัฐบาลพร้อมรับ เพราะไม่อยากเห็นการชุมนุมยืดเยื้อ ขอความกรุณาว่า อยากเห็นความสงบเกิดขึ้นเเละเรียกความมั่นใจ ยืนยันอีกครั้งว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ยกเลิกเล้ว รัฐบาลไม่ฝืนความรู้สึกของประชาชน ไม่ใช้ความรุนเเรง เเละไม่ทำอะไรให้ระคายเบื้องพระยุคลบาทโดยเด็ดขาด ขอบคุณค่ะ" นายกฯ กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ