ข่าว

'ไทย-กัมพูชา'ถกก่อนตัดสิน'พระวิหาร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไทย-กัมพูชา' เห็นด้วยตั้งคณะทำงานร่วม เตรียมหารือก่อนตัดสินคดี 'พระวิหาร' ชงของบถ่ายทอดสดตัดสินคดี

 

                          20 ต.ค. 56  จากการที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้โทรศัพท์หารือเบื้องต้นกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศกัมพูชาแล้ว ซึ่งนายฮอร์ นัมฮง เห็นด้วยในหลักการที่จะให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมขึ้น หลังได้ข้อสรุปในเรื่องรายละเอียดของคณะทำงานฝ่ายไทยแล้ว จะนัดหารือกับนายนัมฮง ต่อไป และตกลงกันว่า จะพบกันก่อนวันที่ศาลโลกนัดอ่านคำพิพากษา วันที่ 11 พ.ย. 56 เนื่องจากที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ ได้พูดคุยกันมาตลอดว่า ต้องแยกเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ออกจากคดีปราสาทพระวิหาร โดยไทยและกัมพูชาเห็นพ้องกันว่า ไม่ว่าคำตัดสินจะเป็นอย่างไร ต้องพูดคุยกันเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง นอกจากนี้ ในการดำเนินการตามคำตัดสินของศาลโลก ก็ต้องใช้เวลา และต้องมีการพูดคุยกันในรายละเอียด ไม่ใช่จะทำได้ในชั่วข้ามคืน

                          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการประชุมเตรียมความพร้อมคดีพระวิหาร ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งในเบื้องต้นเห็นว่า ควรรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเขตแดนทั้งหมด อาทิ คณะกรรมการเขตแดนร่วม (เจบีซี) และคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (จีบีซี) รวมอยู่ด้วย หลังได้ข้อยุติในรายละเอียดแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

                          นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อของบประมาณสำหรับการถ่ายทอดสดการอ่านคำตัดสินของศาลโลกแล้ว เพราะทราบดีว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ขณะนี้เปรียบเหมือนถึงช่วงไคลแม็กซ์ หากไม่ถ่ายทอด ก็เหมือนดูหนังไม่จบม้วน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ขณะนี้ประชาชนคนไทยน่าจะเข้าใจข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ