ข่าว

เกาะติดสถานการณ์!'ม็อบยาง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบยาง"ยังปักหลักชุมนุม!ลั่นต้องได้โลละ 101 บาท เจรจาไร้ข้อสรุป ฮือปิดหน้าสนามบินสุราษฎร์ธานี ตร.งัดกม.ก่อการร้ายขู่ห้ามปิดสนามบิน

 

              วันที่ 4 ก.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ชุมนุมของชาวสวนยางจะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล เพราะในวันนี้ เวลา 09.00 น. พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง จะมาเจรจากับแกนนำ โดยทางผู้ชุมนุมยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิม ราคายางแผ่นดิบชั้นสาม ต้อง 101 บาทต่อกิโลกรัม เท่านั้น

 

เกาะติดสถานการณ์ม็อบสวนยาง

              เมื่อเวลา 11.58 น.ผลถกไร้ข้อสรุป ผู้ชุมนุมไม่พอใจกำลังเดินไปปิดหน้าสนามบินสุราษฎร์ธานี ด้าน ม็อบระยอง ชุมพร นครศรีฯ พัทลุง และตรัง แห่ปิดถนน

              เมื่อเวลา 12.01 น.ผบ.ตร.รับมีแผนรับมือม็อบสวนยาง จ่อขอศาลเปิดทาง

              เมื่อเวลา 13.39 น. ตัวแทนม็อบสวนยางเข้ากรุงพบรัฐบาล ยันขอราคา กก.ละ 120 บาท 

 

"กิตติรัตน์"วอนม็อบเปิดถนน-รถไฟเปิดทางเศรษฐกิจ             

               นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้นอกจากประเด็นระดับโลก และระดับภูมิภาคแล้ว ยังมีเรื่องภายในประเทศด้วย ส่วนความน่าเป็นห่วงเรื่องตัวเลขการส่งออกที่ลดลงนั้น ขณะนี้ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มที่ ทั้งกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ที่กำลังชักชวนนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานในประเทศไทยอีกรอบ ยืนยันว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ 20 มาตรการ ถือว่าครอบคลุมการแก้ปัญหาเศรษฐกิจทั้งหมดแล้ว ขณะนี้เป็นช่วงของการติดตามการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ อย่างไรก็ตามผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรนั้น

              "ทุกคนก็ทราบดีแล้วว่าเศรษฐกิจโลกเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ แต่ก็มีสัญญาณที่ดีขึ้น ผมคิดว่าเราอย่าไปสนใจมาตรการสั้น ๆ ที่ออกมา ขอให้มองไปไกลๆ ตัวเลขอะไรจะออกมาในตอนนี้เราต้องรับให้ได้ และทำใจให้ได้"นายกิตติรัตน์ กล่าว

              รองนายกฯ กล่าวอีกว่า กลุ่มที่ดำเนินการในเรื่องที่ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วนโดยไม่จำเป็น ขอให้ใช้วิธีคุยกันก็ดี การดำเนินการทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากอยู่แล้ว ถ้ามีเรื่องแทรกซ้อนเข้ามาก็ยิ่งยากเข้าไปอีก ในมุมของรัฐบาลก็จะขอตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ วิงวอนขอร้องฝ่ายต่างๆ ได้โปรดให้ความร่วมมือกันคนละไม้ละมือ ซึ่งตนเคยกราบเรียนแล้วว่าให้เปิดถนน เปิดทางรถไฟ เพื่อให้เศรษฐกิจทำงานได้

              เมื่อถามว่าดูเหมือนแกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยางจะไม่ยอมเดินทางมาเจรจาที่กทม.แล้ว จะยังคงเดินทางไปคุยหรือไม่ นายกิตติรัตน์ ไม่ตอบคำถาม และเดินขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อร่วมประชุมหน่วยงานด้านเศรษฐกิจทันที

 

หนักใจรับไม้เจรจาม็อบยางกลางคัน

 

              แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังคงมีกำหนดการที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ในเวลา 14.00 น. วันนี้ เพื่อพบปะหารือกับตัวแทนเกษตรกรสวนยางพารา เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะมีใครมาร่วมหารือนายกิตติรัตน์ก็จะไปรอพบเพราะประกาศไปแล้วว่าพร้อมที่จะเจรจา แต่หากตัวแทนเกษตรกรไม่มาจริงๆ ก็คงต้องหาแนวทางเจรจากันต่อไป

              แหล่งข่าว ระบุอีกว่า ขณะนี้นายกิตติรัตน์รู้สึกหนักใจที่ต้องมารับภารกิจนี้ในช่วงที่สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติแล้ว เพราะผู้ชุมนุมถูกกระทำมาหลายรอบ ทั้งการปฏิเสธข้อเสนอทันทีจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งที่เป็นคนนครศรีธรรมราช จากนั้นก็มีการปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมจนมีคนเจ็บจำนวนมากทำให้ผู้ชุมนุมไม่ไว้ใจตำรวจ และยังส่งนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกฯ ที่มีแค่อำนาจในการรับเรื่องและเจรจาแต่ไม่มีอำนาจแถมยังเป็นแกนนำคนเสื้อแดงลงไปพูดคุยอีก ทำให้ผู้ชุมนุมรู้สึกว่ารัฐบาลไม่จริงใจ

              "แต่พอเชิญตัวแทนเขาขึ้นมาพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาลโดยมีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกฯและรมว.เกษตรฯ ก็ถูกปฏิเสธข้อเสนอในวงประชุมจนมีการวอล์คเอาท์แล้วก็สรุปว่าเป็นมติทั้งที่ไม่ตรงกับข้อเสนอ แล้วทีนี้มาส่งงานให้นายกิตติรัตน์ทำตอนนี้ก็เหมือนกับส่งศพที่เละแล้วมาให้นายกิตติรัตน์ประกอบร่างเดิมแล้วต้องทำให้ฟื้นด้วย ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก ดังนั้นอย่าหวังว่าเจรจาแล้วจะเห็นผลภายในเร็ววัน แต่นายกิตติรัตน์บอกว่าเมื่อจะให้รับไม้ต่อก็ขอทำให้ดีที่สุด"แหล่งข่าวระบุ

              แหล่งข่าว ยังให้ความเห็นว่า และสิ่งที่คนในรัฐบาลตอบกี่ครั้งก็ยังไม่มีใครเข้าใจเลยคือที่มีการเปรียบเทียบการอุ้มผลผลิตทางการเกษตรที่ต่างกันลิบลับระหว่างยางพาราและข้าว ซึ่งมีความพยายามอธิบายจากหลายคนแล้วทั้งจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายกิตติรัตน์ ก็ยังไม่ช่วยให้สังคมเข้าใจเพราะใช้ภาษาที่ไม่เข้าใจ ประกอบกับครม.ดันไปอนุมัติงบให้โครงการจำนำข้าวอีก 2.7แสนล้าน แต่ยางพาราได้แค่ 5พันล้าน ก็เลยเห็นความต่างชัดเจน ซึ่งรัฐบาลต้องหาคนตอบตรงนี้ให้ได้

              ขณะที่คณะทำงานของพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกฯ ระบุว่า ขณะนี้พล.ต.ต.ธวัชกำลังประชุมอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจะไปประชุมที่นครศรีธรรมราชต่อ จึงคิดว่าไม่น่าจะเดินทางขึ้นกทม.ได้ทันในเวลา 14.00น. ตามที่นัดหมายให้ตัวแทนชาวสวนยางไปพูดคุยที่โรงแรมเซ็นทราฯ

 

 

"ผบ.ตร."ยันคุมสถานการณ์กลุ่มเกษตรกรสวนยางได้

                

               พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวานนี้สถานการณ์การชุมนุมมีการปิดถนนใน 4 จังหวัดคือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ พัทลุง และนครศรีธรรมราช วันนี้ก็ขอดูสถานการณ์ต่อ เรามีมาตราการในการเจราโดยรัฐบาล ตำรวจก็มีการทำงานร่วมกันฝ่ายมหาดไทยในเรื่องการดูแลความปลอดภัย การจราจร แกนนำต้องระวังไม่ให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมาย การชุมนุมเป็นสิทธิแต่การปิดถนนทำให้ประชาชนส่วนใหญ่กระทบมาก เราก็ต้องมีมาตราการการสืบสวนสอบสวนตามกฏหมายเอาผิดแกนนำหรือผู้ที่กระทำผิดทางอาญาในการยั่วยุ ปลุกปั่นผู้ชุมนุม ตอนนี้ต้องเฝ้าระวังไม้ให้มีการปิดถนน สนามบินหรือสถานที่ราชการ

               พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า จุดที่กังวลคือ จุดที่ จ.สุราษรฎ์ธานี ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีการปิดถนน หากกลุ่มผู้ชุมนุมยกระดับหรือจะปิดถนน ปิดสนามบินเราก็ได้มีแผนดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งการดำเนินการก็ต้องประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด การตัดสินใจอะไรก็ต้องประเมินเป็นช่วงๆ ต้องดูหลายปัจจัยทั้งความปลอดภัยของประชาชน ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการจะสร้างเงื่อนไขต่างๆ การรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ยังอยู่ภายใต้อำนาจของ พระราชบัญญัติบรรเทาสาธารณะภัยฯ โดยตำรวจและฝ่ายปกครอง ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยยังไม่จำเป็นต้องขอประกาศใช้ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551

 

ตร.งัดกม.ก่อการร้ายขู่ห้ามปิดสนามบิน

              เมื่อเวลา 13.00น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกตร.แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมของชาวสวนยางในหลายพื้นที่ ว่า หลายพื้นที่ที่ปิดจราจรคลี่คลายแล้ว ยังมีเพียงบางจุด ในจ.นครศรีธรรมราช 3 จุดที่ยังปิดถนน คือแยกควนหนองหงษ์ มีผู้ชุมประมาณ 300คน แยกบ้านตูล 200 แยกนาบอนก็ยังมีผู้ชุมนุมปิดถนน นอกจากนี้ที่ศูนยราชการจ.ระยอง ยังมีผู้ชุมนุมประมาณ 100คนปิดถนน1ช่องทางโดยกลุ่มนี้กำลังรอฟังคำตอบจากรัฐบาล ขณะที่บริเวณแยกอันดามัน จ.ตรัง มีผู้ชุมนุมปิดเส้นทาง 200คน แต่ที่น่าห่วงคือที่จ.สุราษฎร์ธานี บริเวณ สหกรณ์สุราษฎร์ธานี หรือ โคออป อ.พุนพิน หลังตัวแทนรัฐบาลเข้าเจรจาผู้ชุมนุมหลายพันคนซึ่งเป็นเกษตรกรพอใจ ทำให้ล่าสุดในบริเวณโคออปไม่มีผู้ชุมนุมแล้ว แต่มีกลุ่มที่ไม่พอใจประมาณ 400คน ออกมานอกด้านนนอกปิดถนนขาขึ้นขาล่องบริเวณด้านหน้าโคออป และมีอีกกลุ่มประมาณ 2,000 คนแยกไปชุมนุมปิดถนนบริเวณทางเลี่ยงหมายเลข 417 ห่างสนามบินนานาชาติสุราษฎร์ธานี ประมาณ 500เมตร ทำให้ผู้เข้าออกสนามบินต้องใช้เส้นทางเลี่ยง จุดนี้ถือเป็นการยกระดับสถานการณ์การชุมนุม
    
              โฆษกตร.กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายหลังการเจรจากับตัวแทนรัฐบาล โดยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.สั่งให้ใช้มาตรการเปิดจราจรและสั่งให้ทุกจังหวัดรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมโดยเฉพาะแกนนำที่ทำการปิดถนน ขวางเส้นทางคมนาคม เช่นทางรถไฟ ทางหลวง โดยตำรวจต้องรักษากฎหมาย ทั้งน้นะกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.ทางหลวงมาใช้ ทั้งนี้ยอมไม่ได้หากการชุมนุมยกระดับปิดทางเข้าออกสนามบิน ปิดการขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ เพราะเข้าข่ายถือว่าไม่สงบแล้ว ถือว่าการชุมนุมไม่เป็นไปตามกฎหมาย ตร.ห่วงสนามบินจ. ตรัง สุราษฎร์ กระบี่
    
              "หากการชุมนุมยกระดับจนปิดยึดสนามบิน ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้ก่อการ แกนนำ ผู้ชักจูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/1 ซึ่งตำรวจไม่อยากใช้ เพราะเป็นการยกระดับกฎหมายโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต สำหรับจุดที่ปิดถนน หากประชาชนต้อง การสอบถามเส้นทางปิด เลี่ยงให้โทร 1193 สายด่วนตำรวจทางหลวง" พล.ต.ต.ปิยะกล่าว  
    
              พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามผบ.ตร.สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมดำเนินคดีในวันพรุ่งนี้ โดยผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาปิดเส้นทาง ขว้างปาหิน ทำร้ายเจ้าหน้าที่ นำพานหะขวางทางจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมดโดยยังไม่ทราบจำนวน ทั้งนี้ระหว่างการเจรจา เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ยกระดับการชุมนุมไว้แล้ว มีการประสานกองทัพอากาศเพื่อส่งกำลังตำรวจเข้าดูแลพื้นที่สนามบินทั้ง 3แห่งแล้ว และมีการสั่งสับเปลี่ยนกำลังตำรวจเพื่อให้กำลังสดชื่นและมีความพร้อมทุกจุด โดยขณะนี้สนามบินยังเข้าออกได้ตามปกติ มีเพียงที่สนามบินนานาชาติสุราษฎร์ธานี ที่ต้องใช้เส้นทางเบี่ยง"โฆษกตร.กล่าว
    
              พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า จากการสืบสวนสอบสวนยอมรับว่ากลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้ในหลายจุดที่ปิดถนน โดยเฉพาะที่ถนนสาย417 มีทั้งเกษตรกรและกลุ่มอื่นๆ การข่าวพบว่ากลุ่มที่แอบแฝงการเมืองยังเป็นแกนนำชักจูงเกษตรกรบางส่วนให้มีการยกระดับการชุมนุม สำหรับการดำเนินคดีในจ้อหาก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/1นั้นต้องขึ้นกับองค์ประกอบการกระทำผิด แต่หากไม่ถึงขั้นยึด ปิดขวางสนามบินก็ไม่เข้าข่าย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจพนักงานสอบสวนอย่างไรก็ตาม ในเวลา 15:00น.วันนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ได้เชิญประชุมหัวหน้าส่วนราชการและตัวแทนจากหน่วยงานอื่นๆเพื่อหารือและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
 

 

 

 "นายกฯ"เรียกถก"3รองนายกฯ"ปมม็อบยางก่อนนำไปเจรจากับแกนนำเย็นนี้

               
                แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.00น. ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารามาหารือด่วนที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรี อาทิ นายกิตติ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี  เข้าร่วมประชุม

                ขณะเดียวกัน ได้มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า นายกิตติรัตน์และนายยุคลจะนำผลการหารือที่ตรงกันหลังจากหารือกับนายกรัฐมนตรีไปพูดคุยกับตัวแทนชาวสวนยางที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะในเวลาประมาณ 17.00 น. หลังจากเดิมทีกำหนดว่าจะมีการหารือกันในเวลา 14.00น.

                

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ