ข่าว

'ม็อบสวนลุม'หงอย!แย้มพร้อมเลิกชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กองทัพปชช.'หงอยอ้างคนน้อย-ถูกข่มขู่ แย้มพร้อมเลิกชุมนุม หากแนวร่วมไม่เอาด้วย 'ประชา'ลั่นไร้ห่วงม็อบ'กปท.'บุกทำเนียบ ด้าน'ผบ.ตร.'เอาอยู่!ยันม็อบที่เหลือดูแลได้

                เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ แกนนำกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) แถลงว่า ยังได้รับกระสานจากกลุ่มต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่เหตุที่ผู้ชุมนุมยังบางตานั้น อาจจะถูกข่มขู่คุกคาม รวมถึงประเมินว่าการชุมนุมเป็นของจริงหรือของปลอม แต่คาดว่าจะมีประชาชนออกมาร่วมเพิ่มขึ้น ส่วนกรณีที่รัฐบาลประกาศยกเลิก พรบ.ความมั่นคงนั้น ก็ไม่มีผลอะไรกับทาง กปท. เพราะไม่ได้มีการเคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ประกาศ พรบ.ความมั่นคงอยู่แล้ว ขณะที่ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) จะมีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภานั้น ก็เป็นเรื่องของเขา กปท.จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับองค์กรอื่น

                ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางแกนนำได้พูดถึงการพักหรือยุติการชุมนุมหรือไม่ พล.ร.อ.ชัย กล่าวว่า เป้าหมายคือการล้มระบอบทักษิณที่มีมานาน ระยะเวลาที่รวมตัวกันนั้นเป็นเวลาที่กระชั้นชิด ทำให้ยังขาดความเข้มแข็งของอุดมการณ์ จึงอาจต้องใช้เวลาในการหลอมรวมแนวคิดมากกว่านี้ ส่วนจะพักการชุมนุมหรือไม่นั้น ต้องประเมินในหลายส่วน แต่หากคนไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม หรือการขยายแนวร่วมมีปัญหา การชุมนุมก็ต้องหยุดไป แต่แนวทางในการโค่นระบอบทักษิณต้องเดินหน้าต่อ

                เมื่อถามว่า การที่ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ผ่านสภาในวาระ 1 ไปแล้วจะมีการแปรญัตติ แล้วเป็นประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.ร.อ.ชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ กปท. คาดไว้อยู่แล้ว ว่าเมื่อแปรญัตติแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้ประโยชน์ แต่ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านในรัฐสภาที่จะต้องเป็นผู้ดำเนินการต่อสู่

                ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สวนลุมพินีว่า ผู้ชุมนุมค่อนข้างบางตา โดยมีการจับกลุ่มพักผ่อนในที่ร่ม ส่วนบนเวทีขณะนี้ยังไม่มีการปราศรัยจากแกนนำมีเพียงการเปิดเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศเท่านั้น

 

               
"ประชา”ลั่นไร้ห่วงม็อบกปท.บุกทำเนียบ-สภาฯ หลังยกเลิก"พรบ.ความมั่นคง"

 

                พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการยกเลิกประกาศ พรบ.ความมั่นคงฯว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลงนามยกเลิกการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ ใน 3 เขต ประกอบด้วย ดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่ายแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.เป็นต้นไป ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้มีการประเมินสถานการณ์และเห็นสมควรให้ยกเลิก ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว จึงต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือในระหว่างที่มีการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ เนื่องจากไม่มีเหตุการณ์อะไรที่กระทบกระเทือนหรือรุนแรงขึ้นมา ส่วนกรณีที่ยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ที่สวนลุมพินีนั้นถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลและกองบัญชาการตำรวจสันติบาลสามารถดูแลได้

                ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกมาระบุว่า การประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เจตนารมณ์ในการตรา พรบ.ความมั่นคงฯ เพื่อป้องกันเหตุและภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และการประกาศใช้ไม่มีอะไรที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิพี่น้องประชาชนจนมากมายเกินเหตุ แต่สิ่งที่เราได้รับคือ ไม่มีเหตุและภัยเกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่มีการประชุมสภาฯ  

               ผู้สื่อข่าวถามว่า การยกเลิกพรบ.ความมั่นคงฯ จะทำให้กลุ่ม กปท.ที่ชุมนุมอยู่ที่สวนลุมพินีเคลื่อนตัวมาในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาหรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งหากมีการเคลื่อนตัวมายังทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร หากไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรและเรื่องอื่นๆ เป็นสิทธิโดยชอบที่กระทำได้อยู่แล้ว

                เมื่อถามว่า อาจจะต้องมีการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ อีกครั้งหนึ่งหรือไม่ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า หากร่าง พรบ.นิรโทษกรรมผ่านวาระ 3 จะออกมาชุมนุม พล.ต.อ.ประชา ตอบว่า เป็นหน้าที่ของกอ.รมน.ที่ต้องติดตามสถานการณ์และประเมินเป็นขั้นตอนในทุกห้วงระยะอีกครั้งหนึ่ง

               อีกทั้ง พล.ต.อ.ประชา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มบีอาร์เอ็นขอเลื่อนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับบีอาร์เอ็นออกไปก่อนว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากผู้อำนวยความสะดวกของมาเลเซีย เพราะการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับบีอาร์เอ็นจะต้องเจรจาผ่านผู้อำนวยความสะดวกเท่านั้น ฉะนั้นหากการเจรจายุติลงด้วยประการใดๆ จะต้องเป็นทางการเสียก่อน ทั้งนี้ ตนได้ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ติดตามสถานการณ์อยู่ ซึ่งการเจรจาอาจจะชะลอไปสักระยะหนึ่ง เพื่อการประเมินและติดตามของสมช.กับผู้อำนวยความสะดวกของมาเลเซีย หลังจากได้ความชัดเจนแล้วจึงจะตอบคำถามนี้ได้

                ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สภาซูรอบีอาร์เอ็นระบุในคลิปว่าต้องการล้มโต๊ะเจรจา แสดงมีความขัดแย้งกันระหว่างแกนนำระดับสูงกับแกนนำในพื้นที่ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า เรื่องการเจรจาคือการทำให้ทุกอย่างจบลงบนโต๊ะ ฉะนั้นการยุติการเจรจาคงไม่ใช่ ต้องมีการดำเนินการต่อไป เพราะการเจรจาเป็นนโยบายของรัฐบาล

                พล.ต.อ.ประชา กล่าวต่อว่า สำหรับคดีลอบยิงนายยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี ขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก เนื่องจากพบหลักฐานหลายอย่าง เช่น อาวุธปืน และข้อมูลจากกล้องวงจรปิด คาดว่าจะออกหมายจับได้เร็วๆ นี้

 

               
 "พท."ขอบคุณสภาผ่าน"พรบ.นิรโทษกรรม"

               
                นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สภา มีมติรับหลักการร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนน 300 ต่อ 124 เสียงว่า ขอขอบคุณ สส.ทุกคนที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่  เชื่อว่า ประชาชนที่ติดตามคงจะได้เห็นว่า สส.ของท่านทำอะไรบ้าง  ใครที่พยายามทำเพื่อประชาชน พยายามปลดล็อคความขัดแย้ง หรือใครที่พยายามถ่วงความปรองดองของชาติและเติมเชื้อไฟขัดแย้งให้คุกรุ่นตลอดเวลา  การพยายามค้านอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูของพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่า แม้แต่กองเชียร์ของพรรคประชาธิปัตย์เองหลายคนก็ทนดูไม่ได้ หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากอยู่ในจุดที่ตกต่ำไปกว่านี้ กลับตัวกลับใจวันนี้ก็ยังถือว่าไม่สายเกินไป ควรหันหน้ามาขับเคลื่อนกระบวนการปรองดองไปด้วยกัน ซึ่งเบื้องต้นยินดีที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมในชั้นกรรมาธิการ แม้จะดูรายชื่อแต่ละคนต้องยอมรับว่า เหนื่อยหนักแน่ แต่ก็ถือว่าให้ความร่วมมือ ไม่ตีรวนเหมือนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หวังว่ากระบวนการสภาปฏิรูปการเมืองนั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็ควรจะเข้าร่วมด้วยเช่นกัน อย่าทำให้ประชาชนที่เดินมาส่งต้องผิดหวัง เพราะถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญที่บุคคลระดับอดีตนายกรัฐมนตรีถึง 2 คน ลงมาปลุกม็อบข้างถนน นำเดินด้วยตัวเองแต่ยังได้มวลชนไม่ถึงหมื่น ดีที่ครั้งนี้เดินกันไม่ไกลมาก ก็ขอให้ทุกคนซ้อมไว้ เผื่ออนาคตต้องเดินไปส่งกันที่เรือนจำ เพราะคดีความต่างๆ ก็รุกคืบใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว

 

               
"ผบ.ตร."แถลงยกเลิก"พรบ.มั่นคง"ยันม็อบที่เหลือดูแลได้ 

 

               พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา เลขาธิการ ศอ.รส. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.ในฐานะ ผอ.กองกำลัง และนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวยกเลิกการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ โดยระบุว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้ประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในพื้นที่ กทม.รวม 3 เขต ได้แก่ เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตพระนคร ระหว่างวันที่ 1-10 ส.ค.2556 โดยมีการจัดตั้ง ศอ.รส.พร้อมมอบหมายให้ตนเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ มีพล.ต.อ.วรพงษ์ เป็นเลขาธิการ ศอ.รส. และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็น ผบ.กองกำลัง ที่ผ่านมา ศอ.รส.ได้ดำเนินออกประกาศข้อบังคับในพื้นที่ดังกล่าว และใช้กำลังเข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้สถานการณ์ต่างๆ เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คณะรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้ยกเลิกการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้สั่งการให้เปิดการจราจร รวมทั้งถอนกำลังตำรวจที่ดูแลพื้นที่ออกทั้งหมดแล้ว

                "แม้ว่าขณะนี้จะยังคงมีผู้ชุมนุมอยู่จำนวนหนึ่ง แต่จากการประเมินสถานการณ์แล้ว เราสามารถดูแลได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ศอ.รส.ขออภัยพี่น้องประชาชนในความไม่สะดวกในการสัญจรไปมาในพื้นที่ และขอขอบคุณประชาชนทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้เราสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยและรวดเร็ว" ผอ.ศอ.รส.กล่าว

                ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตำรวจนครบาลสามารถดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่สวนลุมพินีได้ แม้จะมีกลุ่มสันติอโศก มาร่วมชุมนุมด้วยก็ตาม ตำรวจนครบาลมีความพร้อมตลอดเวลา มีชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมตลอดหากมีสถานการณ์วุ่นวาย ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองแบ่งฟักแบ่งฝ่าย ตำรวจมีการเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา การชุมนุมหากเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ละเมิดกฎหมาย ก็สามารถชุมนุมได้ตามปกติ แต่ยอมรับว่า เป็นห่วงในเรื่องของมือที่สาม อาจฉวยโอกาสสร้างความวุ่นวายได้

                ขณะที่ นายมนัสวี กล่าวว่า จากการชี้แจงให้นานาประเทศเข้าใจสถานการณ์การชุมนุม และการประกาศใช้กฎหมายควบคุมฝูงชน ทำให้นานาชาติเข้าใจและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะผ่านพ้นสถานการณ์ต่างๆ ไปได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ