ข่าว

หน้ากากVใน(การ)เมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้ากากVใน(การ)เมืองไทย : สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์รายงาน


               ปรากฏการณ์ "หน้ากาก V" หรือ หน้ากากขาวของ "กาย ฟอว์กส์" (Guy Fawkes) จากภาพยนตร์เรื่อง V for Vendetta "เพชฌฆาตหน้ากากพญายม" ที่ป่วนเครือข่ายทักษิณอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์กตอนนี้ ไม่ใช่การนำหน้ากากนี้มาใช้ในเมืองไทยเป็นครั้งแรก

               จากข้อมูล กลุ่มแรกที่มีการนำหน้ากากนี้มาใช้ครั้งแรกในเมืองไทย คือ กลุ่มแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบ ที่มีการนำหน้ากากนี้มาใช้ในการรณรงค์ของกลุ่ม เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ปีที่แล้ว ที่หน้ารัฐสภา และยังมีการตั้งเพจในเฟซบุ๊กชื่อ "V for Vendetta หน้ากากปฏิวัติ"

               เอ (นามสมมุติ) ผู้ดูแลระบบเพจ "V for Vendetta หน้ากากปฏิวัติ" ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบ เล่าถึงการนำหน้ากากนี้มาใช้ในครั้งแรก ว่า วันที่ 18 ตุลาคม ถือเป็นวัน "International Student Movement" ที่ทั่วโลกจะมีการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องการศึกษา และเมื่อปีที่แล้วมีการนำหน้ากากนี้มาใช้ในการเคลื่อนไหว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากเหตุการณ์ประท้วงตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา หรือ Occupy Wall Street ที่กลุ่มนักศึกษาไปร่วมประท้วง ทางกลุ่มแนวร่วมฯ ของไทยจึงนำหน้ากากนี้มาใช้ด้วย

               "ที่เราใช้หน้ากากนี้ เพราะเรารู้สึกว่าหน้ากากนี้มีพลังมาก และการนำมาใช้ครั้งนั้น นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นสากลแล้ว ยังได้ประโยชน์โดยตรง 2 อย่าง คือ ทำให้การเคลื่อนไหวมีสีสัน และการที่นักศึกษาใส่หน้ากากแล้วปรากฏภาพเป็นข่าวออกไป ช่วยให้นักศึกษาเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าพ่อแม่จะเห็น หรือแม้แต่ไม่ต้องกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เมื่อเทียบกับหากต้องเปิดหน้าประท้วง" เอ เล่า

               และแน่นอน การใส่หน้ากากขาวของแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนมากมาย

               "วันที่พวกเราเอาหน้ากากนี้มาใช้ เราคิดกันแบบสุดโต่งว่า อยากให้คนไทยใส่หน้ากากนี้ออกมาบอกเล่าปัญหาของพวกเขากันให้มากๆ ต้องการให้คนไทยลุกขึ้นต่อสู้ ในทางสากลจะใช้หน้ากากนี้เป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบศักดินา ทหาร หรือระบบรัฐสภา" เอ กล่าว

               กรณีที่มีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลและรณรงค์ให้มีการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ตัวเองมาเป็นรูปหน้ากากขาว และไปโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของเครือข่ายทักษิณนั้น เอ บอกว่า ถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่น่าจะผิดอะไร กลุ่มคนที่ใช้หน้ากากนี้เป็นสัญลักษณ์คงจะตระหนักดีว่า หน้ากากนี้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านเผด็จการ ซึ่งพวกเขาอาจจะมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทยตอนนี้ก็เป็นเผด็จการรูปแบบหนึ่ง

               "ถึงวันนี้ก็ถือว่าพวกผมประสบความสำเร็จในการนำหน้ากากนี้มาใช้ในเมืองไทยแล้วละ" เอ กล่าวพร้อมหัวเราะ

               "ภายใต้หน้ากากนี้ คือแววตาอันเศร้าหมองจากความไม่เป็นธรรมในสังคม เราจึงเลือกใช้หน้ากากนี้เพื่อสะท้อนความไม่เป็นธรรมของสังคมออกมา" แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบ อีกคน กล่าว

               อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการนำหน้ากากวี (V) มาใช้ประท้วงกรณีที่ช่อง 3 แบนละคร "เหนือเมฆ 2" เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นมีการนัดรวมตัวกันทางโซเชียลมีเดีย และมาร่วมประท้วงพร้อมหน้ากากที่ช่อง 3 ประมาณ 200 คน

               ครั้งนี้ "หน้ากาก V" จะมีพลังแค่ไหน ต้องติดตาม!!!

..........

(หมายเหตุ : หน้ากากVใน(การ)เมืองไทย : สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์รายงาน)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ