ข่าว

ลงตัว!'ปู'รับบรรจุพยาบาลเป็นขรก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลงตัว เตรียมทยอยบรรจุเป็นขรก.ภายใน 3 ปี เริ่มปีแรก 7,547 อัตรา

                          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. 55  ตัวแทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพนำโดย นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายฯ ได้เข้าประชุมร่วมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือ ทำความเข้าใจและหาแนวทางในการแก้ปัญหาลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือด้วย อาทิ นายแพทย์ประดิษฐ สินณวณรงค์ รมว.สาธารณสุข นายเเพทย์ชลน่าน ศรีเเก้ว รมช.สาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข , นายกสภาการพยาบาล , นายกสมาคมพยาบาล , ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการชมรมสหวิชาชีพทางการแพทย์ฯ

                          หลังจากนั้นในเวลา 10.50 น. ได้มีการแถลงข่าวร่วมกันที่ตึกสันติไมตรี โดยนายเเพทย์ประดิษฐ์ แถลงว่า การประชุมในวันนี้เพื่อเป็นการรายงานผลการปรึกษาหารือระหว่างลูกจ้างชั่วคราว สภาวิชาชีพสมาคมพยาบาล และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ข้อสรุปแล้วโดยทุกฝ่ายถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งความสุขของทุกคน ซึ่งนายกรัฐมนตรี เองก็ได้ชื่นชมในข้อสรุปต่างๆ ที่ออกมา โดยกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะดำเนินการทยอยรับตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวขึ้นมาเป็นข้าราชการประจำในอัตราปีละ 7,547 อัตรา เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวที่ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 30,100 อัตรา และในส่วนที่เหลือก็จะทำสภาพการจ้างขึ้นมาเป็นสภาพที่เรียกว่าพนักงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสภาพการจ้างนั้นก็เพื่อที่จะทดแทนสิทธิประโยชน์ที่เสียไปจากการเป็นลูกจ้างชั่วคราว รวมทั้งเป็นการชดเชยในระหว่างที่รอบรรจุเป็นข้าราชการ ก็สามราถเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขไปก่อนเพื่อจะแก้สิ่งที่ได้เสียไป

                          นายเเพทย์ประดิษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เราพยายามจัดกันอยู่โดยเป็นสินเชื่อ ด้านการเงินต่างๆ เพื่อจะช่วยเยียวยาสิ่งที่ได้เสียไปในอดีตรวมทั้งเป็นการช่วยสนับสนุนในเรื่องของวิชาชีพต่อไป

                          ด้านปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภาพรวมของข้าราชการกระทรวงสาธารณะสุขมีข้าราชการและลูกจ้าง 3.2 แสนคน เป็นข้าราชการประมาณ 1.8 แสนคน เป็นลูกจ้างชั่วคราวประมาณ 1.4 แสนคน โดยเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่เป็นสายวิชาชีพ ทันตแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ 21 สายงาน ประมาณ 3 หมื่นราย จ้างด้วยเงินบำรุงของโรงพยาบาล วันนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงสาธารณะสุข สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)และสำนักงบประมาณร่วมประชุม โดยแก้ปัญหาระยะสั้นในกับลูกจ้างชั่วคราว 3 หมื่นคน โดยบรรจุเป็นข้าราชการ จำนวน 22,641 อัตราในระยะเวลา 3 ปี หรือ 75% ของลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่ทั้งหมด

                          "กระทรวงสาธารณะสุขกำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขระเบียบให้กับลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด เพื่อจ้างงานในฐานะที่เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณะสุข คาดว่าจะสามารถเปลี่ยนจากสถานะในปี 2556 ส่วนการบรรจุข้าราชการที่ได้รับอัตราใหม่นั้น ก.พ. ก็จะนำเสนอต่อ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นกระทรวงสาธารณะสุขก็จะเร่งบรรจุราชการชั่วคราวให้เป็นพนักงานโดยมีเงื่อนไขคือ 1 อายุงานของลูกจ้างชั่วคราว 2 ภาระงานของแต่ละโรงพยาบาล 3 ลูกจ้างที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในชนบทจะถูกพิจารณาก่อน 4 ภารกิจของลูกจ้างนั้นๆ"

                          นายสุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การที่ลูกจ้างชั่วคราวเข้ามาเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณะสุขนั้น จะได้รับสิทธิประโยชน์คือพนักงานกระทรวงสาธารณะสุขจะได้รับอัตราเงินเดือน 1.2 เท่าของเงินเดือนข้าราชการ (เฉพาะสายวิชาชีพ) สิทธิเรื่องการลาประเภทต่างๆ เหมือนราชการ สิทธิตามกฎหมายประกันสังคม เช่นค่ารักษาพยาบาล การสงเคราะห์บุตร และค่ารักษาพยาบาลสำหรับทายาทสายตรง สิทธิในการรับสินเชื่อธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สิทธิบัตรเครดิตธนาคารกรุงไทย ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง แต่ได้รับสิทธิ์กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักกระทรวงสาธารณะสุข เลื่อนค่าจ้างปีละ 1 ครั้ง ภายในวงเงิน 6% ต่อปีเท่าข้าราชการ (พนักงานราชการ วงเงิน 4%) ระยะการจ้างงานเปลี่ยนเป็น 4 ปีจากเดิมจะจ้างปีต่อปี

                          "ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในสัญญาของกระทรวงการคลังเพื่อให้สำนักงบประมาณเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ธันวาคมนี้"

                          นางสาววิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันที่มีความสุขมากที่สุด ที่พวกเรากลุ่มลูกจ้างชั่วคราวรอคอยมา เพราะเราเริ่มร้องขอมันตั้งแต่ปี 2547 ดังนั้นวันนี้กระทรวงสาธารณะสุขได้แก้ปัญหาทุกสาขาวิชาชีพ ไม่ใช่เพียงสาขาใดสาขาหนึ่ง ยินดีที่จะร่วมมือกับกระทรวงสาธารณะสุชเพื่อแก้ปัญหาต่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แก้ปัญหามานานมาก เพิ่งจะเริ่มมาก้าวกระโดดในไม่นานนี้

                          ด้าน นายเเพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้ฟังว่าเรื่องนี้นายกฯ ได้ยินมาตั้งแต่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ไปที่โรงพยาบาลไหนก็ได้ยิน ซึ่งลูกจ้างชั่วคราวนั้นจะบ่น และเล่าให้ฟังถึงความทุกข์ให้ฟัง โดยเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งก็ติดตามมาโดยตลอดจนกระทั่งรมว.สาธารณสุข ได้พยายามแก้ปัญหาให้ ซึ่งนายกฯ ก็บอกว่าเรื่องนี้จะเร่งรัดให้เร็วที่สุดและจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ และบอกด้วยว่าตัวแทนลูกจ้างชั่วคราวทั้งหลาย ต่อไปก็ไม่ต้องกลัวในการที่จะได้บรรจุในปีต่อๆไปซึ่งก็จะดำเนินการให้ตลอด และหากมีการล่าช้านั้นนายกฯ บอกว่าสามารถมาหาได้ทันที

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ