ข่าว

'วิสุทธิ์'เฮี้ยบ!ไล่'สุนัย'เบรก'จ่าประสิทธิ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิสุทธิ์'เฮี้ยบ!ไล่'สุนัย' เบรก'จ่าประสิทธิ์'นักประท้วง เหตุฝืนคำสั่ง ปชป.-พท.ชมทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมดีที่สุดเป็นกลาง

                             27พ.ย.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลช่วงค่ำดำเนินมาถึงเวลา 18.50น. บรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวายอีกครั้ง เมื่อนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อนโยบายการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่รัฐบาลใช้งบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ ถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ยืนยันไม่เคยทุจริต และหากพรรคประชาธิปัตย์มีพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีตนทุจริต ทำไมถึงไม่ยื่นถอดถอน หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจตน ซึ่งประเด็นการทุจริตคดหากจะทำจริง ไม่มีเฉพาะข้าว หรือ ยางพารา ต้องรวมถึงปลากระป๋องด้วย

                             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอภิปรายของนายณัฐวุฒินั้นยังมีลักษณะการใช้ถ้อยคำเสียดสี พาดพิงถึงการทำงานของพรรคฝ่ายค้านสมัยที่เป็นรัฐบาล ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลุกประท้วงกันอยู่ไปมาอยู่หลายรอบ จนทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ต้องกล่าวคำว่า “ขออนุโนทนาอย่าได้ประท้วงกันอีก เพราะเสียเวลาการอภิปราย เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาเพียง 6 ชั่วโมง ก่อนปิดการอภิปราย” แต่ก็ไม่เป็นผล และ ส.ส.เพื่อไทย ลุกประท้วง

                             และในช่วงที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขอใช้สิทธิ์ประท้วงนพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แต่นายวิสุทธิ์ไม่อนุญาตเพราะเห็นว่าจะเป็นการเสียเวลา และขอให้นั่งลง แต่นายสุนัยไม่ยอมนั่ง นายวิสุทธิ์จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา เชิญออกนอกห้อง แต่ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายนายสุนัยได้เลือกที่จะนั่งลงทำให้การอภิปรายยังคงดำเนินต่อไปได้

                             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช่นเดียวกับจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง ที่พยายามที่จะทำหน้าที่ประท้วงอยู่หลายครั้งแต่ถูกนายนายวิสุทธิ์เบรก

                            ทั้งนี้นายวิสุทธิ์เป็นส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแทนนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย
 

ปชป.ชม'วิสุทธิ์'ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมดีที่สุด

                            ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำหน้าที่ประธานที่ประชุมของประธานสภา และรองประธานทั้ง 2 คนว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ได้ดีที่สุด

                            "ฝ่ายค้านชื่นชมการทำหน้าที่ของท่านวิสุทธิ์ ท่านทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ท่านไม่ได้มาเข้าข้างฝ่ายค้านนะ เรียกว่าท่านทำหน้าที่ได้ตรงตามเจตนารมณ์ของการเป็นประธานที่ประชุม ส่วนท่านอื่นอาจจะเกรงใจฝ่ายรัฐบาลมากไปหน่อย" นายวิรัตน์ กล่าวไปถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ และนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯคนที่ 1

                            ส.ส.ปชป. กล่าวอีกว่า นายวิสุทธิ์ทำหน้าที่ได้ดีมาตลอดตั้งแต่วันแรกที่มาเป็นรองประธานสภา ทำให้ฝ่ายค้านไว้วางใจและขอให้นายวิสุทธิ์ มาเป็นประธานในการตรวจสอบคลิป เพราะในการตรวจสอบคลิปของนายวิสุทธิ์ จะดูเพียงแค่ว่ามีการตัดต่อคลิปหรือไม่ หากไม่ตัดต่อก็จะอนุญาตให้เปิดได้ ไม่ได้ดูว่าเนื้อหาจะเป็นผลเสียกับรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งถือเป็นหลักการที่ถูกต้อง

 

เพื่อไทยก็ชมวางตัวเป็นกลาง


                            น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายวิสุทธิ์ก็พยายามที่จะควบคุมให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าบางครั้งอาจจะตัดบทไม่ให้ประท้วง ซึ่งจริงๆตามข้อบังคับต้องให้ทุกคนประท้วง  แต่เท่าที่ดูก็ไม่ทำหน้าที่ส่อไปทางโอนเอียงทางใด

                             ทั้งนี้เมื่อถามว่าบางครั้งนายวิสุทธิ์เฮี้ยบเกินไปหรือไม่ น.พ.ชลน่านกล่าวว่า ในบางโอกาสก็ดูดุ และเสียงดังใช้คำว่า "ผมไม่อนุญาต" แต่นี่อ็อาจจะเป็นศิลปะในการควบคุมการประชุมของนายวิสุทธิ์เพราะสามารถเอาอยู่ได้

                             นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า สามวันที่ผ่านมาทำให้เห็นว่านายวิสุทธิ์วางตัวเป็นกลาง ให้โอกาสทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ได้ชี้แจง รวมถึงให้สิทธิในการประท้วง  ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ลำบากที่ประธานที่มาจากพรรคเดียวกันจะวางตัวลำบาก นอกจากนี้คนเป็นประธานต้องคุมเกมให้ได้และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ดังนั้นการวางตัวของนายวิสุทธิ์พิสูจน์ให้เห็นว่าประธานที่มาจากพรรคเดียวกันวางตัวเป็นกลางไม่ได้ไม่เป็นความจริง

                             ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิสุทธิ์ เคร่งครัดไปหรือไม่ นายพร้อมพงศ์กล่าวว่าก็แล้วแต่สไตล์ของแต่ละบุคคล การบังคับการประชุมก็ต้องมเสียงดังบ้าง  แต่ที่ผ่านมาก็เป็นที่ยอมรับทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

                             เมื่อถามว่ามีผู้มองว่า นายวิสุทธิ์ทำงานค่อนข้างเอื้อกับพรรคประชาธิปัตย์ นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า นายวิสุทธิ์ต้องควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในเวลาที่กำหนด ท่านก็คุมได้ดี และการตัดสินบางครั้งก็มีถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา


'อุดมเดช'ชี้รอดูผลป.ป.ช.ชี้ประเด็นถอดถอน'ปู'นายกฯหรือไม่
 

                            นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน พยายามอภิปรายและพูดถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือกระทำผิดกฎหมาย โดยที่ไม่ได้ยื่นญัตติถอนถอดเข้ามาว่า วิปรัฐบาลได้ให้ติดตามการอภิปรายของสมาชิกและจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามหากพิจารณาดูจะพบว่าการที่ฝ่ายค้านได้ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีในประเด็นที่ว่าไม่ปฎิบัติตามความคิดเห็นของ ปปช. เรื่องโครงการจำนำข้าวนั้น จะมีลักษณะคล้ายกับการที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพื่อขอให้ใช้อำนาจศาลดำเนินการวินิจฉัย และในครั้งนี้ก็ให้ ป.ป.ช.วินิจฉัยความคิดเห็นของตัวเอง ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง ป.ป.ช.จะมีคำวินิจฉัยอย่างไร

 

พท.พลิกเกม ยื่นถอดถอน6ส.ส.ปชป.


                            นายพร้อมพงศ์ ฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมเข้าชื่อเพื่อขอให้วุฒิสภามีมติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ม.274 เพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ออกจากตำแหน่ง จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย นายนคร มาฉิม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง น.ส.รัชดา ธนาดิเรก นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ ส.ส.กทม. และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง

                             นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากการติดตามการอภิปรายของฝ่ายค้าน พบว่า ส.ส.ฝ่ายค้านทั้ง 6 คน มีการกระทำผิดซ้ำซาก เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นที่ไม่ได้อยู่ในคำร้องขอถอดถอด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี  

                

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ