ข่าว

ปชป.ฟ้อง'ศาลโลก'เอาผิด'แม้ว'ฆ่าตัดตอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป. เอาคืน 'ทักษิณ' บุก 'ศาลโลก' ฟ้องเอาผิด อยู่เบื้องหลังกระบวนการฆ่าตัดตอน ร้องผู้เสียหายร่วมเป็นโจทก์ ยันหลักฐาน 'อัมเตอร์ดัม' เป็นล็อบบี้ยีสต์ 'แม้ว' ตั้งแต่ปี46

                          4 ส.ค.55 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า นายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหนังสื่อยื่นต่ออัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ รวมทั้งประธานศาลอาญาระหว่างประเทศ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการร้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ในเรื่องกระบวนการฆ่าตัดตอน ตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดในรัฐบาลทักษิณ จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายและไม่ได้รับความเป็นธรรม จากกระบวนการดังกล่าว เช่น กรณีของน้องฟลุ๊คที่ถูกลูกหลง จากการจับกุมยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มาร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ

                          นายชวนนท์ กล่าวว่า กรณีที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ไปร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ เรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบโดยระบุว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศ ไม่สามารถดำเนินการได้นั้น ปชป.ได้ทำจดหมายยื่นชี้แจงต่อศาลโลก โดยชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังกระบวนการเหตุการณ์ความไม่สงบทั้งหมด คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายโรเบิร์ต อัมเตอร์ดัม

                          ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้หลีกเลี่ยงการตรวจสอบตามที่นางธิดากล่าวหา เพราะเป็นผู้ที่ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เพื่อให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ถึงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในปี 2553 อีกทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็เป็นน้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยินดีที่จะให้ตรวจสอบ แต่ในขณะเดียวกันดูเหมือนว่า รัฐบาลพยายามนิรโทษกรรมและล้างผิดให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โดยไม่มีการสอบสวน

                          นายชวนนท์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ถอนตัวจากการเป็นล็อบบี้ยิสต์ ของพ.ต.ท.ทักษิณว่า ความจริงนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมไม่ใช่ทนายความส่วนตัว แต่เป็นล็อบบี้ยิสต์โดยมีหลักฐานที่เป็นข้อมูลบัญชีรายชื่อบริษัทล็อบบี้ยิสต์ต่างๆ ที่จะต้องแสดงต่อสภาครองเกรสของสหรัฐอเมริกา โดยชี้ให้เห็นว่านายโรเบิร์ต อัมเตอร์ดัมได้เป็นล็อบบี้ยิสต์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่ปี ค.ศ.2006 จนถึงปัจจุบัน

                          ดังนั้นพ.ต.ท.ทักษิณใช้นายโรเบิร์ต  อัมเตอร์ดัม เป็นทนาย เป้าหมายไม่ใช่เป็นการช่วยเหลือกลุ่มคนเสื้อแดง แต่เพื่อนำนายอภิสิทธิ์ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศเท่านั้น รวมไปถึงการล็อบบี้ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้วีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกา โดยแลกเอาการเปิดใช้สนามบินอู่ตะเภาไปแลกเปลี่ยน แต่เมื่อได้วีซ่าแล้วพ.ต.ท.ทักษิณ ก็พยายามสลัดว่า ไม่เกี่ยวข้องกับนายโรเบิร์ต อัมเตอร์ดัมทั้งที่เป็นล็อบบี้ยีสต์ทำงานกันมาอย่างต่อเนื่อง

 

ปชป. โวย รบ. หั่นงบน้ำท่วม กทม.อ่วม! โดน 2 หมื่นล้าน

                          นายโกวิทย์ ธารณา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเร่งใช้งบประมาณ 3.5 แสนล้านในการป้องกันน้ำท่วมในปีนี้ของรัฐบาลว่า น่าแปลกที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติ เป็นผู้เสนอโครงการเพื่อเสนอแผนงานป้องกันน้ำท่วม แต่กลับตัดลดงบประมาณของ กทม.ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ขอไป 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เขต กทม. ซึ่งปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า คนกทม.ระทมทุกข์อยู่กับน้ำ บ้านช่องเสียหาย การเยียวยาเป็นคนชั้นสองและได้ไม่ครบ บางบ้านยังไม่ได้ โดยในปีนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่า รัฐบาลนี้จะเอาอยู่หรือไม่ หากฝนตกหนัก น้ำเหนือมาในเดือนตุลาคมเหมือนปีก่อน และก็ยังไม่มีใครหน้าไหนในรัฐบาล ที่กล้าพูดเต็มปากว่าปีนี้จะไม่เกิดเหตุน้ำท่วมซ้ำรอยปี54 มีแต่พูดว่า ดีกว่าเก่า ไม่หนักเท่าเก่า ตรงนี้แน่นอนอยู่แล้ว เพราะมีการใช้งบประมาณจำนวนมากไปขุดลอกคูคลองต่างๆไปแล้ว มันก็ต้องดีกว่าเก่า แต่ถ้าเป็นมืออาชีพจริงก็ต้องไม่เกิดซ้ำรอยขึ้นอีก ยิ่งมาตัดงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาทที่ กทม.ขอไป รัฐบาลที่เป็นผู้บริหารมืออาชีพเขาไม่ทำกัน

                          “ขอถามรัฐบาลว่า ที่พูดว่ารับสนองแนวทางตามพระราชดำริ พูดแต่ปากหรือไม่ เพราะแนวคิดตามพระราชดำริที่ทรงให้ไว้คือ การเร่งระบายน้ำเหนือที่ไหลผ่านพื้นที่ กทม.ให้เร็วที่สุด มากที่สุด เพื่อที่จะลดการกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด อย่างนี้หรือคือการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลด้วยการตัดงบของฝ่ายปฏิบัติ แต่เปิดประมูลประเทศ ทำโครงการใหม่ที่ไม่มีใครรับรู้ รับทราบ และขอถามว่า  รัฐบาลยังใช้นโยบายเล่นการเมือง 2 หน้า ยึดประชาชน คนกทม.และปริมณฑลเป็นตัวประกันไม่พออีกหรือ เล่นการเมืองทุกเรื่องโดยไม่แบ่งแยกความเดือนร้อน ทุกข์ยากของประชาชน ดิสเครดิต ขัดขวางพรรคคู่แข่งขันโดยไม่มองว่า ทำไปแล้ว ท้ายที่สุดก็ตกอยู่ที่ประชาชน เพราะวันนี้ปากของคนในรัฐบาลยังบอกเร่งใช้งบฯป้องกันน้ำท่วม แต่พอหน่วยงานระดับปฏิบัติขอไปกลับไม่ให้ ซ้ำยังกล้าพูดว่าทำตามแนวทางพระราชดำริ อยากขอร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกลับไปทบทวน แม้แต่นายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) เองที่อยู่ในหน่วยงานยุทธศาสตร์น้ำของรัฐบาล ยังเอ่ยปากผ่านสื่อทีวีคือ ไทยพีบีเอสว่า หนักใจและไม่เชื่อมั่นในแผนงานป้องกันน้ำของรัฐบาลในปีนี้”นายโกวิทย์ กล่าว

                          นายโกวิทย์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งหนึ่ง ว่าถูกหน่วยงานของรัฐอย่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) โดยพ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสืบสวน ดีเอสไอ ออกหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 27 ก.ค. 2555 เรียกตัวแทนสมาคมฯไปสอบปากคำ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้เวลา 14.oo น. โดยอ้างว่าเพราะทางสมาคมฯเคยบริจาคเงินช่วยน้ำท่วมใหญ่ในภาคใต้ เมื่อปี 2553 จำนวน 2 หมื่นบาท ให้รัฐบาลที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในช่วงเวลานั้น พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า ทำผิดพรบ.พรรคการเมือง ทั้งที่หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เองเคยประกาศยืนยันผ่านสื่อในช่วงน้ำท่วมใหญ่ว่า การบริจาคต่างๆที่มีเจตนาช่วยเหลือคนไทยร่วมชาติ สามารถทำได้

                          “การบริจาคผ่านพรรคประชาธิปัตย์ไปให้รัฐบาล ก็มีเอกสารหลักฐานต่างๆให้ถูกต้อง ถ้ายังทำงานรับใช้การเมืองกันเช่นนี้ โดยไม่ดูจุดประสงค์เล่นงานย้อนหลังแม้กระทั่งสมาคมเผาผีอย่างนี้ ก็อย่าหวังว่าต่อไป จะมีหน่วยงานเอกชนหน้าไหนจะกล้าบริจาคเงินสมทบช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆในประเทศ เพราะเขาเห็นบทเรียนของการทำดีแล้วได้โทษ จากหน่วยงานของรัฐแบบนี้ ซึ่งเท่าที่รู้ มีการออกหนังสือเรียกสอบเช่นนี้อีกจำนวนมากทั้งรายเล็กรายน้อยก็ไม่เว้น” นายโกวิทย์ กล่าว

 

'นพดล'จวกปชป.ส่ง'กษิต'ฟ้องศาลโลกแค่หางานให้ทำ

                          นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศกรณีนโยบายปราบปรามยาเสพติดเพื่อเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณว่า คงเป็นการหางานให้นายกษิตทำ เราไม่รู้สึกหวั่นไหวใดๆ แม้แต่น้อย และอยากรู้เหมือนกันว่าคดีฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคดีนี้ คดีใดจะถึงมือศาลก่อนกัน เพราะรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยมีนโยบายหรือสั่งให้ใครไปฆ่าใครในขณะดำรงตำแหน่ง การกล่าวอ้างว่ามีการฆ่าตัดตอน 2,500 ศพในช่วงการปราบปรามยาเสพติดทั้งๆ ที่ความจริงมีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลายชุดแล้ว สรุปว่าไม่มีรัฐบาลใดสั่งให้ฆ่าตัดตอน

                          นอกจากนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการเสียชีวิตในทุกคดีเกิดจากสาเหตุใดบ้าง เป็นการตายจากเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือเป็นการฆ่ากันเองในระหว่างผู้ค้ายา หรือเกิดจากการวิสามัญฯ โดยเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนเท่าใด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลในขณะนั้นไม่มีนโยบายหรือมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐไปฆ่าใคร การตายของแต่ละคนจึงต้องพิสูจน์และสอบสวนเป็นกรณีไป และหากเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ ใครถูกก็ว่าไปตามถูก ใครผิดก็ว่าไปตามผิด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ