ข่าว

แดงแยกเชียร์สมัครชิง'นายกอบจ.อุดร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมัครชิงนายกอบจ.อุดรธานีคึกคักเสื้อแดงแยกเชียร์ทั้ง 2 กลุ่ม "สุรทิน" เล็งส่งลูกสาวอ้างหมู่บ้านเสื้อแดงหนุน ขณะที่ "สุรชาติ ชำนาญศิลป์" อดีต ส.ส.ก็ยันพร้อมลงสู้ ว่าที่นายกอบจ.ตากลั่นเป็นชัยชนะของชาวตาก

               เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 พฤษภาคม  ที่เต้นท์หน้าลานจอดรถสำนักงาน อบจ.อุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี พ.ต.อ.สมเกียรติ เกิดจงรักษ์  ประธาน กกต.ประจำ อบจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.อุดรธานี ที่หมดวาระลง โดยมีผู้สมัครจาก 2 กลุ่มการเมืองเดินทางไปลงชื่อก่อนเวลารับสมัคร

                เริ่มจากนายหาญชัย ทีฆธนานนท์ อดีตนายก อบจ.อุดรธานี หัวหน้า “กลุ่มหาญชัย” นำสมาชิกลงรับสมัคร ส.อบจ.ครบ 42 เขต ขณะที่นายวิเชียร ขาวขำ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย นำผู้สมัคร ส.อบจ.ทั้ง 42 เขต ที่ใช้ชื่อ “กลุ่มเพื่อไทย” ลงสมัครด้วยเช่นกัน โดยนายหาญชัยและนายวิเชียรได้จับมือกันก่อนที่จะยื่นใบสมัคร

                บรรยากาศด้านหน้ามีกลุ่มกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายเดินทางมาเป็นกำลังใจ โดยกองเชียร์นายหาญชัยใส่เสื้อโปโลสีขาวถือป้ายเชียร์ และมีผู้สวมเสื้อแดงจำนวนหนึ่งใส่หน้ากากรูปหน้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สนับสนุนนายหาญชัยด้วย

                ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายวิเชียรสวมเสื้อแดงชูป้ายรูปนายวิเชียร โดยมี ส.ส.อุดรธานีมาให้กำลังใจ อาทิ นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายศรีงาม , นายทองดี มนิสสาร , นางเทียบจุฑา ขาวขำ , นายอนันต์ ศรีพันธ์ รวมทั้งนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร นำสมาชิกมาร่วมให้กำลังใจด้วย

                เมื่อมีการจับสลากหมายเลขผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี โดยนายหาญชัย ได้หมายเลข 1 และนายวิเชียรได้หมายเลข 2 ซึ่งได้มีการพยายามเจรจาว่าให้ผู้สมัคร ส.อบจ.ของกลุ่มนายหาญชัยได้หมายเลข 1 และของนายวิเชียรได้หมายเลข 2 ไปด้วย แต่มีผู้สมัครในนามอิสระ 7 คน ใน 7 เขตเลือกตั้ง ไม่ยอมจึงต้องมีการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ส.อบจ. ทั้ง 7 เขตเลือกตั้ง

                ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ก็เดินทางมาสังเกตการณ์ 15 นาที ก่อนรีบเดินทางเข้าประชุมสภาฯ โดยยืนยันว่า จะส่ง น.ส.กีรติกานต์ พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.อบจ.บุตรสาว ลงสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี  ทั้งนี้ไม่ใช่ไม่สนับสนุนนายวิเชียร หรือมีความเห็นต่างจาก ส.ส.อีก 8 คน แต่ในฐานะประธานที่ปรึกษาสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนการตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงทั่วประเทศ ที่ จ.อุดรธานี จัดตั้งไปแล้วมากกว่า 300 หมู่บ้าน ต้องการสนับสนุนบุตรสาวตนลงสมัคร ถ้าไม่ส่งจะไปสนับสนุนนายหาญชัย เพราะว่าสมาชิกหมู่บ้านเสื้อแดงมีความเห็นที่แตกต่าง ที่ไม่ชอบนายขวัญชัย ประธานชมรมคนรักอุดร ก็มีจำนวนหนึ่ง

                ขณะที่นายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ อดีต ส.ส.อุดรธานี หลายสมัย เดินทางมาที่ อบจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย โดยจะสมัครในนามสมาชิกพรรคเพื่อไทย เลขที่ P412242591 เป็นสมาชิกวันที่ 15 สิงหาคม 2554 ซึ่งมีทีมรองนายก อบจ.เป็นชาวอุดรธานี ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ มาร่วมทำงาน แต่จะไม่ส่งผู้สมัคร ส.อบจ. เพราะฝ่ายบริหารก็ทำงานไป สภาฯก็มีหน้าที่ตรวจสอบ


ว่าที่นายกอบจ.ตากลั่นเป็นชัยชนะของชาวตาก

                นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกุลกิจ ผู้ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกอบจ.ตากตาก กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชนชาวจังหวัดตาก ทั้ง 9 อำเภอ ที่ให้ความไว้วางใจ และการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าประชาชนคือผู้ชนะ ในฐานะที่ตนทำงานสังคมมานานกว่า 40 ปี และได้รับความสำเร็จมาก ซึ่งในส่วนของอบจ.ตากนั้น ประชาชนคงเข้าใจอะไรและตื่นขึ้นมาแล้ว เพราะลูกหลานของชาวตาก จะได้มีวิถีชีวิต มีอนาคต และมีความเจริญ เพราะก้นลึกในใจของตนเองได้คิดมาช้านนานแล้วคือ อยากให้ประชาชนชาวจังหวัดตากมีวิถีชีวิตที่ดี อยากให้ประชาชนอบอุ่น โดยเฉพาะปัญหาครอบครัว

 

กกต.จัดตั้งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งท้องถิ่น


                นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น” ประจำปี พ.ศ. 2555  ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานและอำนวยการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งมีองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นครบวาระในปี 2555 เป็นจำนวนมากกว่า 3,000 แห่ง

                ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นจะเป็นจุดอำนวยการและประสานการปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการ มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย โครงสร้าง และแนวทางปฏิบัติงานของศูนย์ฯ รวมทั้งจัดทำและวางแผนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นประจำปี 2555 พร้อมทั้งอำนวยการและประสานการปฏิบัติงานกับสำนักงานคระกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการเลือกตั้ง ติดตาม แนะนำการเลือกตั้ง รวมถึงแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น ตลอดทั้งมอบหมายให้พนักงานปฏิบัติงานตามความเหมาะสม โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

                นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งแบ่งเป็น กลุ่มจัดการเลือกตั้ง มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นในภาพรวม ประสานและติดตามการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น การเปิด และปิดหน่วยเลือกตั้ง การลงคะแนน เหตุการณ์สำคัญ รับรายงานผลการนับคะแนน จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง การรายงานข้อมูล เหตุการณ์และปัญหาต่อผู้อำนายการศูนย์ฯ เบื้องต้นทันที และรวบรวมผลการเลือกตั้งพร้อมทั้งปัญหาอุปสรรคให้กลุ่มประมวลข้อมูลและฝ่ายอำนวยการ ส่วนกลุ่มประมวลข้อมูล มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำข้อมูลสถิติต่างๆ รายงานสรุปข้อมูลผลการจัดการเลือกตั้งที่ได้รับจากกลุ่มจัดการเลือกตั้ง เพื่อส่งฝ่ายอำนวยการเสนอผู้อำนวยการศูนย์ฯ ต่อไป อย่างไรก็ตามได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯ เป็นประจำทุกวัน คือ วันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.30-20.00 น. ที่สำนักบริหารการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ชั้น 5 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งนี้ได้เริ่มปฏิบัติงานแล้วตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2555  ที่ผ่านมา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ