ข่าว

ล้วงตับสุดสัปดาห์ : 'ร้อยฉายา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้วงตับสุดสัปดาห์ : สิงห์สนามข่าว

          บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังวนเวียนอยู่กับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ลากยาวยืดเยื้อจนยังไม่เห็นปลายทางว่าจะยุติลงได้ในวันไหน

          แต่อย่างน้อยการประชุมร่วมรัฐสภาหนนี้ก็กลายเป็นเวทีแจ้งเกิดของมือประท้วงน้องใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว “จ่าประสิทธิ์” จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย คือมือประท้วงน้องใหม่ที่แจ้งเกิดไปเรียบร้อยแล้ว 

          แต่แจ้งเกิดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงฝีปากในสภาของ “จ่าประสิทธิ์” แต่เป็นฉายาที่ได้รับทั้งจากส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่กลายเป็นฉายาฮิตติดปากลามมาถึงในกลุ่มของสื่อมวลชนด้วย

          วันก่อน ส.ส.เพื่อไทยรายหนึ่งเล่าให้กระจอกข่าวฟังว่า “ตอนนี้จ่าประสิทธิ์ดังใหญ่แล้ว เดินไปไหนมาไหนเพื่อนส.ส.แซวกันใหญ่ จ่าเซาะกราวไปไหนมา แต่ไม่กล้าแซวกับเจ้าตัว เพราะไม่รู้ว่าเจ้าตัวจะปลื้มกับฉายานี้รึเปล่า”

          ล่าสุดได้ฉายาใหม่เพิ่มจากฝ่ายค้านมาอีกว่า มือเสพติดการประท้วง ส.ส.หลายคนยังถึงกับฮือฮา แต่ก็ยังไม่กล้าไปแซวกับเจ้าตัวอยู่ดี กลัว “จ่าประสิทธิ์” จะเสียกำลังใจเอา เพราะร้อยฉายาที่ได้มาเกินครึ่งมาจากฝ่ายค้านไม่ใช่จากรัฐบาล

          แหม!! กลัว "จ่าเซาะกราว" จะน้อยใจแล้วไม่ยอมอาสาเป็นมือประท้วงให้ ว่างั้นเถอะ

 

อย่าทิ้งรอนาน

          สะเก็ดวันแรงงานปี 55 ภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” นอกจากประเด็นฮอตฮิตอย่างเรื่องการขยับขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันแล้ว อีกเรื่องที่ขบวนแรงงานทุกกลุ่มเรียกร้อง และไม่เกี่ยวข้องอันใดกับ “การเมือง” แม้แต่น้อย หนีไม่พ้นการขอให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวและฉบับที่ 98 ที่ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรองโดยเร็วที่สุด

          อย่าลืมว่า แนวทางการต่อรองที่ว่านี้ เชื่อมโยงไปถึงการคุ้มครองผู้ใช้แรงงานในส่วนการรวมตัวและการเจรจาต่อรอง และก็ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของค่าจ้างเท่านั้น หากแต่ยังพ่วงไปถึงสวัสดิการความปลอดภัยอื่นๆ ซึ่งบรรดาลูกจ้างทั้งบริษัทน้อยใหญ่ต่างถวิลหา อ้อนวอนให้เร่งรัดแบบไม่ต้องรอดีเดย์ตามความเห็นของบอร์ดค่าจ้างกลางเหมือนเรื่องค่าแรง

          อื่นใดคงต้องรอลุ้นกระบวนการแก้ไขกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ปี 2518 ที่ว่ากันว่าขณะนี้กำลังถูกชักเข้าชักออกระหว่างกระทรวงแรงงาน-คณะกรรมการกฤษฎีกา

          ทิ้งให้รอนานแบบนี้ระวังกลุ่มแรงงานที่เคยกากบาทส่งพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเขาจะเริ่มเปลี่ยนใจนะเออ

 

กลัวยุบสภา!!

          ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่...ของการเมืองไทย “ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291” ใช้เวลาพิจารณาในวาระสอง...ปาเข้าวันที่สิบ และมีแนวโน้มจะมีอย่างต่อเนื่องอีก 3 วัน

          คอการเมืองหลายคนคงแปลกใจ!!!

          ทำไม...พรรครัฐบาล-เพื่อไทย ที่ถือว่ามีเสียงข้างมากในสภา ถึง “ยอมปล่อย”

          ปล่อย...ให้ “พลพรรคประชาธิปัตย์-ส.ว.” อภิปราย ยืดเยื้อ-ยาวนาน-ลากเรื่องไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญมาพูด!

          มองเผินๆ รัฐบาลอยากรักษาภาพลักษณ์ ไม่ให้เผด็จการรัฐสภา อย่างที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาตั้งแต่เริ่ม

          แต่แท้ที่จริง...เพราะความ “กลัว”

          สะท้อนจากปาก ตัวแทน 3 ฝ่าย (วุฒิสภา-รัฐบาล-ฝ่ายค้าน) ที่ไม่อยากให้เวลายกร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปเร็ว หากยิ่งเสร็จไวเท่าไร...เท่ากับต้องเริ่มนับเวลาถอยหลังการยุบสภา-เลือกตั้ง เพื่อใช้กติกาใหม่ของประเทศทันที..!!

          ทั้งหมด เลยกลายเป็นว่า ให้ “ประชาธิปัตย์” พูดยาวๆๆ ไปเลย ส่วน “เพื่อไทย” จะได้กำไรสองเด้ง...เด้งหนึ่ง ประชาชนไม่พอใจประชาธิปัตย์ และเด้งสอง ยืดเวลายุบสภา ออกไป

          เผลอๆ ในใจแอบลุ้น...ให้ “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” เสร็จไปพร้อมๆ กับ ถึงเวลาครบเทอมของรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” เสียด้วยซ้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ