ข่าว

ล้วงตับสุดสัปดาห์:รถไอติมแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้วงตับสุดสัปดาห์ : สิงห์สนามข่าว

          เก็บตกบรรยากาศที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ของ “ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อเย็นวันที่ 26 เมษายน หลัง “นายกฯปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยกพลนำคณะรองนายกฯ ไม่ครบทีม “ยงยุทธ-ยุทธศักดิ์-กิตติรัตน์” มารดน้ำขอพร “ป๋า” เนื่องในเทศกาลปีใหม่ไทย แต่ก็ถูกตีความเป็นสัญญาณ “ปรองดอง” ไปซะยังงั้น

          ข่าวบอกแค่ว่า “ป๋ากับปู” มีโอกาสป๊ะกันตัวต่อตัวนานถึง 35 นาที ซึ่งโลกนี้คงไม่มีใครรดน้ำดำหัวนานขนาดนั้น และก็ไม่มีใครรู้ว่า 2 คนเขาคุยอะไรกัน

          แต่เบื้องหลังข่าว อย่างที่ทราบๆกันว่า มีการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นาย มารักษาความปลอดภัยหน้าบ้าน แม้ไม่มีการปิดถนน แต่ก็ไม่อนุญาตให้รถทุกประเภทมาจอดด้านหน้าบ้านเช่นกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งรถของผู้สื่อข่าวที่ต้องจอดให้พ้นรั้วบ้าน

          บรรยากาศระหว่างที่ผู้สื่อข่าวรอขบวนนายกฯ เดินทางมา ก็ปรากฏว่าอากาศร้อนอย่างมาก แดดแรง จู่ๆ เหมือนสวรรค์โปรด มีรถไอติมยี่ห้อหนึ่งที่มีสีแดง เข้ามาจอดเทียบแถวๆ จุดที่กลุ่มนักข่าวนั่ง บรรดาสื่อก็กะว่าจะได้คลายร้อนเสียหน่อย ก็กลับกลายเป็นว่า รถไอติมก็โดนตะเพิดไปขายที่อื่นซะยังงั้น

          ทำเอาพี่ๆน้าๆตำรวจโดนแซวว่า “แหม เห็นอะไรแดงๆมาแถวบ้านนี้ไม่ได้เลยใช่ไหมนี่”...จะแสลงอะไรกันขนาดน้าน

 

การพัฒนา แบบ ดร.โกร่ง!!

 

          ในงานปาฐกถา ทิศทางประเทศไทย จะไปทางไหน ในเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ ของ "ดร.โกร่ง" วีรพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรี และประธาน กยอ. กว่า 60 นาที...มองประเทศไทยว่า.. “ล้าหลัง” เพราะขาดการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่ทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้าน

          "ดร.โกร่ง” จึงงัดวิสัยทัศน์มาเล่าเป็นฉากๆ เพื่อหวังยกระดับการพัฒนาประเทศ พร้อมพูดสนับสนุนวิถีทาง..นโยบาย “แม่ปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด..หากเริ่มทำซะตั้งแต่วันนี้ “ไทย” จะมีหน้าตาทัดเทียมกับกัมพูชาและจีน ที่เตรียมเป็นฐานสำคัญของการขยายตัวทางเศรษฐกิจระดับเอเชีย

          พอจบงาน... “นักข่าว” เข้าไปถาม...ประเด็น “ของแพง-คนเดือดร้อน-มาตรการแก้ไขปัญหา”

          “ดร.โกร่ง” เดินฉับๆๆ บอกว่า “วันนี้ผมมาพูดเรื่องการพัฒนา ไม่ได้มาพูดเรื่องเงินเฟ้อ...”

          นักข่าวไม่ยอมแพ้...เดินตามถาม...มาตรการที่ทำให้ของแพง คนเดือดร้อน ก่อนคลอดออกมาใช้ ทีมงานไม่ได้คุยเรื่องผลกระทบกับชาวบ้าน ฐานรากก่อนเลยหรือ? ตามสไตล์..ผู้มากความรู้-ประสบการณ์ ว่า “หากจะให้ผมพูด ก็หาโพเดี้ยมมา และให้เวลาผมพูด 1 ชั่วโมง” แล้วก็เดินฉับๆๆๆๆ ทิ้งห่างไป

          ปล่อยให้นักข่าว...อ่อนประสบการณ์ มองตามตาละห้อย

          แล้วงี้...มาตรการแก้ไขราคาข้าวของแพง-ค่าสาธารณูปโภคขึ้นราคา ที่ “นายกฯปู” บอกว่าจะหาทาง

          นอกจาก “ดร.โกร่ง” ที่เป็นหัวเรือหลัก แล้วใครจะเป็นผู้หาทางออก...โดยไม่กระทบการพัฒนาหลัก?

          แล้วการพัฒนาประเทศแบบฉบับ ดร.โกร่ง นึกภาพไม่ออกว่า...

          “จะพัฒนาให้ยั่งยืนได้อย่างไร...ในเมื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังนั่งบนหัวคนส่วนน้อยของประเทศ เพื่อให้เขาอุปถัมภ์ อุ้มชูอยู่” ???!!!??

 

“ตัวอันตราย”

          บรรยากาศการประชุมที่รัฐสภาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังวนเวียนอยู่กับเรื่องภาพโป๊และคลิปส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันมากกว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ลากยาวยืดเยื้อจนไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงได้ในวันไหน

          แต่ไฮไลท์คงอยู่ที่ “เสี่ยอ่าง” ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ที่งัดคลิป ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันมาโชว์สื่อมวลชน พร้อมกับอุบไต๋ด้วยว่า ที่เอาออกมาโชว์น่ะ แค่ 2 ใน 6 คลิป

          "เสี่ยอ่าง” คุยด้วยว่า 4 คลิปที่เหลือนั้น เห็นชัดและจัดเต็มมากกว่า 2 คลิปแรกด้วยซ้ำ และมีครบทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แถมขู่จะส่งหลักฐานทั้งหมดให้ศาลพิจารณาอีกด้วย ทำเอาส.ส.หลายคนถึงกับนั่งไม่ติด

          “ผมใช้ทั้งกล้องกระดุม กล้องปากกา กล้องแว่นตา และกล้องที่เหมือนกับซองบุหรี่ในการบันทึกภาพ ถ้าได้เห็นจะต้องบอกว่าชัดเจน ไม่ต้องแก้ตัวกันเลย ถ้าบ้านเมืองจะเอากันอย่างนี้ต่อไปไม่ต้องมาสภากันแล้ว ให้ผู้ช่วยมากดบัตรแทนก็ได้”

          งานนี้ ส.ส.เลยวิ่งกันขาขวิด ถามกระจอกข่าวกันให้ขวักว่า ใครได้เห็นคลิปของ “เสี่ยอ่าง” ครบแล้วบ้าง และส.ส.คนไหนที่ถูกบันทึกภาพเอาไว้ กระจอกข่าวได้ทีเลยสวนทันควัน ถ้ามั่นใจไม่ได้ทำก็ไม่เห็นจะต้องร้อนตัว

          ส.ส.ซีกรัฐบาลคนหนึ่งอธิบายว่า ที่อยากรู้ เพราะไม่แน่ใจว่าคลิปที่แอบถ่ายนั้นเป็นช่วงเวลาไหน

          แต่ที่แน่ๆ ต่อไปนี้จะคุยเล่นหรือคุยจริงกับ "เสี่ยอ่าง" คงต้องระวัง เพราะไม่รู้ว่าจะถูกกล้องตัวไหนแอบถ่ายอยู่ แม้แต่สื่อก็ห้ามประมาท

          เข้าข่าย ตัวอันตรายในสายตา ส.ส.ไปแล้วว่างั้นเถอะ เพราะความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนที่ถูกถ่ายคลิปอาจตายทางการเมืองแบบไม่รู้ตัว!!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ