ข่าว

สภาฯให้ทีมICTสอบรูปโป๊สภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯเรียก 'ไอซีที' ส่งทีมสอบรูปโป๊ โผล่กลางสภา เชื่อเชื่อมสัญญาณอินเตอร์เน็ต เหตุ จนท.ตัดภาพไม่ได้ ขู่ หากพบ ส.ส. เป็นคนทำ ถือว่า ผิดวินัยร้ายแรง ส่งประธานสภาฯเอาผิดทันที

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19เม.ย.55 เวลา 10.46 น. นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนฯ ได้ทำหนังสือถึงก.เทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อขอความอนุเคราะห์ ส่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสารสนเทศ หลังจากที่เกิดภาพผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อย ปรากฎอยู่ในจอทีวี ภายในห้องประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 18 เม.ย.55 ระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291

          ทั้งนี้ เวลา14.55 น. วันเดียวกัน ทางกระทรวงไอซีที ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 คนมาให้ข้อมูล และตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ ได้ตั้งสมมติฐานก่อนตรวจสอบว่า จากที่เห็นภาพในข่าว คาดว่า เป็นภาพสกรีนเซฟเวอร์ (ภาพพักหน้าจอ) จากจอคอมพิวเตอร์ภายในห้องควบคุม เพราะภาพพื้นหลังนอกกรอบของรูปภาพเป็นสีดำ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงไอซีที ได้เข้าไปตรวจสอบภายในห้องโสตทัศนูปกรณ์ และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ ให้ข้อมูล โดยเจ้าหน้าที่ควบคุม ระบุยืนยันว่า ภาพไม่เหมาะสมดังกล่าว ไม่ได้มาจากห้องควบคุม

          ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงที่เกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่ภายในห้องประชุมรัฐสภา โทรศัพท์มาแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องควบคุมว่า มีภาพโป๊ปรากฏบนจอพลาสมา ที่ติดตั้งอยู่ท้ายห้องประชุมรัฐสภา แต่เจ้าหน้าที่ห้องควบคุม ไม่สามารถตัดภาพได้เอง เพราะไม่ได้มาจากห้องควบคุม เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีตัดไฟฟ้า ที่ส่งไปยังจอทีวีในห้องประชุมแทน

          เจ้าหน้าที่ห้องควบคุมคนเดิม ชี้แจงต่อว่า ทีวีทั้ง 4 ตัวที่ติดตั้งภายในห้องประชุม เป็นยี่ห้อแอลจี ซึ่งมีตัวส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต (ดองเกิ้ล) ติดตั้งอยู่บริเวณด้านข้าง เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน ที่ไม่สามารถส่งสัญญาณทางสาย (เอวี) ได้

 

อ้าง ทีวี เชื่อมเน็ต ไม่ได้ใส่รหัสป้องกัน

          อย่างไรก็ตาม ช่วงที่มีการตรวจรับของ เมื่อช่วงเดือนธ.ค.54 ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอที ที่ตรวจรับอุปกรณ์ชุดดังกล่าว ได้ทดสอบระบบรวมถึงอุปกรณ์ ที่เรียกว่า ดองเกิ้ล (อุปกรณ์อีเล็คโทรนิคส์ มีหน้าที่เป็นตัวถอดรหัสสัญญาณ ใส่เพิ่มเติมไว้เพื่อรับชมช่องรายการที่เข้ารหัส) ด้วย แต่ไม่ได้ใส่รหัสเพื่อป้องกันการใช้งานไว้

          ดังนั้น เมื่อมีอุปกรณ์ที่มีโปรแกรม หรือ แอพลิเคชั่น ในโทรศัพท์มือถือ แบบสมาร์ทโมบาย ที่สามารถค้นหา (จูน) สัญญาณดองเกิล ของทีวีเครื่องใด ๆ แล้วก็สามารถเชื่อมต่อได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเข้ารหัสก่อน  และเมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว จอทีวีจะเสมือนเป็นหน้าจอของโทรศัพท์เครื่องที่เชื่อมต่อได้

          ทั้งนี้ ตัวรับสัญญาณดังกล่าว มีระยะรับสัญญาณได้ 10-30 เมตร โดยระบบปฏิบัติการที่รองรับกับดองเกิลได้ คือ โอเอสแอนดรอยด์ หรือแอพลิเคชั่น บนไอโฟน ที่มีชื่อว่า "ออล์แชร์"

          เจ้าหน้าที่ ชี้แจงด้วยว่า ระบบควบคุมภาพในห้องโสตนั้น ส่วนใหญ่ จะใช้ช่องสัญญาณแบบเอวี คือ มีสายเชื่อมต่อ และใช้วิธีสับสวิทซ์ แบบแมนนวล ดังนั้น ก่อนที่ภาพที่ถูกถ่ายมาจากกล้อง จะปรากฎออกมาเป็นภาพอย่างที่ประชาชนเห็น ตามการถ่ายทอดผ่านช่องเอ็นบีที หรือภาพที่ปรากฎในโทรทัศน์วงจนปิด ภายในอาคารรัฐสภา จำเป็นต้องใช้คนควบคุม และสับสวิทซ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลอยู่ประมาณ 3-4 คน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงไอซีที ได้ใช้เวลาตรวจสอบรวมกว่า 1 ชั่วโมง และได้เปิดเผยว่า จากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ที่ระบุว่า พบเครื่องหมายโหลดดิ้ง บนหน้าจอทีวี ก่อนที่ภาพจะตัดจากการประชุมร่วมรัฐสภา เป็นภาพโป๊ สันนิษฐานได้ว่า อาจเชื่อมต่อมาจากสัญญาณไวไฟ เพราะหากเป็นภาพที่เชื่อมมาจากสายเอวีนั้น ภาพจะตัดสลับโดยทันที 

          กระนั้น ก็ยังมีข้อสงสัยเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทำไมถึงเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ได้ทันที โดยไม่มีการใช้รีโมทคอนโทรล ซึ่งถือว่า เป็นระบบใหม่ที่ยังไม่เคยเห็น

 

"ไพจิต" ฟันธง เชื่อมสัญญาณมือถือแน่

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายไพจิต พร้อมเจ้าหน้าที่เทคนิคของสภา ได้เข้าไปทดสอบระบบ ภายหลังจากปิดประชุม และได้ใช้โทรศัพท์มือถือ เข้าไปเชื่อมต่อสัญญาณผ่านระบบมือถือ พบว่า สามารถเชื่อมต่อได้ และภาพที่ปรากฏบนจอมือถือ ก็ขึ้นไปโผล่ในจอทีวี ซึ่งเบื้องต้น คณะของนายไพจิต สรุปว่า น่าจะเป็นภาพจากมือถือ

          นายไพจิต กล่าวว่า กรรมาธิการกิจการสภาฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดว่า ระบบส่งภาพที่ส่งมาจากโทรศัพท์มือถือ ของสมาชิกรัฐสภานั้น มาได้อย่างไร เพราะเชื่อว่า อยู่ดี ๆ ภาพจะมาปรากฎบนจอทีวีเองไม่ได้ ต้องมีการจูนรหัส ให้ตรงกับช่องสัญญาณของทีวี

 

ขู่ พบ ส.ส.ทำ เอาผิดร้ายแรง

          "เบื้องต้นนั้น ถือว่า ผิดธรรมชาติ ซึ่งหากตรวจสอบพบว่า เป็นการจงใจให้สภานิติบัญญัติเสื่อมเสียชื่อเสีย ก็จะดำเนินการ ส่งผลการตรวจสอบ ให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ เอาผิดทันที"

          ส่วนประเด็นที่นายณัฎฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวยอมรับว่า ในช่วงการประชุม ได้ดูภาพวาบหวิวบนมือถือนั้น ถือว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ออกมายอมรับ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องตรวจสอบว่า มีเจตนาใดหรือไม่ หากพบว่า เป็นเจตนา จะถือว่า ได้ทำผิดจริยธรรมของส.ส.อย่างร้ายแรง และถือว่า เป็นการทำหน้าที่ไม่เหมาะสม

          “ประเด็นการใช้เครื่องมืออิเล็คทรอนิกส์ในห้องประชุมสภาฯ ถือเป็นข้อห้ามหนึ่งในข้อบังคับจริยธรรม แต่ผมยอมรับว่า ช่วงที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า ประเด็นนี้ก็ห้ามยาก อีกทั้งการติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในห้องประชุม ก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกเพื่อค้นหาข้อมูล แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ คงต้องมาดูข้อบังคับกันอีกครั้งว่าจะปรับปรุงหรือไม่” นายไพจิต กล่าวในท้ายที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ