ข่าว

ล้วงตับสุดสัปดาห์ : 'อ่านเกมขาด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้วงตับสุดสัปดาห์ : สิงห์สนามข่าว

          ควันหลงเหตุการณ์ “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ถูก ส.ส.ประชาธิปัตย์ รุมล้อมระหว่างประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 27 มีนาคมนั้น การอภิปรายเป็นไปอย่างดุเดือดจนกระทั่งใกล้จะลงมติเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อส.ส.ประชาธิปัตย์กรูกันไปล้อม “บิ๊กบัง” เพื่อกดดันให้ถอนญัตติ

          หลังจากเอาตัวรอดออกมาได้ “บิ๊กบัง” ก็เดินไปหลังห้องประชุมกระซิบกระซาบกับ “เด็จพี่” พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ยืนยิ้มเผล่อยู่ใกล้ๆ อยู่เป็นนานสองนาน กระจอกข่าวพอจับใจความได้ว่า

          เสียง “บิ๊กบัง” แซว “เด็จพี่” ว่า “เมื่อกี๊นี้หายไปไหน ไม่เห็นมาช่วย เอาแต่ยืนยิ้มอยู่ทำไม” ด้าน “เด็จพี่” แจกแจงไม่รอช้าว่า “เอาใจช่วยอยู่ ยังแอบมองแล้วก็ยกนิ้วให้อยู่ข้างหลังอยู่เลย แต่ที่ไม่เข้าไปช่วยเพราะผมอ่านเกมขาดว่า ถ้าผมเข้าไปช่วย จากที่ถูกล้อมแค่กรอบเดียวจะกลายเป็นถูกล้อมถึง 2 กรอบ บิ๊กบังกรอบนึง เด็จพี่กรอบนึง จนสภาล่มไม่เป็นท่าได้ แล้วมันจะไม่คุ้ม”

          ว่าเข้าไปนั่น พอกระจอกข่าวได้เจอหน้าเลยอดไม่ได้ที่จะถามให้หายสงสัยว่า ยอมพลาดซีนข่าวใหญ่ ไม่ยอมไปเป็นทัพหน้าให้แก่ “บิ๊กบัง” ได้ยังไง เพราะปกติงานแบบนี้ “เด็จพี่” ไม่เคยพลาด

          “เด็จพี่” ยิ้มก่อนจะพูดทิ้งท้ายว่า “พี่ดูแล้วไม่น่าห่วง บิ๊กบังผ่านฉลุย ยังพูดปลอบใจไปด้วยว่า ไม่ต้องห่วง เพื่อนร่วมรุ่นพตส.1 ด้วยกัน ยังไงเราก็ไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว”

          แต่เอ...ที่กระจอกข่าวแอบได้ยินมาเหตุผลที่ “เด็จพี่” ขอเป็นเสธ.คอยช่วยอยู่ทัพหลัง มันไม่ใช่แบบนี้นี่นา

          แต่เป็นเพราะโจทก์เยอะไม่แพ้กัน ไม่ใช่เหรอ!!

 

"คนละสงกรานต์"

          ใกล้เข้ามาแล้วกับวันปีใหม่ไทย หรือ เทศกาลสงกรานต์ ในช่วงกลางเดือนเมษายน ก็ถือเป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนไทย อย่างวันก่อนที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก็มีกลุ่มเยาวชนต่อต้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาแสดงจุดยืนต่อต้านการดื่มเหล้าในการเล่นน้ำสงกรานต์

          ขณะเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ช่วงเดือนเมษายนเมื่อไรก็มักมีวาระที่เกี่ยวกับ “เทศกาลสงกรานต์” เข้ามาให้ที่ประชุมได้มีมติให้คนไทยเฮกันทุกปี ทั้งเรื่องการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษในหลายจุด แผนลดอุบัติเหตุอะไรต่างๆ นานา ก็ทำให้วันประชุมครม.ครั้งที่ผ่านมา นักข่าวต่างๆ ก็จดจ้องรอฟังมติที่เกี่ยวกับสงกรานต์

          ปรากฏว่า ทีมงานโฆษกรัฐบาลแถลงผลการประชุมก็ไม่มีวาระสงกรานต์ ทำให้บรรดากระจอกข่าวกรูเข้าไปถาม “ภักดีหาญส์ หิมะทองคำ" รองโฆษกรัฐบาล ว่ามีวาระเกี่ยวกับสงกรานต์หรือไม่

          ปรากฏว่า ท่านรองโฆษกฯ ก็ตอบเอาฮาว่า “อ๋อ สงกรานต์อยู่กระทรวงไอซีที” !

          กระจอกข่าวเลยย้อนทันที “มติครม.เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ ไม่ได้ถามหา สงกรานต์ เตชะณรงค์ โฆษกกระทรวงไอซีที”

          คนละสงกรานต์แล้ว พุทโธ่

 

"ตำรวจทวงป้อม"

          เมื่อสัปดาห์ก่อนที่ “ทำเนียบรัฐบาล” มีพิธีพราหมณ์ “ย้ายศาลพระภูมิ” จากเดิมตั้งอยู่ริมรั้วใกล้ถนนพิษณุโลก ใกล้กับบ่อบำบัดน้ำเสีย แถมยังใกล้จุดที่ม็อบพากันมาโหวกเหวกโวยวายอยู่ จึงเป็นที่มาของการย้าย

          โดยการนำของ “พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี” ในฐานะ “รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรี” ที่เป็นเพื่อนกับอดีตนายกฯ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” เข้ามานั่งตำแหน่งนี้หมาดๆ จึงใช้ตำแหน่งแม่บ้านทำเนียบ ที่ต้องปัดกวาดเช็ดถูทำเนียบให้น่าอยู่ ก็สั่งย้ายศาลพระภูมิทันที

          โดยยืนยันแน่นหนักว่าไม่ใช่ปรับฮวงจุ้ยเสริมดวงอะไรอย่างที่ไปเม้าท์กัน แต่เพื่อให้ท่านเจ้าที่เจ้าทางมาอยู่ในจุดที่เหมาะสมห่างไกลสิ่งที่บรรดาม็อบทำไม่เหมาะสม ทั้งตะโกนด่ารัฐบาลข้ามศาล ไหนบางม็อบจะแก้ผ้าแก้ผ่อนล่อนจ้อนไม่อายเจ้าที่เจ้าทาง นั่นก็สมควรแก่เหตุในการย้าย

          และวันก่อนมีม็อบชาวบ้านมาจากนครสวรรค์มาร้องเรียนที่ประตู 4 "ท่านธวัช" ก็ลงมารับเรื่องร้องทุกข์ด้วยตัวเอง บังเอิ๊ญบรรดาตำรวจทำเนียบก็มารอเทคแคร์อยู่ไม่น้อย มีบางนายถามกระจอกข่าวว่า "ท่านรักษาการเลขาฯ" เป็นไงมั่ง กระจอกข่าวก็ตอบกวนๆ ไปว่า

          “ไม่รู้ว่าเป็นไง แต่ถ้าไม่แน่จริงคงไม่กล้าย้ายศาลพระภูมิหรอก” กระนั้นบรรดาตำรวจก็พยักหน้าหงึกๆ

          แล้วก็เอ่ยปากฝากมาทวงอีกโปรเจกท์ของท่านที่จะบูรณะป้อมตำรวจรอบทำเนียบที่ผุพังเกินจะกันฟ้ากันฝนได้แล้ว ตำรวจบอกมีช่างมาขอวัดขนาดป้อมแล้ว 5 รอบ แล้วเมื่อไรจะลงมือบูรณะซะทีละท่าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ