ข่าว

กัมพูชากำลังจะเปิดตลาดหุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัมพูชากำลังจะเปิดตลาดหุ้น: หน้าต่างอาเซียน โดย ทนง ขันทอง

               เป็นอันว่าวันที่ 18 เมษายน 2555 นี้ ทางประเทศกัมพูชาจะได้ฤกษ์เปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก คงต้องเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นพอสมควรสำหรับประเทศเพื่อนบ้านเราซึ่งฝรั่งจัดอยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging-market economy) ในที่สุดกัมพูชาจะได้มีหุ้นให้ลงทุนเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านเสียที จะได้ลบภาพลักษณ์บ่อนเขมรลงไปได้บ้าง
   
             โดยที่การประปาแห่งพนมเปญ (Phnom Penh Water Supply Authority) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจะเปิดศักราชเป็นหุ้นตัวแรกที่จะเข้าไปเทรดในตลาดหุ้น ปรากฏว่าหุ้นของการประปาแห่งพนมเปญเนื้อหอมมาก มีนักลงทุนจองเข้ามาอย่างล้นเหลือเกินไปกว่าจำนวนหุ้นที่จะนำเสนอขายถึง 10 เท่า ทางบริษัทได้มีการทำโรดโชว์ให้แก่นักลงทุน 400 กว่าคนช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ทราบถึงข้อมูลพื้นฐานของบริษัท รวมทั้งแผนการดำเนินงานและศักยภาพของการเจริญเติบโต
   
             รัฐวิสาหกิจแห่งนี้มีแผนระดมทุนประมาณ 82,800 ล้านเรียล หรือ 636 ล้านบาท จากนักลงทุน เพื่อที่จะผ่อนเบาภาระการลงทุนจากภาครัฐบาล
   
             กัมพูชาเป็นประเทศสุดท้ายในกลุ่มอินโดจีนที่จะมีตลาดหุ้น โดนเวียดนามและลาวแซงหน้าไปก่อน
   
             ถ้านับรวมกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ยังคงเหลือประเทศพม่าเท่านั้นที่ยังไม่มีตลาดหุ้นเป็นของตัวเอง คงต้องรอเปิดประเทศอีกสักพักก่อนที่พม่าจะมีตลาดหุ้น ซึ่งหมายความว่าระบบการเงิน ระบบอัตราแลกเปลี่ยนและโครงสร้างทางเศรษฐกิจต้องมีความเสถียรภาพพอสมควรที่จะรองรับเงินทุนไหลเข้าไหลออก
   
             ที่จริงกัมพูชาเปิดตลาดหุ้นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเมื่อปีที่แล้ว มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งกัมพูชา (Cambodia Securities Exchange) แต่มีอุปสรรคปัญหาเพราะว่ายังไม่มีบริษัทใดพร้อมที่จะนำเสนอขายหุ้นให้ประชาชนและเอาหุ้นเข้าไปซื้อขายแลกเปลี่ยนมือกันในตลาดหุ้น เลยต้องใช้เวลารอความพร้อมจริงๆ กว่าจะมาถึงวันนี้
   
             เนื่องจากเพิ่งจะเปิดตลาดหุ้นยังไม่มีความชำนาญ ทางรัฐบาลกัมพูชาจึงร่วมลงทุนกับบรรษัทหลักทรัพย์แห่งเกาหลี (Korea Exchange Inc) ในการตั้งตลาดหลักทรัพย์เพื่อเป็นผู้ดูแลการซื้อขายหุ้นในตลาดรอง
   
             นับว่าบรรษัทหลักทรัพย์แห่งเกาหลีเส้นดีพอสมควร เพราะสามารถร่วมทุนได้ทั้งตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา และตลาดหลักทรัพย์ลาว ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำลาวในการเปิดตลาดหุ้น
   
             ถ้าตลาดหุ้นกัมพูชาไปได้สวย รัฐวิสาหกิจอีก 2 แห่งคือ โทรคมนาคมแห่งกัมพูชา (Telecom Cambodia) และการท่าสีหนุวิลล์ โอโตโนมัส (Sihanoukville Autonomous Port) จะจ่อคิวเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเป็นรายต่อไป
    
             กัมพูชาเริ่มขยับเปิดประเทศเชิงกว้างและเชิงลึกแล้ว ส่วนพม่ากำลังเริ่มต้นนับหนึ่งแต่จะเป็นก้าวที่สำคัญและมีผลกระทบอย่างมากในภูมิภาคอาเซียน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ