ข่าว

ว.5โฟร์ซีซั่นพ่นพิษ'ปู'ฟ้องหมิ่นปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว.5โฟร์ซีซั่นพ่นพิษ "ยิ่งลักษณ์" ส่ง "เด็จพี่" ฟ้องหมิ่น "สายล่อฟ้า" ปชป. โพสต์เฟซบุ๊คแจงยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ด้าน "เทพไท" ขอบคุณที่ฟ้องทำให้กระชากเรตติ้ง มองเป็นเรื่องดีใช้อำนาจศาลไขความจริง ว.5 ชั้น 7

            เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.พ. ที่สน.ลุมพินี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมนายพิชิฏ ชื่นบาน และนายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทีมทนายความพรรคเพื่อ ไทย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี โดยมี พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ศรัญญู ชำนาญราช รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.ชนิน วชิรปราณีกุล ผกก.สน.ลุมพินี ร่วมรับเรื่อง กรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมากล่าววิจารณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่น โดยนำหลักฐานเป็นข่าวการให้สัมภาษณ์ และซีดีบันทึกรายงานให้สัมภาษณ์ทางช่องทีวีดาวเทียมบลูสกายนิวส์

            นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบหมายให้ตนพร้อมทีมทนายมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีจำนวน 3 คดี คดีแรกเป็นกรณีที่นายศิริโชค โสภา นายเทพไทย เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเจ้าของทีวีดาวเทียมบลูสกายนิวส์ที่มีการสัมภาษณ์หมิ่นประมาทในรายการเมื่อวันที่ 15 ก.พ. กล่าวหานายกรัฐมนตรีกรณีเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นว่าผิดจริยธรรม คดีที่ 2 กรณีที่นายชวนนท์ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 15-21 ก.พ.ที่ผ่านมากล่าวหาว่าการเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นของนายกรัฐมนตรีนั้นมีผลประโยชน์ทับซ้อนในการบริหารงานแผ่นดิน และคดีที่ 3 น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมากล่าวหา หมิ่นนายกรัฐมนตรีว่าไม่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกฯและในฐานะผู้เป็นแม่ ซึ่งทั้งหมดถูกแจ้งในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ปรากฏในสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์

            “ที่มาแจ้งความในวันนี้ เนื่องจากนายกยิ่งลักาณ์ต้องการรักษาสิทธินายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิง ทั้งยังมีครอบครัว และเป็นแม่ จึงต้องออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของผู้หญิง ที่เป็นถึงนายกรัฐมนตรีการออกมากล่าวหากันอย่างนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติกันเลย ทุกฝ่ายควรจะหยุด ส่วน น.ส.มัลลิกา ที่ออกมาพูดเข้าใจว่าเป็นคนที่ไม่มีครอบครัวจึงไม่เข้าใจว่าการออกมาพูดเช่นนี้จะส่งผลกระทบทบกับผู้ที่เป็นภรรยา และคนเป็นแม่อย่างไร” นายพร้อมพงศ์ กล่าว
 
            ด้านพล.ต.ต.อนุชัย กล่าวว่า หลังรับแจ้งความแล้ว ได้แบ่งออกเป็น 3 คดี จึงได้แบ่งงานให้พนักงานสอบสวนไปรับผิดชอบคนละคดีเพื่อความรอบคอบ ส่วนการจะเรียกใครมาสอบปากคำหรือไม่นั้นต้องตรวจสอบหลักฐานและสำนวนที่ผู้กล่าวหามาฟ้องก่อนจะดำเนินการต่อไป

 

"ปู"โพสต์เฟซบุ๊คแจงยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน


              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.27น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัว "Yingluck Shinawatra"  ใจความว่า "ขอชี้แจงกรณี การเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เมื่อวันที่ 8ก.พ.2555 จากที่มีการโจมตีกล่าวหาดิฉันกรณีการเดินทางไปพบกลุ่มบุคคล ณ โรงแรม โฟร์ซีซั่นส์ เมื่อวันพุธที่ 8 ก.พ.2555 นั้น ดิฉันขอโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

              1. ประเด็นต่อข้อกล่าวหาเรื่อง “หนีการประชุมสภา ไม่รับผิดชอบต่องานสภา” ดิฉันขอเรียนชี้แจงว่า ดิฉันทราบดีและภูมิใจเสมอที่พี่น้องประชาชนได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ดิฉันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ด้วยอีกสถานะหนึ่งประชาชนก็ได้ให้ความไว้วางใจภายใต้ระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาให้ดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ดังนั้นในแง่ของการทำงานดิฉันถือเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารราชการแผ่นดิน ที่ต้องทำหน้าที่บริหารให้ได้รับประโยชน์สูงสุดตามหลักการของการบริหารราชการที่ดี การใดที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินเป็นเรื่องที่ต้องกระทำ แต่ใช่ว่าจะไม่เคารพสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นประกอบด้วยตัวแทนประชาชนเช่นเดียวกับดิฉัน

              สำหรับข้อกล่าวหาต่อดิฉันว่าหนีการประชุมสภาฯและไม่รับผิดชอบต่องานสภาฯนั้น ไม่เป็นความจริง ดิฉันขอชี้แจงว่าการประชุมสภาฯ เมื่อวันพุธที่ 8 ก.พ.2555 ทราบว่า ในวันดังกล่าวมีวาระรับทราบในเรื่องต่างๆ แต่ไม่มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรีต้องเข้าประชุมเพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และในวันดังกล่าว เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในฐานะนายกรัฐมนตรีที่มีการนัดหมายไว้ก่อนหน้าแล้ว ดิฉันก็ได้เดินทางมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อร่วมรับฟังและสอบถามเกี่ยวกับประเด็นที่มีการอภิปรายอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งยังได้ลงชื่อในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเวลาประมาณ 16.16น. ด้วย

              2. ประเด็นต่อข้อกล่าวหาเรื่อง “ไม่มาตอบกระทู้ของ ส.ส.รังสิมา รอดรัศมี” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.พ.2555เป็น การตั้งกระทู้ถามสดซึ่งในวันดังกล่าว เวลา 11.00 น. ดิฉันอยู่ในระหว่างการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ต่อเนื่องจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย และการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมีความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่วันที่13ก.พ. ดังที่สื่อมวลชนได้ติดตามรายงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ดี เมื่อทราบว่ามีผู้ตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับตัวดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรี ดิฉันได้มอบหมายให้ พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบกระทู้ถามสดแทนตัวดิฉัน ซึ่งเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ตามข้อบังคับของสภาฯ

              3. ประเด็นต่อข้อกล่าวหาเรื่อง “การเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เป็นเรื่องส่วนตัว กระทำผิดจริยธรรม และมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน” ดิฉันขอเรียนว่าในวันดังกล่าวดิฉันได้ไปพบกับกลุ่มนักธุรกิจภาคเอกชนจำนวนหลายคนที่ชั้น7 ซึ่งเป็น Executive Club ของโรงแรมดังกล่าว เป็นสถานที่เปิดเผย และเป็นการเดินทางไปเพื่อการรับฟังสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและสถานการณ์บ้านเมือง ทั้งเป็นการรับฟังข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอันจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการบริหารราชการแผ่นดิน โดยในการเดินทางไปครั้งนี้มีผู้พบเห็นเหตุการณ์จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงแรม พนักงานบริการ หรือหน่วยรักษาความปลอดภัย อย่างไรก็ตามด้วยผู้ที่มาพบหารือไม่ต้องการที่จะปรากฏเป็นข่าว กำหนดการนี้จึงไม่มีการแจ้งสื่อมวลชนแต่ประการใด

              ในวันนั้น ไม่มีการพูดจาเรื่องธุรกิจส่วนตัว ไม่มีการพูดถึงการเวนคืนที่ดินเพื่อเป็นที่รับน้ำหรือเป็นพื้นที่น้ำผ่าน ที่เรียกว่า ฟลัดเวย์ (Flood Way) พื้นที่แก้มลิงและอ่างเก็บน้ำ การชะลอการประเมินราคาที่ดิน หรือเรื่องอื่นเรื่องใดที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใดโดยเฉพาะตามที่มีการกล่าวหา

              ดิฉันใคร่ขอชี้แจงด้วยว่า ที่ดิฉันไม่ได้โต้ตอบข้อกล่าวหาที่ไร้สาระนี้แต่ต้น เพราะดิฉันเห็นว่าเป็นเกมการเมืองซึ่งดิฉันไม่ถนัด ดิฉันอาสาประชาชนมาเพื่อทำงาน และดิฉันเป็นนักบริหารที่เชื่อว่าผลงานจะเป็นบทพิสูจน์ความจริงใจ ทั้งนี้ขอยืนยันอีกครั้งว่า ดิฉันจะไม่ทำการใดๆอันเป็นการหาผลประโยชน์ส่วนตน เอื้อประโยชน์ใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทุกอย่างที่ดิฉันทำก็เพื่อความผาสุกที่ยั่งยืนของพี่น้องประชาชนทุกคน

              นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
              นายกรัฐมนตรี
              23 กุมภาพันธ์ 2555"


"เทพไท"ขอบคุณที่ฟ้องกระชากเรตติ้งรายงาน 

            นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ว่า ขอบคุณน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ให้เกียรติที่ให้เกียรติรายการสายล่อฟ้า เพราะถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีผู้นำประเทศระดับนายกฯฟ้องร้องดำเนินคดี จนทำให้คนรู้จักกรายการนี้มากขึ้น ทั้งนี้เป็นเรื่องค่อนข้างจะหายากที่คนระดับนายกฯจะใช้วิธีการเปิดศึกสงครามในลักษณะสื่อสารมวลชน อย่างไรก็ตามตนได้เตรียมตัว เตรียมใจไว้แล้ว เพราะไม่ได้เหนือความคาดหมายที่จะถูกฟ้องร้อง และกลุ่มคนพวกนี้ไม่ได้สู้ด้วยเหตุผลก็มักจะใช้วิธีการฟ้องร้องปิดปาก

            นายเทพไท กล่าวว่า เหตุใดนายกฯไม่ดำเนินการฟ้องร้องด้วยตัวเองทั้งที่เสียหายโดยตรง และถ้าหากมีเจตนาจะแสดงความบริสุทธิ์เรื่องนี้ก็ควรจะให้ทนายไปฟ้องศาลอาญา เพราะจะทำให้คดีลัดขั้นตอนเข้าสู่ศาลโดยเร็ว โดยตนมองว่าการฟ้องร้องในลักษณะเช่นนี้แท้จริงแล้วคือการฟ้องร้องเพื่อแก้เกี้ยวทางการเมืองเท่านั้น ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นนักกฎหมายคนหนึ่ง ยังไม่ทราบว่าการจัดรายการสายล่อฟ้า ไปหมิ่นประมาทนายกฯตรงไหน และการอ้างเรื่องจริยธรรม โดยกล่าวหาว่าตนพูดจาในลักษณะสองแง่สองง่าม ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาแต่อย่างใด

            “ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่เรื่องนี้เข้าสู่ศาลเพราะจะเป็นช่องทางที่จะทำให้ทนายความของผมขออำนาจศาลออกหมายเพื่อเรียกข้อมูล ที่เกิดขึ้นที่ชั้น7โรงแรมโฟร์ซีซั่น มาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด หลักฐาน ใบเสร็จ เพื่อพิสูจน์ว่าการพบกันของนายกมีใครบ้าง และใครเป็นเจ้าภาพนัดพบครั้งนี้ อย่างไรก็ตามก่อนจะฟ้องร้องผมอยากให้ทีมงานกฎหมายของพรรคเพื่อไทยไปเปิดดู คำพิพากษาศาลฎีกาเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทบุคคลสาธารณะก่อนว่าเป็นสิทธิที่สามารถจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ โดยเฉพาะการวิจารณ์ข้อเท็จจริง และนายกฯก็ถือเป็นนักการเมืองที่สามารถชี้แจงข้อมูลที่ถูกกล่าวหาได้ แต่ทำไมไม่เลือกวิธีการชี้แจงเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชน กลับไปใช้วิธีการฟ้องร้องในศาลซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นเจตนาที่ชัดเจนว่า นายกฯ ไม่กล้าพูดความจริงในที่สว่าง”นายเทพไทกล่าว

'ศิริโชค'แจงผ่านเช้าดูวู้ดดี้ยันไม่คิดดูถูกผู้หญิง


             "Sutthirak Kttv" จากทีวีกรุงเทพธุรกิจ ได้รายงานผ่านเฟซบุ๊คความว่า รายการร้อนไปกับแขกรับเชิญที่ออตสุดๆ ในวินาทีนี้ ส.ส. วอลล์เปเปอร์ ศิริโชค โสภา ที่วันนี้จัดคิวด่วนมานั่งทอล์คสบายๆ แต่ประเด็นไม่ธรรมดา กับการวิพากษ์วิจารณ์กรณีข่าว ว 5 โฟร์ซีซั่นส์ และโต้ตอบกับหมวดเจี๊ยบ และล่าสุดโต้คำวิจารณ์ของ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ที่ออกมาวิจารณ์ แก๊ง 3 เกลอ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ว่า หยาบคลาย ไร้สติ ไร้ซึ่งจริยธรรม โดย สส.วอลล์เปเปอร์ เผยกับวู้ดดี้ว่า “ ช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อนเป็นพิเศษ”

             เมื่อวู้ดดี้ถามว่า ชอบหรือไม่ที่ถูกเรียกว่าวอลล์เปเปอร์ “ผมภูมิใจมากนะ ผมก็รู้จักคุ้นเคยกับอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เพราะเรียนอังกฤษเหมือนกัน ผมเป็นแก๊งเด็กเกเร ส่วนอดีนายกฯก็เป็นเด็กเรียน จริงๆ อดีตนายกฯ เป็นคนติดดินมากนะครับ กินอาหารข้างถนนอะไรได้เหมือนผม แล้วการที่มีผมไปยืนเป็นวอลล์เปเปอร์อยู่ข้างๆ ถือว่าเป็นการส่งเสริมให้อดีตนายกฯหล่อขึ้น ดูดีขึ้นเพราะมีคนหน้าอย่างผมไปยืนอยู่ข้างๆ ด้านหลังบ้าง เวลาที่อยู่กับอดีตนายกฯ เราก็จะคุยกันอย่างสนุกสนาน ปรึกษาหลายๆเรื่องทั้งสังคม พรรค งาน และเรื่องอื่นๆ แซว ถกเถียงกันไป”

             วู้ดดี้ถามต่อ กรณีมีข่าวว่าเป็นเกย์ “คงเพราะผมยังโสด ไม่มีแฟน ก็เลยมองว่าเป็นเกย์ไป แล้วยังมีคนว่าผมตะไบเล็บอีก จริงๆ ผมเป็นคนชอบกัดเล็บนะ”

             กรณีฮอต กับการวิจารณ์อย่างรุนแรงในรายการสายล่อฟ้า ถึงข่าว ว 5 โฟร์ซีซั่นส์ “ในรายการจริงๆ เราก็จะเป็นการจัดรายการแบบวิจารณ์พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน มีหนักบ้าง เบาบ้าง บางครั้งมีหนักกว่านี้อีกนะ ผมต้องบอกว่าโดยมาตรฐานของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว มาตรฐานสูงมาก พอเราไปนั่งวิจารณ์ ทำตัวเหมือนคนปกติ ก็เลยดูผิดปกติไป ผิดมาตรฐานของพรรค ผมเห็นพวกเสื้อแดงเขาจัดรายการเราดุเดือดรุนแรงกว่านี้อีกนะทำไมถึงรับได้ เพราะเขาเป็นแบบนั้น

             กรณีข่าว ว 5 นายกรัฐมนตรีทำไมไม่ออกมาชี้แจง มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า ทำไมต้องขับรถวนไปมาแล้วมาโผล่โฟร์ซีซั่นส์ ทำไมไม่ไปประชุมรัฐสภา คนก็ออกมาพูดกรณีกันเยอะ ผมมีเจตนาแค่ให้นายกฯออกมาพูดมาชี้แจง ไม่มีเจตนาดูหมิ่นผู้หญิงเลย เพราะอย่างน้อยผมก็มีแม่มีพี่สาวนะ

             นายกฯเป็นคนของประชาชน ผมก็มีสิทธิวิจารณ์กล่าวถึง เคยมีนักข่าวถามนายกฯ ว่า “การเป็นผู้หญิงมีอุปสรรคกับการทำงานหรือไม” นายกตอบว่า “ไม่มี” ฉะนั้นก็อย่าเอาความเป็นผู้หญิงมาเป็นอุปสรรคต่อคำวิจารณ์

             วู้ดดี้ ถามต่อว่า วิจารณ์รุนแรงใต้สะดือสองแง่สองง่ามไปหรือเปล่า เรื่องจุดพักน้ำ “ก็ไม่นะ มันมีแนวโน้มที่เขาจะพูดกันเรื่องจุดพักน้ำแก้มลิงอะไรได้ การจัดรายการมันก็ต้องมีมุม มีมุขสนุกนานกันบ้าง ไม่มีเจตนาจะดูถูกใครใดๆ ทั้งสิ้น อยากให้เกิดความชัดเจนในกรณี ว 5 เท่านั้นเอง”

             กรณีหมวดเจี๊ยบออกมาตอบโต้ เรื่องนี้ เป็นการรังแกผู้หญิงไปหรือเปล่า “เขาต่างหากเหยียบย้ำผม ผมไม่ได้ว่าผู้หญิงทั้งหมด ผมเจาะจงเฉพาะคุณเจี๊ยบ สิ่งที่พูดผมก็เอามาจากบทสัมภาษณ์ของคุณเจี๊ยบที่เคยให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐออนไลน์ เรื่องว่าเคยใช้ชีวิตคบหากับแฟนอยู่ระยะหนึ่งแล้วก็เลิกรากันไป ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้อีก (พร้อมโชว์ข้อความที่ COPY มาจากไทยรัฐออนไลน์) ส่วนเรื่องโดนไล่ออก ผมก็มีเอกสาร พร้อมอ่านโชว์ในรายการเรื่องทำผิดกฎระเบียบใบตักเตือน(โชว์หลักฐาน)”

             ประเด็นสุดท้ายใหม่ล่าสุดที่ ถูกวิจารณ์จาก ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล ว่า ไร้สติ ไร้จริยธรรม หยาบคลาย ที่วิจารณ์นี้เพราะเป็นห่วงพรรคประชาธิปัตย์ “ผมจัดรายการยาว มันก็ต้องมีการปล่อยมุข หาเรื่องราวมานำเสนอ และการเป็น สส. มันไม่มีข้อบังคับ มันเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัต์แต่อย่างใด”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ