ข่าว

มะกันแถลงยัน'นลินี'ยังติดแบล็กลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯออกแถลงการณ์ ยัน “นลินี” ยังติดแบล็กลิสต์ ระบุถูกยึดทรัพย์สินห้ามทำธุรกรรมการเงินกับมะกัน "เกรียงศักดิ์"เชื่อสัมพันธ์“นลินี”กับผู้นำซิมบับเวไม่ลึกซึ้ง

                เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่านางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดอยู่ในบัญชีดำของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ ของกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เพราะเป็น 1 ใน 3 นักธุรกิจที่ให้การช่วยเหลือการทุจริตของรัฐบาลของนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีของประเทศซิมบับเว

                โดยนางนลินีได้ทำธุรกิจร่วมกับนางเกรซ ภรรยาของนายมูกาเบ ทั้งการค้าอัญมณี และอสังหาริมทรัพย์ โดยแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐฯได้กำหนดให้นางนลินี จอย ทวีสิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของ “ผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์สินอันเนื่องมาจากการเป็นผู้มีส่วนร่วมในบ่อนทำลายกระบวนการหรือสถาบันตามระบอบประชาธิปไตยในประเทศซิมบับเว” ซึ่งผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวไม่สามารถทำธุรกรรมต่างๆทางการเงินกับพลเมืองชาวอเมริกัน อีกทั้ง ทรัพย์สินใดๆของผู้ถูกขึ้นบัญชีนี้ที่อยู่ในสหรัฐฯก็ต้องถูกอายัดด้วยเช่นกัน

                ทั้งนี้ การประกาศขึ้นบัญชีดังกล่าวไม่มีกำหนดวันหมดอายุการบังคับใช้ และการถอนชื่อบุคคลออกจากบัญชีรายชื่อนี้สามารถทำตามกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าด้วยการรายงาน กระบวนการขั้นตอน และบทลงโทษตามระเบียบหลักเกณฑ์ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อของผู้ที่อยู่ในบัญชีต้องห้ามของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ ของกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ <http://www.treasury.gov/ofac/downloads/t11sdn.pdf> และรายละเอียดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯที่มีต่อซิมบับเวนั้นอยู่ในเว็บไซต์  www.treasury.gov/resource-center/sanctions/Programs/pages/zimb.aspx.

                รายงานข่าวจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ชื่อของนางนลินี ถูกขึ้นในบัญชีนี้ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งทางการสหรัฐฯได้แจ้งให้เจ้าตัวทราบแล้ว และในบัญชีรายชื่อดังกล่าว ฉบับวันที่ 10 ม.ค.2555 ก็ยังคงมีชื่อของนางนลินีอยู่ในบัญชีด้วย

 

"เกรียงศักดิ์"เชื่อสัมพันธ์“นลินี”กับผู้นำซิมบับเวไม่ลึกซึ้ง


               ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ซิมบับเว ประจำประเทศไทย  ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุ "เจาะลึกทั่วไทย,Inside Thailand"  โดยระบุว่าตนเป็นกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ซิมบับเว  ตั้งแต่เมื่อเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

               เมื่อถามว่านางนลินีเคยไปช่วยงานหรือไม่ นายเกรียงศักดิ์ระบุว่านางนลินี เป็นคนมีความสามารถมาก และเป็นคนที่ตั้งใจช่วยคนมาก  ใครได้ร่วมงานก็เป็นประโยชน์ ตนก็ทำหนังสือเชิญมาร่วมงาน นางนลินีจบมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด  และจบดร.ทางด้านนิเทศน์ศาสตร์ เป็นคนที่มีความรู้มาก และขณะเดียวกันมีความสามารถเชิงบริหารมากทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเก่งทั้งธุรกิจและเศรษฐกิจ และเก่งทางด้านวิชาการ หายากมาก

               อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าความสัมพันธ์ระหว่างนางนลินี กับทางผู้นำซิมบับเวจนถูกสหรัฐอมเริกาขึ้นแบล็คลิสต์ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร และต่อยอดกันอยางไร นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อประเทศไทยไม่มีทูตเขามักจะมาขอคนที่พอจะเป็นที่น่านับถือได้ในท้องถิ่น  ตนได้ฝากให้นางนลินีไปต้อนรับ เวลาผู้นำซิมบับเวจมา ตนคิดว่าความสัมพันธ์คงไมลึกซึ้ง  คือเราเป็นคนไทยนิสัยมารยาทดี ใครไปใครมาก็ต้องดูแลต้อนรับ เพราะเขามีความสัมพันธ์ทางการทูต เวลาผู้นำซิมบับเวจมาเยือนเมืองไทย ตนกับนางนลินีก็ไปต้อนรับ  ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ

               ต่อข้อถามที่ว่า สอบถามไปยังนางนลินีหรือไม่กรณีถูกขึ้นแบล็คลิสต์ นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า  ตนก็ได้ยินมา แต่ไม่ค่อยคิดมากเพราะเนื่องจากตนรู้จักสหรัฐอเมริกาดี  เรียนที่นั่นตั้งแต่มัธยมศึกษา รู้ว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ดี รู้ว่าดร.นลินีเป็นคนดีเป็นคนมีความสามารถ จึงไม่ได้ใส่ใจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ