ข่าว

ศาลให้ประกัน'กี้ร์-อริสมันต์'แกนนำนปช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอุทธรณ์ ให้ประกัน 'กี้ร์-อริสมันต์' แกนนำ นปช. คดีก่อการร้าย ตีราคาประกัน 6 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ-ก่อเหตุอันตรายไม่สงบ ด้าน'เมียกี้ร์' ดีใจหลังศาลให้ประกัน

             28 ธ.ค.54 ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ที่นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง อายุ 47 ปี แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  จำเลยร่วมกันก่อการร้ายคดีหมายเลขดำ อ.4958 /2554 ได้ยื่นคำอุทธรณ์ขอปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งยื่นหลักทรัพย์มูลค่า 5 ล้านบาท

             โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยเข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงาน ทั้งที่อยู่ในวิสัยที่พึงทราบดีว่า ตนเองจะต้องถูกดำนินคดี รวมทั้งทราบถึงความหนักเบาแห่งข้อหา และอัตราโทษ เมื่อขณะนี้สถานการณ์ของประเทศอยู่ในภาวะปกติ การที่จำเลยเข้ามอบตัวเช่นนั้น ย่อมเชื่อว่าหากจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวก็ไม่น่าจะหลบหนี อีกทั้งการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานอีก ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการประกัน และไม่ปรากฏว่ามีพยานหลักฐานว่า หากปล่อยชั่วคราว จำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายอีก ในชั้นนี้จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยโดยตีราคาประกันจำนวน 6 ล้านบาท

             พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามจำเลยออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และห้ามมิให้จำเลยกระทำการใด ๆ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือก่อความไม่สงบในบ้านเมือง

             ต่อมานายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ทนายความของนายอริสมันต์ ได้นำเงินสดจำนวน 6 ล้านบาท มาวางเป็นหลักทรัพย์ประกัน และทำสัญญาประกัน พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ ว่า การยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวนายอริสมันต์ เราได้อธิบายข้อเท็จจริงให้ศาลอุทธรณ์เห็นว่า นายอริสมันต์ ประสงค์ที่จะเข้ามอบตัวต่อศาลจังหวัดพัทยาเพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายตั้งแต่ต้น ส่วนภายหลังที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะสงบแล้วเข้ามอบตัวล่าช้าเนื่องก็ได้แสดงหลักฐานให้ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ยังมีเหตุการณ์ตามสังหารแกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดต่างๆอยู่ โดยศาลจังหวัดบัวใหญ่ ได้อนุมัติให้ออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับข้าราชการในรัฐบาลชุดที่แล้ว

             ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย สำหรับคดีก่อการร้ายที่นายอริสมันต์ ถูกยื่นฟ้องนั้น ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 6 ก.พ. นี้ เวลา 13.30 น.

 

"เมียกีร์" ดีใจหลัง ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน "อริสมันต์"

             นางรพิพรรณ พงษ์เรืองรอง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ภรรยา นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง กล่าวถึงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายอริสมันต์ ว่า เราได้พยายามต่อสู้มาอย่างต่อเนื่อง เมื่อศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ก็ถือเป็นของขวัญรับปีใหม่ที่มีค่ามากๆ สำหรับครอบครัวของเรา ที่เฝ้ารอมาแสนนนานกว่าที่จะอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา จากนี้ไปก็จะต่อสู้คดีตามากระบวนการยุติธรรมต่อไป

              "วันก่อนลูกที่อายุ 9 ขวบมาถามแม่ว่า คุณพ่อจะมีโทษถึงประหารชีวิตเลยหรือ เพราะเห็นเพื่อนๆเขาพูดกันอย่างนั้น พอได้ยินก็รู้สึกสะท้อนใจมากๆว่าลูกอายุแค่นี้จะมาถามกันแบบนี้ ดิฉันจึงบอกว่าไม่ใช่อย่างนั้นแต่เราจะสู้คดีกันต่อไป" นางรพิพรรณกล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ