ข่าว

'มัลลิกา'เผยภาพมือโพสต์หมิ่นเบื้องสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'มัลลิกา' เผยภาพมือโพสต์หมิ่นเบื้องสูง แฉรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เป็นผู้แต่งตั้งให้เป็นคณะทำงาน เกี่ยวกับสื่อออนไลน์ "รมว.ไอซีที (เงา) ปชป.”จี้"อนุดิษฐ์"ปรามอย่าดีแต่โม้

          23 พ.ย.54น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  แถลงถึงปัญหาการเผยแพร่เว็บไซต์หมิ่นสถาบันในโซเชียลเน็ตเวิร์คในขณะนี้ว่า ในฐานะที่ตนเป็นอดีตที่ปรึกษารมว.ไอซีที  ได้ตรวจสอบข้อมูลและติดตามเรื่องหมิ่นสถาบันมาตลอด 3 เดือนกว่าตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.-พ.ย. พบว่ามีคลิปหมิ่นสถาบันโผล่ในยูทูปหรือเว็บไซต์ต่างๆ มากกว่า 400 คลิป เรียกว่าทำกันอย่างโจ่งแจ้ง เหิมเกริม แพร่พันธ์ขยายเผ่า ถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เห็นแล้วต้องร้องไห้มากกว่าเหตุการณ์อื่น

          เพราะวิธีการที่นายศิริโชค ระบุว่า เมื่อถูกไวรัสมัลแวร์ไปแล้ว คนที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นก็จะถูกดึงไฟล์ของเพื่อน ที่มีในบัญชีทั้งหมดส่งต่อขยายไปในกลุ่มเพื่อนอีก ดังนั้น ลิ้งค์ต่าง ๆ ที่ได้จากการที่ตนเปิดรับข้อมูลเพียงแค่ 2 วันสามารถรวบรวมลิ้งค์ต่าง ๆ ได้มากกว่า 200 ลิ้งค์ ยังไม่นับรวมคลิปอีก 400 กว่าลิ้งค์ที่มีตั้งแต่เดือนส.ค.-พ.ย. สำหรับการรวบรวมลิ้งค์เว็บไซต์หมิ่นสถาบันนั้น ตนจะมอบต่อให้นายกฯ และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงาน เพื่อที่จะนำเรื่องดังกล่าวส่งฟ้องศาล

          น.ส.มัลลิกา กล่าวว่า ที่ผ่านมาในสมัยพรรคประชาธปัตย์เป็นรัฐบาล นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีทีขณะนั้น เคยประสานกับทางศาลและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งท่านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยระบุว่ากรณีนี้ศาลจะรีบดำเนินการให้ทันที ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลประชาธิปัตย์ก็ทำการปราบปรามและเข้มงวดกับเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน ซึ่งมีทั้งการจับกุม รวมทั้งบันทึกถ้อยคำ ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ยุติการกระทำดังกล่าว

          “แต่เมื่อถึงรัฐบาลนี้รมว.ไอซีทียังไม่เคยทำอะไรเลยแม้กระทั่งส่งเรื่องถึงศาล  ยิ่งคนที่เราเคยจับได้ปัจจุบันก็กลับมาฟื้นคืนชีพ กระทำการดังกล่าวใหม่ เช่น นายณัฐวุมิ ด้วงนิล หรือฉายาในโลกไซเบอร์คือ มหาบอดข้างซ้าย ซึ่งเป็นมือโพสต์ตัวหลักของเครือข่ายต่อต้านสถาบัน และเป็นนักเคลื่อนไหวในกลุ่มนปช. ที่เคยถูกเจ้าพนักงานคอมพิวเตอร์บุกจับกุมถึงที่พัก และได้ทำบันทึกปากคำไว้ โดยนายณัฐวุฒิรับปากจะยุติการกระทำดังกล่าว แต่กลับพบว่าได้กลับมาเคลื่อนไหวอีก”  รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าว
          
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  แถลงข่าวถึงตรงนี้ ก็ได้นำภาพถ่ายคาดหน้าของนายณัฐวุฒิ ขณะที่ถูกจับกุมจากคดีถ่ายภาพในฐานะผู้ต้องหามาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู  พร้อมกับระบุว่า เป็นบุคคลคนเดียวกับคนที่ยืนข้างน.อ.อนุดิษฐ์จริงหรือไม่  ซึ่งปัจจุบันทราบว่านายณัฐวุฒิสวมสูทผูกไท้มาดำรงตำแหน่ง เป็นที่ปรึกษารมว.ไอซีที ในฐานะคณะทำงานของรัฐมนตรี จนเป็นที่มึนงงของข้าราขการกระทรวงไอซีที

          “ก็ไม่ต้องหาคำตอบที่ไหนในเมื่อตัวพ่อเดินตามหลังรัฐมนตรี  จึงถึงบางอ้อว่าทำไมเว็บไซต์หมิ่น และคลิปหมิ่นสถาบันถึงออกมามากมายขนาดนี้ โดยที่กระทรวงไอซีทีไม่รู้ร้อนไม่รู้หนาว ทั้งนี้ ได้หารือกับผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว ว่าจะมีการทำงานคู่ขนานกับกระทรวงไอซีที เมื่อกระทรวงไม่สามารถเป็นที่พึ่งและไม่ทำหน้าที่ ในการต่อต้านหรือปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นสถาบันได้  จึงได้มีการตั้งชมรมผู้รักสถาบันขึ้น ในนามชมรมนักรบไซเบอร์ โดยจะรวบรวมคนทุกสาขาอาชีพที่มีเวลานั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำการติดตามไล่ล่าและรวบรวมเว็บไชต์ คลิปหมิ่นสถาบัน รวมทั้งเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับความมั่นคง ยาเสพติด การพนัน และลามก โดยจะรวบรวมยูแอลอาร์ทั้งหมดให้รมว.ไอซีที เพื่อลงนามส่งดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรมต่อไป” น.ส.มัลลิกา กล่าว

           น.ส.มัลลิกา กล่าวอีกว่า ขอเตือนพี่น้องประชาชนว่า หากเข้าเฟสบุ๊คหรือเข้าอินเตอร์เน็ตแล้วพบเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน ลิ้งค์ หรือคลิปต่าง ๆ ขอให้แจ้งไปได้ที่ www.mict.go.th หรือสายด่วน 1212 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางกระทรวงไอซีทีจะมีเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ ของกระทรวงทำการรวบรวมและจะตามต้นตอเพื่อทำการปิดเว็บไซต์ หรือหากแจ้งแล้วยังไม่ได้เรื่อง ก็ให้ส่งมาได้ที่ [email protected] ซึ่งเป็นชมรมนักรบไซเบอร์ เพื่อรวบรวมลิ้งค์ตาง ๆ ทั้งหมดโดยจะเก็บเป็นความลับรวบรวมส่งต่อให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการต่อไป และขอเตือนประชาชนว่าหากได้รับลิ้งค์ หรือคลิปผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวอย่ากดแสดงความเห็นต่างๆ เพราะจะถูกแฮกเกอร์ ดูดข้อมูลและไฟล์รูปส่วนตัวเพื่อนำไปสร้างบัญชีใหม่และโพสต์ข้อความหมิ่นโดยใช้รูปของท่าน

 


"รมว.ไอซีที (เงา) ปชป.”จี้"อนุดิษฐ์"ปรามอย่าดีแต่โม้

 
          นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา  ในฐานะรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เงา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ดำเนินการอย่างจริงจังกับปัญหาเว็บไซต์หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นที่ชัดเจนว่ายุคของน.อ.อนุดิษฐ์ เป็นยุคที่มีการเผยแพร่เว็บไซต์หมิ่นสถาบันมากกว่ายุคอื่น ๆ ที่ผ่านมา

          “โดยกลุ่มนักแฮ็กเกอร์จะอาศัยจังหวะที่มีอะไรดัง ๆ หลอกล่อให้คนหลงกลกดเข้าไปในลิ้งค์และทำการโหลดซอฟแวร์ประเภทมัลแวร์ ซึ่งจะหลอกดักจับข้อมูล โดยเฉพาะกรณีที่เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คจะมีการเผยแพร่ลิ้งค์ดังกล่าว ไปยังสมาชิกที่ลงทะเบียนเป็นเพื่อนในบัญชีนั้น ๆ เช่น ตอนที่มีเหตุการณ์บินลาเดนถูกสังหารก็จะมีการโพสลิ้งค์ทำนองว่ามีวีดีโอหลุดให้เห็นตอนสังหาร เพื่อให้คนหลงกลกดเข้าไปแล้วติดไวรัสดังกล่าวออกมา ซึ่งปัจจุบันข่าวที่ดังที่สุดตอนนี้คือเว็บไซต์หมิ่นสถาบันและได้มีการใส่ไวรัสทั้งในอีเมล์และในเฟสบุ๊ค โดยอาศัยความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อสถาบันหลอกล่อให้เข้าไปดูลิ้งค์ดังกล่าว แล้วเมื่อมีการกดลิ้งค์หรือกดแสดงความคิดเห็น ก็จะมีการโหลดมัลแวร์เผยแพร่ไปตามเพื่อนที่มีอยู่ในบัญชีทันที” นายศิริโชค กล่าว

          วิธีการแก้ปัญหาคือ ต้องกักบริเวณไวรัสดังกล่าว โดยเมื่อพบเห็นลิ้งค์ดังกล่าว ให้ลบลิ้งค์นั้นออกหรือทำการรายงานให้เฟสบุ๊คหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องให้ทราบ ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้รมว.ไอซีทีดำเนินการอย่างจริงจัง และแถลงข่าวอย่างเป็นรูปธรรมว่าจะดำเนินการอย่างไร แทนที่จะดีแต่โม้หรือขนถุงยังชีพไปเก็บไว้ในสำนักงานของตนเพียงอย่างเดียวซึ่งควรจะออกมาบอกกับสังคมว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

          “ในขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ กำลังเป็นประธานในการจัดงานมหามงคล 5 ธันวาคมมหาราช ในนามของรัฐบาลก็ต้องทำอย่างสมพระเกียรติ แต่สิ่งที่รัฐบาลสมควรทำเพื่อถวายเป็นของขวัญให้กับองค์พ่อหลวง ซึ่งเป็นดวงใจของคนทั้งชาติ และสามารถทำได้ทันทีคือ จัดการกับเว็บไซต์ที่หมิ่นและจาบจ้วงสถาบัน อย่าปล่อยให้คนเหล่านี้กระทำการย่ำคนไทยผ่านโลกอินเตอร์เน็ต หากรัฐบาลยังปล่อยปละละเลยก็จะถูกครหาว่า ไม่กล้าดำเนินการกับพรรคพวกเดียวกัน เพราะเป็นที่รับทราบอยู่แล้วว่ามีบางส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง มีวิธีคิดที่เป็นอันตรายต่อสถาบันมาโดยตลอด หากรัฐบาลมีความจริงใจและเทิดทูนต่อพระมหากษัตริย์ตามที่ปากพูดต้องแสดงให้เห็นด้วยการปฏิบัติ ไม่ใช่ดีแต่โม้ และรมว.ไอซีทีควรแสดงศักยภาพในการทำงานให้เหมือนกับสามารถจับมือแฮ็กทวิตเตอร์ของนายกฯ ได้ภายในวันเดียว แต่เรื่องนี้ยิ่งใหญ่และสร้างความเจ็บปวดให้คนไทยมากกว่าการจับแฮ็กเกอร์ทวิตเตอร์ส่วนตัวของนายกฯ มาก รวมทั้งจะเป็นบทพิสูจน์รมว.ไอซีทีคนนี้ว่ารับใช้คนตระกูลชินวัตรมากกว่ารับใช้ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์หรือไม่” รมว.ไอซีที เงา  กล่าว


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ