ข่าว

เปิดปูมขรก.การเมืองก๊อก2โบนัสทั่วหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคอนเนคชั่น ขรก.การเมือง ล็อตสอง คนเสื้อเเดง คนใกล้ชิด 'แม้ว -อ้อ' ตท.10 นายทุนพรรค คนอกหัก ส.ส.สอบตก เรียงหน้ารับโบนัส-รับตำแหน่ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในล็อตที่ 2 ยังพบว่า ส่วนใหญ่ล้วนเป็นบุคคลในวงโคจรใกล้ชิด ไม่ต่างจากการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในล็อตแรก โดยมีรายชื่อ ดังนี้

          นายสรรพภัญญู ศิริไปล์ เป็นรองเลขาธิการนายกฯ (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) โดยนายสรรพภัญญู เป็นอดีตส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน และเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 70 ของพรรคเพื่อไทย

          พ.ต.อ.ปราณ์รนต์ สันติปราน์รนต์ เป็นรองเลขาธิการนายกฯ (พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ) โดย พ.ต.อ.ปราณ์รนต์ เป็นอดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร อ.ภูเรือ ระหว่างปี2541 - 2542 รวมทั้งยังเคยลงชื่อเพื่อถอดถอนพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ร่วมกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2550 ในลำดับที่ 1,643

          นายถาวร จำปาเงิน เป็นที่ปรึกษารองนายกฯ (นายชุมพล ศิลปอาชา) โดยนายถาวร เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดหางาน และคุ้มครองคนหางาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และเป็นอดีตนายกอบต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

          สำหรับการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษานายกฯ เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ประกอบด้วย นางนลินี ทวีสิน ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัครส.ว.ปี 2549 รวมทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เมื่อปี 2551 และยังเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 125 ของพรรคเพื่อไทย

          นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย อดีตรมช.คมนาคม และอดีตรมช.อุตสาหกรรมในสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโควตาของพรรคความหวังใหม่ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนั้น และยังได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทยให้ดูแลการเลือกตั้งในโซนอันดามันในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี กรณีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ รวมทั้งห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2546 ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ หลังจากพ้นช่วงเวลาที่ถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว นายพิเชษฐ์ได้ก่อตั้งพรรคสันติภาพไทยขึ้น โดยดำรงตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ก่อนที่จะย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยในเวลาต่อมา

          นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ เป็นอดีตส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน รวมทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร โดยมีผลงานโดดเด่นคือ การเข้าไปตรวจสอบโครงการประมูลเช่าระบบและพัฒนาห้องเรียนคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนในกรุงเทพมหานครจำนวน 435 โรงเรียน จำนวน20,632 เครื่อง มูลค่า 936 ล้านบาท ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-ออกชั่น

          นางลินดา เชิดชัย เป็นภรรยานายอัสนี เชิดชัย บุตรชายของนางสุจินดา เชิดชัยหรือเจ๊เกียว และยังเป็นอดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน

          นายวรวีร์ มะกูดี เป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์คนที่ 15 โดย นายวรวีร์ เข้าสู่การเมืองครั้งแรก ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2543 ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทยในปี 2547 จนปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

          สำหรับตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประกอบด้วย พล.อ.วัฒนา สรรพานิช เป็นอดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการทหารสูงสุด รวมทั้งยังเป็นอดีตจเรทหารทั่วไป กระทรวงกลาโหม อดีตตุลาการศาลทหารสูงสุด และอดีตส.ว.กาญจนบุรี

          นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล เป็นอดีตคณะทำงานเชิงวิชาการและนโยบายของพรรคพลังประชาชน และยังเป็นกรรมการบริษัท เดโมเครซี นิวส์ เน็ตเวิร์ก จำกัด หรือเอเชียอัปเดต ที่จดทะเบียนก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ด้วยทุนประเดิมมูลค่า 5 ล้านบาทด้วย ปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

          นายภาคิน สมมิตร เป็นกรรมการมูลนิธิ111 ไทยรักไทย และปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ ยังเคยเป็นอดีตที่ปรึกษารมว.คมนาคมในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี

          นายสฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ อดีตส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน เป็นส.ส.ในกลุ่มของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ปัจจุบันเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 84 ของพรรคเพื่อไทย

          นายสุเทพ สายทอง เป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 109 ของพรรคเพื่อไทย  พล.ท.มะ โพธิ์งาม เป็นอดีตส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย และเตรียมทหารรุ่น 10

          นายประภัสร์ จงสงวน เป็นอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.เมื่อปี 2551 และอดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ปัจจุบันเป็นคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

          นายพิทยา พุกกะมาน เป็นอดีตเอกอัครราชทูตในหลายประเทศ และยังเคยเป็นที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศสมัยที่นายนพดล ปัทมะดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 115 ของพรรคเพื่อไทย

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ เป็นอดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นอกจากนี้ ยังเป็นอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม อดีต ปปช. โดยพล.ต.ท.วิเชียรโชติ เป็น 1 ใน 9 ปปช. ชุดที่มีความผิดในการออกระเบียบขึ้นเงินเดือนให้แก่ตัวเอง โดยมีโทษจำคุก 2 ปีแต่ให้รอลงอาญาเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2548 รวมทั้งยังเคยเป็นพี่เลี้ยงของพ.ต.ท.ทักษิณเมื่อครั้งที่ไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

          นส.มาลินี อินทร์ฉัตร เป็นอดีตส.ส.ศรีสะเกษ พรรคไทยรักไทย ปัจจุบันเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 71 ของพรรคเพื่อไทย

          นายเหรียญชัย ลิขิตพฤกษ์ เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีเคเค แกรนด์ เอสเตท จำกัด และยังเป็นอดีตผู้ชำนาญการ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ปัจจุบันเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 119 ของพรรคเพื่อไทย

          พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ เป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 26 รุ่นเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ

          นายสุรชัย เบ้าจรรยา เป็นอดีตส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และเคยเป็นที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข ที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ ที่ปรึกษารมช.มหาดไทย ที่ปรึกษารมว.กระทรวงเกษตรฯ ที่ปรึกษารมว.ศึกษา ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีในหลายรัฐบาล รวมถึงยังดำรงตำแหน่งอดีตรองประธานกรรมาธิการการพาณิชย์ สภาผู้แทนราษฎร ปัจจุบันเป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 87 ของพรรคเพื่อไทย

          นายปรีชา ธนานันท์ เป็นกรรมการมูลนิธิ111 ไทยรักไทย ปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

          นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ เป็นทายาทของนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ หรือเฮียม้อ อดีตส.ส.หลายสมัยของพรรคความหวังใหม่ และเป็นอดีตส.ส.สมุทรสาคร พรรคไทยรักไทย

          นางฉวีวรรณ  คลังแสง ภรรยานายสุทิน คลังแสง แกนนำนปช. ซึ่งปัจจุบันจัดรายการทีวีคนเสื้อแดง  

          นายวิบูลย์ แช่มชื่น อดีตส.ว.กาฬสินธุ์ และเป็นฝ่ายกฎหมายของพรรค รวมทั้งคนเสื้อแดง เป็นผู้ก่อตั้งนิตยสารไทยเรดนิวส์ (ถูก ศอฉ.สั่งปิดไปแล้ว)

          นายธวัชชัย สุทธิบงกช ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคนใกล้ชิดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ซึ่งทำงานการเมืองร่วมกันมาตั้งแต่พรรคพลังธรรม

          นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่เคยออกมาแสดงความไม่พอใจหลังจากถูกจัดให้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในอันดับที่ไม่ได้เป็นส.ส.  เป็นที่ปรึกษารมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  

          นส.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์(ชินวัตร)  เป็นสะใภ้ตระกูลชินวัตร และเป็นหนึ่งในคณะติดตามนส.ยิ่งลักษณ์ ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง  ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขานุการรมว.พัฒนาสังคมฯ    

          นายประแสง มงคลศิริ  แกนนำนปช.และอดีตส.ส.อุทัยธานี  พรรคไทยรักไทย และยังเป็นลูกเขยของ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผบ.ทบ.  ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ 

          พล.อ.จงศักดิ์ พานิชกุล เป็นที่ปรึกษารมว.กลาโหม เตรียมทหารรุ่น 9 ซึ่งมีความสนิทกับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พ.ต.ท.ทักษิณ และพล.อ.วรวิทย์  ชินะนาวิน เป็นเลขานุการรมว.กลาโหม  ซึ่งเป็นคนสนิทพล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา  

          นายเอกธนัช อินทร์รอด กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เป็นเลขานุการรมว.พลังงาน

          นายนาวิน บุญเสรฐ แกนนำนปช.สายเหนือตอนล่าง ลูกชายพ.ต.ท.อดุลย์ บุญเสรฐ คนสนิทพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเลขานุการรมว.ต่างประเทศ  

          นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ผู้ก่อตั้งวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ และคาราวานคนจน อดีตแกนนำ นปช.ยุควีระกานต์ เป็นที่ปรึกษารมว.คมนาคม

          นายวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร น้องชายนายนิสิต สินธุไพร แกนนำนปช. เป็นที่ปรึกษารมช.คมนาคม 

          นายสมบัติ รัตโน อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ช่วยเลขานุการรมช.คมนาคม    

          นายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เป็นผู้ช่วยเลขานุการรมช.คมนาคม

          นายสมหวัง  อัสราษี เป็นที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ โดยนายสมหวัง เป็นเจ้าของกิจการเครื่องใช้ไฟฟ้ามิตซูชิต้า และเป็นนายทุนสนับสนุนพรรคและนปช.มาโดยตลอด

          นายอารี ไกรนรา ข้าราชการประจำมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน มีความสนิทสนมกับจตุพร พรหมพันธุ์ จึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแล "การ์ด นปช." เป็นเลขานุการรมว.มหาดไทย 

          นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก"  แกนนำเสื้อแดงที่ถูกดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นผู้ช่วยเลขานุการรมช.มหาดไทย(นายฐานิสร์ เทียนทอง) 

          นางนฤมล ธารดำรงค์ อดีตส.ส.สมุทรปราการ และน้องสาวนายประชา ประสบดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นที่ปรึกษารมว.แรงงาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ