ข่าว

ปปช.แจ้งตร.ถูกฉกสำนวนทุจริตซื้อคอมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปช. แจ้งความ ตร. ล่ามือดี ฉกสำนวนคดีฉาว ปี 47 ทุจริตฮั้วประมูลซื้อคอมฯยุค “หญิงหน่อย” ร่อนแจกองค์กรอิสระ-บิ๊กนักการเมือง ก่อนส่งโทรสารเย้ยถึงสนง.

          ผู้สื่อข่าวศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนฯ รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้มอบอำนาจให้ นายประทีป คงสนิท เจ้าหน้าที่ ปปช. ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.นนทบุรี ให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ยังไม่ทราบชื่อที่อยู่ และจำนวนผู้กระทำผิด ฐาน “เปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริง”

          กรณีมีผู้นำสำนวนคดีสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับพวก ทุจริตในการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2547 ไปเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของคณะกรรมการ  ปปช. (http://www.nacc.go.th/)  ได้เปิดเผยบันทึกคำให้การ ของนายประทีป คงสนิท ในฐานะพยาน กรณีที่มีการเปิดเผยข้อความข้อเท็จจริงหรือข้อมูลที่ได้มาจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยการส่งสำเนาเอกสารสรุปสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับพวก ทุจริตในการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2547 ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ปปช. ไปให้แก่บุคคลและองค์กรต่าง ๆ  ทำให้ทางคณะกรรมการปปช.และสำนักงานปปช. ได้รับความเสียหาย

          จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ในวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินคดีกับบุคคล ที่เปิดเผยสรุปสำนวนข้อเท็จจริงดังกล่าว พร้อมกันนี้ ทางสำนักงานปปช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

          ทั้งนี้ คณะกรรมการ ปปช. ได้แสดงหลักฐานบันทึกคำให้การ ของนายประทีป คงสนิท  ข้าราชการสำนักงานปปช. ผู้ร่วมจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ในฐานะพยานที่ได้เข้าให้การกับ พ.ต.ท.วิเชียร กสิบุตร พนักงานสอบสอน (สบ.3) สภ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

          โดยคำให้การระบุว่า นายประทีปรับราชการประจำสำนักงานปปช. ในตำแหน่งนักกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติชำนาญการ มีหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับความผิดกฎหมาย ปปช.และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ชอบด้วยกฎหมาย

          นายประทีป ให้การด้วยว่า เกี่ยวข้องในคดีนี้ โดยรับมอบอำนาจจากเลขาธิการปปช.ให้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ยังไม่ทราบชื่อที่อยู่ และจำนวนผู้กระทำผิด ฐาน “เปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริง ข้อความในสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2550 และ2554) มาตรา 120 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 188 ดำเนินคดีกฎหมายจนถึงที่สุด

          นายประทีป ให้การว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 54 ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ตนเองในฐานะนักกฎหมายชำนาญการของปปช.ได้รับมอบอำนาจจากเลขาฯปปช. โดยได้รับเอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการปปช. ครั้งที่ 316-063/2554 ลงวันที่ 25 ส.ค. วาระที่ 6.6 เกี่ยวกับเรื่องผู้นำข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวน โดยมิได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ ปปช. ตามบันทึกข้อความ สำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง2 ที่ 13/879 ลงวันที่ 20 ส.ค.

          และต่อมา เลขาฯปปช.ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ตนเอง มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อบุคคลที่นำข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนไปเปิดเผย โดยไม่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการปปช. โดยให้พนักงานสอบสวนทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด

          ทั้งนี้ นายประทีปได้ให้การ บอกถึงสาเหตุที่รับทราบว่า มีบุคคลนำสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปเผยแพร่ว่า รับทราบจากเอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการปปช.ครั้งที่ 316-063/2554 ลงวันที่ 25 ส.ค. วาระ 6.6 เกี่ยวกับการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ถูกกล่าวหาว่าทุจริตต่อหน้าที่ ตามคดีเรื่องกล่าวหา เลขดำที่ 47411801 และ48911743 ซึ่งได้มีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นใคร นำไปยื่นต่อบุคคลดังต่อไปนี่

          1. นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

          2.ประธานคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อพิจารณาสอบข้อเท็จจริงวุฒิสภา 

          และ 3. นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ลงวันที่ 19 ส.ค. 54

          นายประทีป กล่าวด้วยว่า หลังจากคณะกรรมการปปช. ได้รับเอกสารการไต่สวนดังกล่าวมาจากนายภักดี โพธิศิริ กรรมการปปช. ที่แจ้งว่า ได้รับมาจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวุฒิสภา โดยได้ส่งโทรสารเกี่ยวกับเอกสารที่นำไปเปิดเผยดังกล่าว โดยส่งมาเฉพาะแผ่นแรก และแผ่นที่ 84 ของสำนวนการไต่สวน ซึ่งแจ้งว่า เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น

          ทั้งนี้ จะนำสำนวนฉบับจริงมามอบให้พนักงานสอบสวนในภายหลัง หากได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการปปช.

................

(หมายเหตุ : ที่มา : ศูนย์ข้อมูล&ข่าวสืบสวนฯ (www.tcijthai.com)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ