ข่าว

เปิดแล้ว! ขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสสายอ่อนนุช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์” ผู้ว่า ฯ กทม. เปิดบริการปฐมฤกษ์ขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายสายอ่อนนุช - แบริ่ง 5 สถานี ขณะที่บีทีเอส ให้แม่-ลูกขึ้นรถฟรี 12 สิงหาวันแม่แห่งชาติ

          12 ส.ค.ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ ( ซ.สุขุมวิท 85 - 107 ) โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่า ฯ กทม. พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ร่วมทำการแตะบัตรโดยสารรถไฟฟ้าจำลอง บนแท่นพิธี และลั่นระฆังเป็นสัญลักษณ์การเปิดให้บริการเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ ก่อนที่จะเริ่มเปิดให้บริการประชาชนขบวนแรกในเวลา 06.00 น.

          สำหรับพิธีเปิดดังกล่าว ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่า ฯ กทม. ได้ทำการมอบบัตรโดยสารจำลองนั่งรถไฟฟ้าฟรีวันแม่ ให้กับคู่แม่ลูกดารา นางโสภิตนภา หรือเจี๊ยบ ชุ่มภาณี ที่เดินทางมาพร้อมกับบุตรชาย น้องเบนเน่ ด.ช.อภินันท์ ชุ่มภาณี และนางอัฉริยา นิติพน และน้องเอลลี่ ด.ญ.อชิรญา บุตรสาว ด้วย โดยการเปิดขบวนรถไฟฟ้ารอบปฐมฤกษ์

          ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่า ฯ กทม. และคณะผู้บริหาร กทม. ได้ร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าจากสถานีแบริ่ง มายังสถานีสยามด้วย และวันนี้เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ รถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดโอกาสให้ลูกๆ ทุกคนพาแม่ขึ้นรถไฟฟ้าฟรีตลอดทุกสายทุกเส้นทางด้วยโดยแม่-ลูกจะต้องขึ้นลงสถานีเดียวกันเท่านั้น ซึ่งสามารถติดต่อขอรับคูปองเดินทางฟรีได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี

          ภายหลังพิธีเปิด ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่า ฯ กทม. กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่เปิดบริการคิดว่าอาจจะมีผู้โดยสารมากกว่า 100,000 คนต่อวัน อาจถึง 120,000 คนต่อวัน ซึ่งพวกเราดีใจที่ทำให้พี่น้องขาวกรุงเทพมหานคร และชาวสมุทรปราการจำนวนมากได้รับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการเดินทาง ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจนทำให้การโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้านี้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภากรุงเทพมหานครที่สนับสนุนเรื่องงบประมาณมาโดยตลอด ซึ่งความสำเร็จของส่วนต่อขยายนี้ทำให้เห็นว่าองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร มีศักยภาพที่จะสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยตัวเอง เพียงแต่เราต้องการการสนับสนุนเรื่องกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดใดก็ตาม

          "ตนก็มีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งด้วยว่า กรุงเทพมหานครจะได้รับการสนับสนุนต่างๆ จากรัฐบาลชุดใหม่ด้วย ขณะที่กรุงเทพมหานครก็พร้อมจะร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ด้วยเช่นกัน เพราะว่าทั้งรัฐบาลชุดใหม่และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ต่างมีเป้าหมายเดียวกันที่จะดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครและพื้นที่โดยรอบ" ม.ร.ว.สุขุมพันธ์  กล่าว

          ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่า กทม.ฯ กล่าวย้ำว่า ระบบขนส่งมวลชนทุกระบบ เราต้องให้รัฐบาลส่วนกลางเห็นชอบ ดังนั้นโครงการที่เราได้เสนอไปแล้วก็ยังจะทำต่อไป ไม่มีปัญหาในการนำเสนอ เช่น โครงการรถโมโนเรล ( รถไฟฟ้ารางเดียว ) จากสยามสแควร์ไปพระรามสี่ จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่ที่ดินแดง  จากทองหล่อ ไปรามคำแหง และ จากบางนา ไปสนามบินสุวรรณภูมิ เราก็ยังจะเดินหน้าโครงการเหล่านี้ต่อไป ซึ่งกลุ่มขนส่งมวลชนดังกล่าวจะมีบทบาทความสำคัญในการส่งป้อนผู้โดยสารสู่ระบบขนส่งมวลชนใหญ่ คือ รฟม.และบีทีเอส ซึ่งจะทำให้ชีวิตของพี่น้องชาวกทม. และพื้นที่ใกล้เคียงมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีในส่วนนโยบายส่วนต่อขยาย 5 สถานี ตนอยากให้กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณาราคาค่าโดยสารที่ 15 บาท

          ส่วน กทม.เองมีค่าใช้จ่ายในการบริหารส่วนต่อขยายด้วย ไม่ใช่ให้ใช้ฟรี ดังนั้นอาจจะต้องมีการศึกษาพิจารณาราคาค่าโดยสารต่อไปด้วยเพื่อไม่ให้ กทม. ต้องสูญเสียงบประมาณในการชดเชยค่าส่วนต่างที่มีรายได้เข้ามาไม่เพียงพอ แต่เมื่อประเมินกับตัวเลขที่จะมีประชาชน 120,000 คนต่อวันราคาที่เป็นไปได้ก็น่าจะอยู่ได้ที่ 15 บาท

          ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ผู้ว่ากทม. ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทย มีนโยบายเก็บราคารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายใดที่เคยสัญญาไว้ในช่วงหาเสียง ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ก็ต้องพูดคุยหารือทั้งกทม.กับผู้ประกอบการด้วย ซึ่งมีหลายส่วนที่ต้องดำเนินการ ส่วนตัวตนยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่เห็นว่าขณะนี้รถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นวิธีการเดินทางไกลที่ราคาถูกที่สุดแล้ว คือตลอดสายราคารวม 40 บาท ถ้าอยากจะให้ถูกกว่านี้ มีวิธีเดียวเท่านั้นคือ การเดิน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 มีส่วนต่อขยายรวม  5 สถานี คือ สถานีแบริ่ง สถานีบางนา สถานีอุดมสุข สถานีปุณณวิถี และสถานีบางจาก รวมระยะทาง 5.25 กิโลเมตร โดยจะเริ่มเปิดใช้บริการฟรีไม่คิดค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.54 - 1 ม.ค.55 โดยประชาชนที่ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าดังกล่าว สามารถนำบัตรเติมเงินของรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือตั๋วร่วมบีทีเอส - บีอาร์ที ที่มีอยู่แล้วเข้าระบบได้เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ส่วนที่เดินทางแบบตั๋วเที่ยวเดียวหากจะใช้บริการส่วนต่อขยาย 5 สถานีดังกล่าวสามารถรับตั๋วฟรีได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ หรือช่องหน่ายตั๋ว  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ