Lifestyle

หอมกลิ่นการเมือง "อาทิตย์" หวนคืนสังเวียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ 20-21 ก.ค.52 หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก

 

*************************

 

ที่จริง ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของเจ้าของฉายา “วีรบุรุษประชาธิปไตย” อาทิตย์ อุไรรัตน์ คนไทยก็เพียงแต่คลับคล้าย คลับคลา ว่าได้ประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว

 

แต่ตอนนี้ คนไทยได้มาถึงบางอ้า คืออ้าปากค้าง เมื่อ ดร.อาทิตย์ ออกมาประกาศตั้ง “พรรคสังคมธรรมาธิปไตย” ที่จะขอเสนอตัวเป็นทางเลือกที่สามให้คนไทย

 

 

หอมกลิ่นการเมือง  "อาทิตย์" หวนคืนสังเวียน

 

 

ได้ยินแล้วเริ่มงงว่า ตกลงเขากำลังมีวาระอะไรออกมากันแน่... แล้วนี่คือเอาจริงแล้วใช่ไหม ?

 

 

 

เกิดที่การเมือง

 

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เป็นอีกคนหนึ่งที่มีชื่อในทางการเมืองมานาน เด็กรุ่นหลัง ต่อให้ไม่เคยตามการเมืองก็ยังคุ้นหูอยู่บ้าง

 

บทบาทสำคัญช่วงพฤษภาทมิฬ 2535 หลายคนอาจลืมไปว่า ตอนนั้นเขาเป็นประธานรัฐสภา และมีเรื่องราวที่เล่าไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติ “แกะดำโลกสวย”

 

 

หอมกลิ่นการเมือง  "อาทิตย์" หวนคืนสังเวียน

 

 

แต่ที่เด็ดคือตอนที่ระบุว่าตนเองเป็นผู้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อนายกรัฐมนตรีกลางอากาศ โดยกราบบังคมทูลเสนอชื่อ อานันท์ ปันยารชุน จนแก้ปัญหาบ้านเมืองในครั้งนั้นได้สำเร็จ จึงได้ฉายา “วีรบุรุษประชาธิปไตย"

 

หลัง พรรคสามัคคีธรรม” ที่เขาเคยนั่งรองหัวหน้าพรรคยุติการดำเนินงานไป เขาหันไปก่อตั้ง “พรรคเสรีธรรม” ร่วมกับ พินิจ จารุสมบัติ

 

ตอนนั้น ดร.อาทิตย์ นอกจากเป็นหัวหน้าพรรคแล้วยังได้เป็น ส.ส.ฉะเชิงเทรา และเป็น รมต.สาธารณสุข ในรัฐบาลชวน 1

 

ภายหลังพรรคนี้ยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย ดร.อาทิตย์ ย้ายมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นทั้งรองหัวหน้าพรรค รมต.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ในรัฐบาลชวน 2

 

จนได้วางมือทางการเมือง ตำแหน่งสุดท้ายคือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2544 ครั้งหนึ่ง เคยให้สัมภาษณ์สื่อผู้จัดการว่า ชีวิตหวังว่าจะได้เล่นการเมืองแบบดีๆ แต่ก็ไม่เจอเสียที

 

“ชีวิตในการเมืองก็ไม่ค่อยเป็นประโยชน์เท่าไร หมายความว่ามันเสียเวลาเยอะ เล่นการเมืองที่ไม่ค่อยมีสาระเยอะ ฉะนั้น ผมก็มาหาอะไรทำที่มันเป็นประโยชน์มากกว่าดีกว่า”

 

 

 

ไม่พ้นการเมือง

 

ดร.อาทิตย์ผ่านคืนวันในเส้นทางอื่นๆ ทั้งโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย ฯลฯ ในฐานะนักธุรกิจ นักวิชาการมากฝีมือคนหนึ่ง

 

แต่ปรากฏว่าเขาก็ยังคงออกมาให้ความเห็นหรือแสดงทัศนวิจารณ์เรื่องการเมืองอยู่บ่อยๆ แถมยังเคยมีข่าวว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) แต่ก็เงียบไป

 

กระทั่งมาช่วงหลังๆ ดร.อาทิตย์ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กบอกเล่าแสดงทัศนะทางการเมือง ออกแนวขย่มรัฐบาล คสช. ในหลายประเด็น ก็มีแฟนคลับติดตามจำนวนมาก

 

โดยเฉพาะประเด็นกัญชา ดร.อาทิตย์เอาจริง ลุกขึ้นสวมเสื้อลายสมุนไพรสวรรค์ชนิดนี้ออกสื่อโชว์หรา และเกาะติดปมพิรุธต่างชาติย่องจดสิทธิบัตรใช้กัญชาไทยมาตลอด

 

 

หอมกลิ่นการเมือง  "อาทิตย์" หวนคืนสังเวียน

 

 

ตอนนั้นใครเห็นลีลา ต้องบอกว่าร้อนแรง ที่คนการเมืองหยิบกัญชามาหาเสียง ดร.อาทิตย์ก็ลุยเรื่องกัญชาในสถาบันการศึกษาอย่างเข้มข้นเหมือนกััน

 

ต้นปีที่ผ่านมา เขาออกโรงสนับสนุนพรรคใหม่อย่าง พรรคสร้างชาติ” หลายคนจึงฟันธงว่า ดร.อาทิตย์กลับมาการเมืองแน่นอนแล้ว

 

พรรคนี้เกิดขึ้นจากพลพรรคที่แยกตัวออกมาจากพรรคพลังธรรมใหม่ มี ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นเลขาธิการพรรค

 

แต่จนแล้วจรอด ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่า ดร.อาทิตย์จะนั่งตรงไหนในพรรคนี้

 

 

ตั้งพรรคการเมือง?

 

ช่วงเมษายนที่ผ่านมา อยู่ๆ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิตเจ้าเก่าคนนี้ ก็โพสต์เฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ว่า คนไทยกำลงหลงประเด็นในทางการเมือง

 

ดอกเตอร์คนดังบอกว่า จริงๆ แล้วตอนนี้ไมใช่เรื่อง ทหาร-พลเรือน หรือเรื่องประยุทธ-ทักษิณ หรือเรื่องสืบ-ไม่สืบทอดอำนาจ แต่น่าจะเป็น ปฏิรูป-ไม่ปฏิรูปประเทศ, คอร์รัปชั่น-ไม่คอร์รัปชั่น, บริหารได้ดี-บริหารไม่ได้ดีมากกว่า

 

ปรากฏผ่านมาไม่กี่เดือน วันที่ 30 มิถุนายน เขาโพสต์เฟซบุ๊กที่เดิม เชิญชวนคนไทยมาร่วมกันสร้าง พรรคสังคมธรรมาธิปไตย” จุดเด่นที่ขายวันนั้นคือ ไม่ขวาจัดและซ้ายจัด”

 

 

หอมกลิ่นการเมือง  "อาทิตย์" หวนคืนสังเวียน

 

 

ตามมาด้วยโพสต์เผยแพร่อุดมการณ์พรรคเป็นข่าวใหญ่โต ระบุคนไทยจำเป็นที่ต้องมี พรรคทางเลือกที่สาม" ที่เป็นพรรคการเมืองของประชาชน มุ่งปฏิรูปเชิงโครงสร้างประเทศไทยเพื่อสังคมส่วนรวมอย่างแท้จริง

 

และอื่นๆ อีกมากมายยาวเหยียดไปอ่านได้ในเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat แต่ที่เน้นคือภารกิจในระยะกลาง (2-3 ปี) คือการเสนอรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

 

 

หอมกลิ่นการเมือง  "อาทิตย์" หวนคืนสังเวียน

 

 

คนไทยเหฺ็นแล้ว อดถามไม่ได้ว่า “จะไหวมั้ย” เพราะรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เราเคยมีมาแล้วก็ถูกฉีก ส่วนพรรคทางเลือกที่สามก็เคยมีไม่รู้กี่พรรคในหลากหลายชื่อ พยายามถอดบทเรียนกันออกมาเท่าไร แต่ไม่เคยสำเร็จ

 

วันนี้ ดร.อาทิตย์ ในวัย 72 ออกมาท้าทาย หรือถามทางกันแน่ ? ท่ามกลางลมการเมืองที่พรรคต่างๆ ในถนนอำนาจ กำลังคั่วอยู่กับแก้กติกาการเลือกตั้งใหม่ให้ตอบโจทย์

 

บางคนว่า “โลกสวย” บางคนว่า “หลงยุค” แต่ที่แน่ๆ หลายคนรอดูว่า ดร.อาทิตย์จะเอาจริงหรือเปล่า ?

 

********************///************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ