Lifestyle

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา  สมชาย คุณปลื้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนในข่าว" กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม

 

********************

          นับจนถึงนาทีที่ไม่มีคนชื่อ สมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ คนใหญ่ผู้วางฐานรากกลุ่มการเมืองตระกูล “คุณปลื้ม” ที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งในภาคตะวันออก ก็ไม่ได้หมายความว่าพลังของบ้านนี้จะเหือดหายไป

 

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา   สมชาย คุณปลื้ม

https://www.komchadluek.net/news/regional/375780

 

          ตรงกันข้าม การที่ อิทธิพล คุณปลื้ม หนึ่งในทายาทของเขา ผู้ซึ่งสอบตกเก้าอี้ ส.ส.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่กลับมีชื่อว่าอาจได้นั่งดูแลกระทรวงวัฒนธรรมใน ครม.บิ๊กตู่ หนนี้ ก็ทำให้พอเห็นภาพได้ระดับหนึ่งแล้ว

 

         อย่างไรก็ดี เส้นทางที่ผ่านมาของคนชื่อ “กำนันเป๊าะ” แม้ในทางหนึ่ง จะสะท้อนถึงฉากชีวิตของนักลุย นักเลง ที่สุดท้ายก็ลงเอยที่เส้นทางเดียวกันกับทุกชีวิตที่ไม่มีใครหนีพ้น

 

          แต่บางแง่มุม เรื่องราวของเขาก็บอกเล่าถึงการต่อสู้ของคนไม่ยอมถอย จนได้มายืนสูดกลิ่นหอมของความสำเร็จได้ในที่สุด

 

 

หนุ่มแสนสุข

 

          ฉากบ้านเมืองชลบุรี ที่ ต.แสนสุข มีเรื่องราวของ สมชาย แซ่ตั้ง ลูกคนที่ 2 ของ ชาญชัย คุณปลื้ม ผู้ใหญบ้าน ต.แสนสุข และ นางท้วม แม่ค้าเขียงหมูในตลาดหนองมน และเจ้าของโรงฆ่าสัตว์เล็กๆ แบบพอเพียง

         

          สมชายเติบโตมาในครอบครัวที่จัดว่ามีอันจะกิน แต่หลังจบป. 4 จาก ร.ร.วัดกลางดอน เขาเลือกขีดเส้นทางชีวิตตนเอง ไปคลุกคลีอยู่ตามวินรถเมล์ จนได้เป็นกระเป๋า โลดแล่นอยู่ในพื้นที่ ต.แสนสุข จากนั้นเปิดเส้นทางเองโดยขอเงินทางบ้านมาซื้อรถ 1 คัน วิ่งประจำชลบุรี–ศรีราชาช่วงหนึ่ง

 

          อย่างว่า ช่วงชีวิตของคนหนุ่มมีอะไรให้เรียนรู้เยอะ ตอนที่กำนันเป๊าะเห็นทางมืดมนว่ารถเมล์ไม่น่าใช่ช่องรวย เขาก็แอบไปหัดเล่นลิเกอยู่พักหนึ่ง

 

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา   สมชาย คุณปลื้ม

http://www.komchadluek.net/news/hotclip/375816

 

          แต่แล้วหลังจากพังทั้งรถเมล์ ลิเกก็ไม่รุ่ง หนทางของคนลุยไม่มีวันหมด กำนันเป๊าะหันไปจับอาชีพประมง เส้นทางคล้ายๆ ทำรถเมล์ คือไต่เต้าจากลูกเรือสู่เถ้าแก่ที่มีเรือของตนเอง 1 ลำ

 

          แต่นั่นยังรวยไม่พอในน่านน้ำขุนคลั่กของไทย กำนันเป๊าะโชคติดปีก ได้พบกับนักธุรกิจชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งผู้ซึ่งค้าน้ำมันอยู่ในเขมร ชวนไปหาปลาในน่านน้ำกัมพูชาที่ยังใสแจ๋วอยู่มาก

 

          ด้วยกำลังภายในของเพื่อนใหม่ จากเรือ 1 ลำ มาสู่การได้สัมปทานนำเรือ 15 ลำ จากการชวนเพื่อนเข้าไปทำด้วยกันชิลๆ แบบไม่ต้องเสี่ยงโดยสอยจากเจ้าถิ่นแบบพวกลักลอบเข้าไป

 

          ที่สุด กำนันเป๊าะร่ำรวยจากค่าหัวคิวเงินขายปลา 20 เปอร์เซ็นต์ ว่ากันว่าช่วงนั้นเหนาะๆ เที่ยวละ 2 แสนบาทจากพันธมิตร 14 ลำดังกล่าว ที่นำเรือขนปลาเต็มลำเข้าท่า 2 วันครั้ง คนตกเลข คิดออกยังตกใจ

 

          4 ปีในน่านน้ำเขมร ไวเหมือนโกหก และคำเล่าลือว่าเขามีชื่อไปเกี่ยวกับการค้าขายของหนีภาษีในเส้นทางบินอู่ตะเภา ก็ยังเป็นคำเล่าลือ

 

          หากคฤหาสน์หรูบนที่ดิน 7 ไร่ ริมทะเลบางแสน ที่คนชลบุรีเรียกว่า บ้านใหญ่” และนักบู๊เรียกว่า ซุ้มแสนสุข” คือของจริงแท้แน่นอน

 

 

แนวรบด้านตะวันออก

 

          เมื่อเงินมา อำนาจต้องมี กำนันเป๊าะเบนเข็มจากการหาปลาทำเงิน ส่วนหนึ่งเพราะราคาน้ำมันที่สูงลิบยุคนั้น อีกส่วนเพราะต้องการสร้างอำนาจบารมี

 

          ปี 2509 สมชายในวัย 29 ได้เป็นผู้ใหญ่บ้านตามอย่างบิดา และไม่กี่ปีต่อมาก็ได้เป็นกำนันเป๊าะที่เราเรียกกันทุกวันนี้

 

         แต่บ้านเมืองช่วงปี 2510 เป็นต้นมา ชลบุรีได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ดงเสือแดนสิงห์ ข้อมูลเจ้าหน้าที่ระบุ ที่เมืองชลฯ มีซุ้มมือปืนรับจ้างสั่งตายราว 11 ซุ้มใน 21 ซุ้มทั้งภาครวม ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา และ ตราด

 

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา   สมชาย คุณปลื้ม

 

         เดิมเริ่มมาจาก หลงจู๊” ไร่อ้อยไร่มันสำปะหลัง ที่เลี้ยงดูไว้เป็นคนคุ้มกันเวลาตัดอ้อยไปขายแทนแรงงานในไร่ที่มักทำงานไม่นาน แน่นอนรวมไปถึงดูแลคุ้มภัยทั้งจากคู่แข่งธุรกิจและการเมือง

 

          ช่วงนั้นในพื้นที่เมืองชล เลยมีข่าวคราวคนใหญ่เจอ “ไข้ควันปืน” หลายราย จากการแก่งแย่งกันดูแลธุรกิจสินแร่ที่กำลังบูมในพื้นที่ ต.บ่อพลอย อย่างแร่พลวง

 

          เช่นช่วงปี 2524 จุมพล สุขภารังษี หรือ เสี่ยจิว อดีตเจ้าพ่อหมายเลข 1 แห่งภาคตะวันออก ถูกยิงตายบนเส้นบายพาส ชลบุรี

 

          เขาไม่เพียงเป็นหัวคะแนน บุญชู โรจนเสถียร (อดีตนายแบงค์ที่เอาดีการเมืองเป็น ส.ส.ชลบุรีหลายสมัย) แต่ยังเป็นผู้ค้ารายใหญ่แร่พลวง มีเรือขนถ่ายส่วนตัวไปถึงสิงคโปร์ แต่ไปขัดใจกลุ่มคนมีสี ไม่ยอมให้มีเอี่ยวด้วย

 

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา   สมชาย คุณปลื้ม

บุญชู โรจนเสถียร

 

          เมื่อสิ้นเสี่ยจิว กำนันเป๊าะซึ่งเป็นหนึ่งในลูกน้องของเขา เคยแท็คทีมช่วยหาเสียงให้บุญชูมาตั้งแต่ปี 2518 ตอนลง ส.ส. ครั้งแรกที่ชลบุรีในนามพรรคกิจสังคม จึงโดดเด่นขึ้นมาแทน

 

          ท่ามกลางข่าวป่วยไข้โป้งของคนใหญ่พื้นที่หลายคน ต่างกรรมต่างวาระ ไม่จากเรื่องผลผลิต ก็ หิน, ดิน, ไม้, แร่ หลังๆ ก็งานรับเหมาก่อสร้าง เว้นกำนันเป๊าะที่ไมใช่แค่หูไวตาสับปะรด แต่ยังบารมีมากพอจะรับมือด้วย

 

 

คนใหญ่แดนบูรพา

 

          ขณะที่กำนันเป๊าะสร้างชื่อสั่งสมมิตร บริวาร มีทั้งอำนาจทางธุรกิจ เช่น โรงแรม พัฒนาที่ดิน, บ่อดินลูกรัง มีกิจการครอบคลุมในท้องที่บางแสนและพัทยา เป็นที่ยอมรับของชาวเมืองชล

 

          ด้านหนึ่งในพื้นที่ชลบุรี กำนันเป๊าะยังเป็นเอเยนต์รายใหญ่จำหน่ายสุราแม่โขง จากบริษัทสุรามหาราษฎร ครั้งที่โรงงานสุราบางยี่ขันยังอยูในมือของ จ้าสัวอุเทน เตชะไพบูลย์ ประมูลชนะมาตั้งแต่ปี 2523

 

          และสิ่งนี้ยังเชื่อมโยงเขาเข้ากับอำนาจในเส้นทางการเมืองใหญ่ด้วย เมื่อนักธุรกิจหนุมอย่าง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” เขยเจ้าสัวอุเทน ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรีสมัยแรกในปี 2529 พรรคชาติประชาธิปไตย กำนันเป๊าะก็เป็นหัวคะแนนให้ นอกจากเคยเป็นพรีเซนเตอร์เบียร์ขุนแผนของ บริษัทไทยอมฤตบริวเวอรี่ ที่สมพงษ์ เคยนั่งเป็นเอ็มดีดูแลมาก่อน อีกด้วย (อ่าน http://www.komchadluek.net/news/scoop/375905)

 

          ที่สุด ด้วยพลังของกำนันเป๊าะเอง ที่เป็นนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุขอยู่แล้ว สมพงษ์จึงชนะเลือกตั้งตั้งแต่ลงครั้งแรก ผลงานกำนันคนดังยอดเยี่ยม เหมือนตอนที่หนุน “นิคม แสนเจริญ” น้องเมีย จนได้เป็น ส.อบจ.ชลบุรีในปี 2524 ก่อนดันลง ส.ส. ในนามของพรรคกิจสังคมได้ในปี 2526

 

          หลังจากนั้น เรื่องราวของกำนันเป๊าะ มีแต่รุ่งๆๆ แม้ในปี 2535 นิคมประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต แต่ทายาททางการเมืองของคนบ้านใหญ่แสนสุขไม่เคยหมด

 

          กำนันเป๊าะส่งลูกชายคนโต “สนธยา คุณปลื้ม” ลง ส.ส. พรรคสามัคคีธรรม (ตามสมพงษ์ที่ย้ายมา) ครั้งแรกปี 2535/1 ก็ชนะ แต่หลังพฤษภาทมิฬ สนธยาย้ายมาพรรคชาติไทย ส่วนสมพงษ์ไปพรรคชาติพัฒนา แต่สนธยาก็พาน้องชาย“วิทยา คุณปลื้ม” มาลงเลือกตั้งปีเดียวกัน 2535/2 ก็ชนะทั้งคู่

 

          จนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2535 สมพงษ์รวบรวม ส..จากพรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทย จำนวน 21 คน มาก่อตั้ง “กลุ่ม 16” ซึ่งมี 2 ทายาทกำนันเป๊าะมาร่วมด้วย

 

          กลุ่มนี้ มีคนดัง นอกจาก  สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังมี สุชาติ ตันเจริญ, เนวิน ชิดชอบ, วราเทพ รัตนากร, สรอรรถ กลิ่นประทุม ฯลฯ สร้างพลังต่อรองทางการเมืองเป็นประวัติศาสตร์

 

         พอเลือกตั้งปี 2538 พรรคชาติไทย สร้างเสียงฮือฮา ได้  ส.ส. ยกทีม 7  คน  ทั้ง 3 เขตรวมทั้งทายาทการเมืองที่สังกัดกลุ่ม 16 ในนาม จ.ชลบุรี หรือสองลูกชายคนโตและคนรอง แถมพรรคคชาติไทยยังเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกของพรรคได้รับเลือกตั้งมากที่สุด คนไทยจึงได้นายกฯ บรรหาร     

       

 

ห้วงสุดท้ายปลายทาง

 

          กำนันคนดัง รุ่งเรือง สูงสุด มองดูการเติบโตอย่างงดงามของทายาท ทั้ง 5 ที่เกือบทุกคนเข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างดีงาม

 

          สนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงในสมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

 

          วิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เคยเป็น ส.ส.ชลบุรี 5 สมัย ตั้งแต่ปี 2535-2549 ในนามพรรคชาติไทย

 

          อิทธิพล คุณปลื้ม เคยเป็น ส.ส.ชลบุรี 2 สมัย เคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวง ก่อนกลับมาเป็นนายกเมืองพัทยา ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีวัฒนธรรม

 

          ส่วน ณรงค์ชัย คุณปลื้ม เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข ตำแหน่งเดียวกับผู้พ่อเคยทำมาก่อน

 

          แต่ระหว่างนั้น เส้นทางของผู้เป็นพ่อ ตามแบบฉบับของคนใหญ่ ก็ประสบชะตากรรมพลิกผันจากคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินสาธารณะเขาไม้แก้ว และคดีจ้างวานฆ่า “กำนันยูร” ประยูร สิทธิโชติ

 

          เขาเลือกเส้นทางหลบหนีคดี จนมาถูกรวบตัวได้ในวันที่ร่างกายป่วยล้าเต็มที ขณะเดินทางเข้ามารักษาตัวในกรุงเทพ ช่วงปี 2556

 

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา   สมชาย คุณปลื้ม

 

          กระทั่งในปี 2560 กำนันเป๊าะได้พักโทษ โดยให้เหตุผลว่าเขาอายุเกิน 70 ปี และไม่อยู่ในสภาพที่ช่วยตัวเองได้ เพราะป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย

 

          บางคนบอก งานนี้มีการใช้อำนาจพิเศษ เพื่อต่อรองบางอย่างทางการเมือง ที่มีฉากหลังเป็นยุคสมัยของ คสช. ทำให้ที่สุดเขาก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา

 

ผ่าคลื่นชีวิต เจ้าพ่อบูรพา   สมชาย คุณปลื้ม

http://www.komchadluek.net/news/breaking-news/305867

 

          แต่บางคนบอก นี่อาจเป็นการคืนความสุขให้พ่ออีกครั้งของทายาทคุณปลื้ม ในวันที่ตัดสินใจสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่ผู้มากบารมีแห่งบูรพาจะสิ้นใจในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ