Lifestyle

สวยสล้างกลางสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลีลาผู้แทนหญิงช่วงประชุมสภานัดแรกๆ ทั้งสวยทั้งดุ ยิ่งกับ 4 สาว ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ บอกเลยน่าจับตามองเป็นอันมาก ว่าจะประกาศศักดานักการเมืองหญิงได้ขนาดไหน

          ผ่านมา 2-3 วันของการทำงานของผู้แทนไทยชุดใหม่ในสภาฯ ต้องบอกว่าสีสันจัดจ้าน ดุเด็ดเผ็ดมันจนต้องเขวี้ยงรีโมททิ้ง คือ ไม่ยอมเปลี่ยนช่องไปไหน

         ถกเถียงไปมาทั้งเสนอและคัดค้าน เป็นความงดงาม เบ่งบานประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่คนบางกลุ่มบางคนอยากจะแก้

         แต่ที่ทั้งงามและทำให้คนไทยกระชุ่มกระชวยก็คือ ลีลาของบรรดาผู้แทนหญิง ที่งวดนี้มี ส.ส.สตรีหน้าใหม่ๆ ใสกิ๊ก เข้าไปนั่งทำงานแทนประชาชนอยู่เพียบ

         สองวันมานี้หลายคนก็ลุกขึ้นอภิปราย ทำหน้าที่ตามบทบาทของตนเองกันชนิดที่ต้องบอกว่า อย่าได้ดูถูกความเป็นเพศที่อ่อนแอกว่า

         เพราะนั่นมันเชิงกายภาพ หากเชิงความรู้ความสามารถแล้ว...พวกเธอมีดีกว่าใบหน้า

         โดยเฉพาะที่โดดเด่นอยู่ตอนนี้ เห็นจะหนีไม่พ้น 4 สาวที่ 2 คนแรก ต้องเรียกว่า "กลุ่มเข้าก่อนไม่รอแล้วนะ" คือ "ช่อ พรรณิการ์ วานิช" และ "เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์" จากพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องบอกว่าเพียงวันที่ 2 ของการประชุม ก็โชว์เหนือกันไปคนละยก

         กับอีกกลุ่มที่ขอเรียกว่าเป็น "กลุ่มหัวเราะทีหลังฟังอีกครั้ง" คือ "ตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร" ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และ "มาดามเดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี" ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่เพิ่งมีชื่อได้เข้ามานั่งในสภามาสดๆ ร้อนๆ จากปาฏิหาริย์ทางคณิตศาสตร์การนับคะแนน เมื่อผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ที่ผู้ชนะคือตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่ ส่งผลใหสองสาวกลับมาทำหน้าที่ ส.ส. วันนี้หลายคนน่าจะกำลังรอดูลีลาในสภาของพวกเธออยู่แน่ๆ

(อ่าน กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส. ใหม่ "สีนวล มาดามเดียร์ ตั๊น" http://www.komchadluek.net/news/politic/373417)

 

โฆษกหญิงสายแข็ง

 

         “ช่อ พรรณิการ์ วานิช” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ คนไทยเห็นลีลาเธอในการยืนหยัดเคียงข้างหัวหน้าพรรค และพลพรรคชนิดถึงไหนถึงกัน ก็รู้แล้วว่าสาวช่อไม่ธรรมดา

         แต่ในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เธอก็ไม่รอที่จะคว้าซีนสำคัญ ในช่วงก่อนลงมติเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยเจ๊ช่อได้กล่าวถึงกรณ๊ที่ พรรคเสนอ เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่เพื่อลงชิงตำแหน่งแข่งกับ สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         ทั้งนี้ เธอได้ขอคำปรึกษาหารือให้ผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่ายแสดงวิสัยทัศน์สั้นเพื่อพิสูจน์ว่าผู้แข่งขันไม่ว่าจะเป็นเพศใดมีศักดิ์ศรีเหมือนกัน ชี้ครั้งสุดท้ายที่ผู้หญิงทำหน้าที่รองประธานสภาคือปี 2548

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         แต่แล้วจู่ๆ วีระกร คำประกอบ ส.ส.พลังประชารัฐ ก็ลุกขึ้นประท้วงวุ่น แล้วยังทำการหาเสียงให้สุชาติ ตันเจริญ อีกด้วย

         ขณะเดียวกัน ส.ส.หญิงของทั้งฝ่ายเพื่อไทยและพลังประชารัฐก็พากันลุกขึ้น ยกมือขอแสดงความคิดเห็น ทั้งเห็นด้วยและคัดค้านต่อข้อเสนอของสาวช่อจนสภาวุ่นวาย

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         ตามมาด้วยบรรดา ส.ส.หญิงจากหลายพรรคที่ลุกขึ้นประท้วงกันเจื้อยแจ้วไปด้วยคำว่า “ท่านประธานคะๆ” ทำให้ ‘ชัย ชิดชอบ’ ต้องสั่งหยุดการประชุม 5 นาที

         เป็นภาพความเบ่งบานของประชาธิปไตยจนแสบแก้วหูไปเหมือนกัน (ฮา)

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

 

อาจารย์สาวสายแกร่ง

 

         อย่างไรก็ดี ที่สุดแล้ว ภายหลังผลการลงคะแนนออกมาว่า "สุชาติ ตันเจริญ" หรอ "พ่อมดดำ” จากพรรคพลังประชารัฐ ชนะ "เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์" ผู้ท้าชิงจากพรรคอนาคตใหม่ ไป 248 ต่อ 246

         แต่แม้ว่าฝ่ายสตรีจะพ่ายแพ้ แต่สปอตไลท์กลับหันไปจับจ้องอยู่ที่ตัวเธอผู้นี้ไม่น้อย

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         เยาวลักษณ์ ไมใช่แค่ ส.ส. แต่เธอคือกรรมการสัดส่วนภูมิภาค ภาคเหนือ พรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องชื่นชมว่าแม้จะอยูในวัย 50 แต่ยังสวยสง่า สมคุณค่าสาวเจียงใหม่

         เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีประสบการณ์ทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และยังจบการศึกษาในสาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

         จากนั้นก็ทำงานสายวิชาการเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยพายัพ ก่อนจะมาสอนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จนได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาบริหารธุรกิจจนถึงปัจจุบัน

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         วันนี้ เชื่อว่าคนไทยจะจดจำอาจารย์คนนี้ เพราะเธอก็น่าจะเป็นสตรีไทยคนแรก ที่หาญกล้าชิงเก้าอี้รองประธานสภาผู้ราษฎร “คนที่ 1” หลังจากที่ถนนการเมืองสำหรับสตรีไทย เคยมาไกลแค่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 คือ “ลลิตา ฤกษ์สำราญ” (ก็ถ้าไม่นับเก้าอี้นายกฯ ที่หญิงปุเคยนั่งนะ) เธอคือคนจากพรรคไทยรักไทย ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อชาติ 

 

 

 

อดีตนกหวีดกรีดกราย

 

         มาแล้วจ้า น้องตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 20 พรรคสีฟ้า ประชาธิปัตย์ ไม่รู้มาแบบงงๆ หรือไม่ แต่ก็ต้องขอบคุณอานิสงส์ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่

         โดยพรรคอนาคตใหม่ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเพิ่ม 1 คน ศรีนวล บุญลือ ได้ 75,891 คะแนน ทำให้มี ส.ส.เขตเพิ่มเป็น 31 คน และเมื่อนำคะแนนไปคำนวณ พบว่า พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นพรรคละ 1 คน โดยตั๊น คือผู้โชคดีฝ่ายประชาธิปัตย์

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         ไม่เสียงแรงที่ลงสนามการเมือง ตั้งแต่วัยใส อายุ 26 (ขณะยังใช้นามสกุลภิรมย์ภักดี) ลง ส.ส.ปี 2554 เขต 5 ดุสิต–ราชเทวี พรรคประชาธิปัตย์ แต่แพ้กระแสนารีขี่ม้า ให้กับ ‘หญิงลี’ ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

         พอการเมืองไทยเข้าสู่ยุคนกหวีด ตั๊น ก็เอาด้วย ทั้งปี๊ดๆ ทั้งขึ้นเวทีปราศรัย จนรัฐบาลปูพ่ายกระเจิง แล้วช่วงปี 2558 ก็ได้เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

         ปี 2561 มาไกลถึงขั้นนั่งรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และมาได้เก้าอี้ ส.ส. สดๆ ร้อนๆ ตอนนี้

 

 สวยสล้างกลางสภา

สมัยหาเสียงปี 2554

 

         ว่ากันว่า “น้องตั๊น” นอกจากแนบแน่นกับลุงกำนันแล้ว ยังถือเป็น “หลานรักของลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อีกด้วย ถ้าจำได้ช่วงหนึ่งมีข่าวน้องตั๊นและผองเพื่อนนกหวีดสวมเสื้อยืดคอกลมลายพราง สกรีนคำว่า “บูรพาพยัคฆ์” ในปาร์ตี้ฉลองวันเกิด “ณัฐพล ทีปสุวรรณ” คนใหญ่แห่งพรรคพลังประชารัฐตอนนี้กันเลยทีเดียว

         เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ พริกขี้หนูนะเอ้าถ้าจำได้เธอเคยกล่าวเต็มคำว่า ฝันอยากเป็น “นายกฯ หญิง” ตั้งแต่นั่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในช่วงรัฐบาลหัวหน้ามาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

         วันนี้ได้เข้าสภาสมใจเสียที จะไปไกลกว่านี้หรือไม่คอยดู

 

 

มาดามมาตามนัด

 

         มาถึงผู้โชคดีฝ่ายพลังประชารัฐ จากสาวน้อยมือเปียโนใจแคบในโฆษณาแชมพูทางยูทูบอันโด่งดังเป็นไวรัล ไม่เคยคิดเลยว่าน้องเดียร์จะมาไกลขนาดนี้

         แต่พอเช็คโพรไฟล์แล้วก็เข้าใจได้ เพราะเธอคือ วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ภริยาของ ฉาย บุนนาค นักลงทุนรายใหญ่อายุน้อยที่มีบทบาทในตลาดหุ้นมากที่สุดในยุคนี้

         อดีตเชียร์ลีดเดอร์ลูกแม่โดมในงานบอลประเพณี ครั้งที่ 61 ก็เฉิดฉายในถนนเซเลบน้ำดีอย่างน่าจับตา เคยทำงานในวงการโบรกเกอร์มาก่อน 2 ปี ราวช่วงปี 2550

         จากนั้นย้ายสายมาทำด้านมีเดีย ผลิตรายการโทรทัศน์ที่ได้รับสัมปทานเวลาจากช่อง 5 และเติบโตจนมามีตำแหน่งถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่ บริษัท นิวส์เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS และ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

         ที่สำคัญซึ่งคนไทยฮือฮามาก ช่วงปี 2559 คือการก้าวเข้าสู่วงการฟุตบอล เป็นผู้จัดการหญิงคนแรกของทัพช้างศึกไทย รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี (ซีเกมส์) ก่อนก้าวขึ้นมาคุมทีมในชุด ยู-23

 

 สวยสล้างกลางสภา

 

         โดยว่ากันว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต่อสายเข้ามาทาบทามเองเลย

         ผลงานสวยๆ เช่น แชมป์ ฟุตบอลสี่เส้า เนชั่นส์ คัพ 2016, รองแชมป์ ทันห์ เนียน นิวส์ เปเปอร์ คัพ 2016, แชมป์ ดูไบ คัพ 2017 (U23) ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 2018 AFC U23 qualifiers และแชมป์ ซีเกมส์ 2017

         วันนี้ ออกจากสนามบอลมาสนามการเมือง ในวัย 33 อย่าถามเลยว่าทำไมเลือกสังกัดพรรคพลังประชารัฐ มาเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 19 เพราะมันผ่านมาแล้ว

          สู้ถามว่าหลังจากนี้จะออกลีลา ส.ส.หญิงในสภายังไงดีกว่า อยากเห็นจับใจ!

 

 สวยสล้างกลางสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ