Lifestyle

"อุ๊ สายติสต์" ชีวิตสู้ทุกสมรภูมิ ท้ารบ "ป๊อก" สายฝรั่งเศส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พออุ๊ออกมาโชว์เดี่ยวโมงยามนี้ มุมหนึ่งหลายคนมองว่านี่คือการเมือง เพราะเธอนั้นสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่มุมหนึ่ง เฮ้อ!! อาร์ตตัวแม่มาแล้ว!

    ******************     

          ถ้าจะกวาดตาดูว่า ในบ้านเมืองเรามีกี่คนที่หันหัวเรือจากงานบันเทิงมาจับงานการเมือง ก็คงเยอะ ทั้งในสภา นอกสภา และบนถนน

          แต่คนหนึ่งที่แม้จะห่างหายจากการเมือง แต่กลับมาฮอตชิงกระแสตอนนี้ ก็คงเป็น อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี” วัย 44 ที่แซบเว่อร์ เบอร์ใหญ่จริงๆ ถึงขนาดลุกขึ้นมาท้าทายไปยังสองใหญ่ สองรุ่น

          หนึ่งคือ “ป๊อก ปิยบุตร แสงกนกกุล” นักวิชาการมากฝีมือ อดีตสมาชิกคณะนิติราษฎร์ ที่ลงการเมือง เป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

          อีกหนึ่งคือระดับอาวุโส สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ ปัญญาชนสยาม ผู้คร่ำอยู่กับเรื่องรากประชาธิปไตย เชี่ยวชาญวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชนชั้นสูง

          แน่นอนพออุ๊ออกมาโชว์เดี่ยวโมงยามนี้ มุมหนึ่งหลายคนมองว่านี่คือการเมือง เพราะเธอนั้นสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่มุมหนึ่ง เฮ้อ!! อาร์ตตัวแม่มาแล้ว!

 

"อุ๊ สายติสต์"  ชีวิตสู้ทุกสมรภูมิ ท้ารบ "ป๊อก" สายฝรั่งเศส

 

อุ๊สายติสต์ 

          ที่บอกว่า “อาร์ตตัวแม่” เพราะใครที่ติดตามอุ๊อยู่ จะรู้ว่าเรื่องราวของเธอไม่นานนี้ทางหน้าข่าว ก็ไม่ใช่การมุ้งการเมืองอะไรเลย

          หากเป็นการพิสูจน์ว่าภาพวาดภาพหนึ่่งของเธอเป็นผลงานแวนโก๊ะของจริง ช่วงนั้นอุ๊ขโมยพื้นที่ข่าวไปได้เยอะ บางคนเชื่อ บางคนส่ายหน้าว่าเพ้อ!

          แต่เราก็ได้รู้เพิ่มว่า อดีตนักร้องหญิงระดับดีว่าของเมืองไทยคนหนึ่งคนนี้ ถึงระดับเจ้าแม่งานศิลป์เหมือนกัน

         หากถามคนใกล้ชิด และแฟนคลับ จะรู้ว่า อุ๊ หฤทัยนั้น เติบโตมาจากเส้นทางศิลปะ ก่อนจะดังในเส้นทางนักร้องด้วยซ้ำ

 

"อุ๊ สายติสต์"  ชีวิตสู้ทุกสมรภูมิ ท้ารบ "ป๊อก" สายฝรั่งเศส

 

          เพราะหลังเรียนจบ ม.ต้น ที่โรงเรียนศรีวิกรม์ เธอก็สอบเข้าเรียนต่อระดับ ปวช. ที่วิทยาลัยช่างศิลป กรมศิลปากร เพราะค้นพบว่าตัวเองชอบวาดภาพ

          จนกระทั่งชีวิตนำพาให้เธอไปทำงานเป็นนักร้องกลางคืน เพื่อหารายได้ช่วยครอบครัว แม่ต้องมาเย็บผ้าขาย หลังจากที่หย่าขาดจากพ่อ

          ด้วยความที่เป็นคนร้องเพลงดีอยู่แล้ว และมันก็ยังนำพาเธอไกลไปกว่านั้น อุ๊ในวัย 18-19 ได้รับการชักชวนมาเป็นนักร้องในสังกัด “มอร์ มิวสิค” (เครือแกรมมี่) ยุคเริ่มก่อตั้งโดย อัสนี โชติกุล

         คนไทยรู้จัก “อุ๊” ครั้งแรกช่วงปี 2540 ในนาม อุ๊ เปเปอร์แจม” เพราะเธอออกอัลบั้มแรกในชีวิตกับวงเปเปอร์แจม

          อุ๊มีน้ำเสียงที่ทรงพลัง กังวานไม่เหมือนใคร มีเพลงดังมากมาย เช่น ไม่รักดี (แต่งโดย เสก โลโซ), รู้ตัวหรือเปล่า, เธอกับฉันและช้าง

 

"อุ๊ สายติสต์"  ชีวิตสู้ทุกสมรภูมิ ท้ารบ "ป๊อก" สายฝรั่งเศส

 

          แต่การทำงานวงไม่ประสบความสำเร็จในแง่รายได้มากนัก อุ๊จึงบินเดี่ยว ช่วงปี 2542 ออกอัลบั้ม By Heart คราวนี้อุ๊ได้รับรางวัล สีสันอะวอร์ดส์ ในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยมไปครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก และยังได้รางวัลเดียวกันนี้ ในปี 2544 หลังออกอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 The Voice

        ต้องบอกว่าเส้นทางสายดนตรีของอุ๊ เป็นไปด้วยดี เคยออกผลงานร่วมกับ แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร มีคอนเสิร์ตมากมายหลายครั้งหลายครา และจนถึงวันนี้ก็ยังรับงานร้องเพลงอยู่เป็นอดิเรก

 

สายเมือง สายมวย

          นับจากอัลบั้มเดี่ยวชุุด 2 เมื่อเวลาผ่านไปงานเพลงของอุ๊เริ่มน้อยลง คนไทยกลับได้ยินข่าวว่าเธอเบนเข็มมาลงเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) เขตพระโขนงปี 2549 ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

          หากจำได้ ปีนั้นเมืองไทยมีคนดังลงการเมืองเพียบ โดยสนามเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) ทั้งบิลลี่ โอแกน (ลง ส.ก.เขตพระโขนง นามอิสระ), หลุยส์ อัมรินทร์ สิมะโรจน์ (ลงสมัคร ส.ก.เขตบางพลัด ไทยรักไทย), อั๋น ภูวนาท คุนผลิน (ลงสมัคร ส.ก.เขตวังทองหลาง ไทยรักไทย) ทุกคนสอบตกหมด ยกเว้นอุ๊!

         อาจเป็นความโชคดีที่อุ๊มีฐานเสียงจากกลุ่มคนที่สนับสนุนลุงของเธออยู่บ้าง เนื่องจากเขาทำค่ายมวย กว้างขวางอยู่ย่านนั้น และเคยลงสมัครในเขตคลองเตย แต่แพ้ จนมาได้หลานสาวกู้หน้าได้ถึงสองสมัยติดกัน (2549 และ 2553)

         หรืออาจเพราะได้ที่ปรึกษาเป็น สามารถ มะลูลีม อดีตประธานสภากทม. พรรคประชาธิปัตย์ หรืออาจเป็นเพราะดีเอ็นเอทางการเมืองที่นอกจากรุ่นแม่จะพาเธอร่วมรำลึก 14 ตุลา ทุกปี หรือเธอเองช่วงเรียนช่างศิลปก็เคยร่วม ชุมนุมในพฤษภาทมิฬ ต้องนอนคุกไป 2 คืน ช่วงปี 2535 ก็ตาม

          แต่อีกด้านหนึ่ง ระหว่างนั้นอุ๊ก็ช่วยงานลุงที่ค่ายมวยไทย “ลูกเจ้าแม่เข็มทอง” อยู่แล้ว โดยอยู่ที่อาคารร่มโพธิ์แมนชั่น ถ.สุนทรโกษา เขตคลองเตย

         และยังมีร้านจำหน่ายกางเกงมวย “ลุมพินีช็อป” ที่เป็นธุรกิจตัดเย็บเล็กๆ มีทั้งกางเกงมวยไทย มวยสากล เครื่องมวยองค์ประกอบต่างๆ ทั้งขายหน้าร้าน ส่งออก และรับผลิตของยี่ห้ออื่นด้วย

         ชีวิตส่วนตัว อุ๊มีครอบครัวที่อบอุ่น ร่วมชีวิตกับสามีมาตั้งแต่ปี 2547 และเป็นคุณแม่ลูกสอง ของ “น้องพุทธคุณ” ลูกชายคนโตวัย 7 ขวบเศษ และ “น้องภูรดา” วัย 5 ขวบครึ่ง

         จนกระทั่ง อุ๊เปิดตัวทางสื่ออย่างร้อนแรงทางหน้าข่าวสองครั้งในสองปี ปี 2561 เธอออกมายืนยันการพิสูจน์ภาพวาดสีน้ำมันที่เธอครอบครองว่าเป็นผลงานของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ จิตรกรก้องโลก

 

"อุ๊ สายติสต์"  ชีวิตสู้ทุกสมรภูมิ ท้ารบ "ป๊อก" สายฝรั่งเศส

 

          โดยระบุว่า สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ หรือ สทน. ของไทย ตรวจสอบแล้วว่านี่เป็นภาพเก่าจริง แม้ฝ่ายพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะเคยตรวจสอบแล้วบอกว่า “ไม่ใช่” ก็ตาม

        ล่าสุดตอนนี้กับการลุยกับ “ปิยบุตร" อุ๊ไม่ได้มาขำๆ นอกจากเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ป. ให้ตรวจสอบคลิปคำพูดของปิยบุตรในการเสวนาเรื่อง “การเมืองความยุติธรรมและกษัตริย์” แล้ว

         ยังเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเกี่ยวกับการเขียนหนังสือเรื่อง “ราชมัล ลงทัณฑ์ บัลลังก์ ปฏิรูป” และหนังสือเรื่อง “รัฐธรรมนูญ ประวัติศาสตร์ข้อความคิด อำนาจสถาปนาและการเปลี่ยนผ่าน” ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 116

 

"อุ๊ สายติสต์"  ชีวิตสู้ทุกสมรภูมิ ท้ารบ "ป๊อก" สายฝรั่งเศส

 

         มองๆ ดู กับลูกตื๊อเรื่องการตรวจสอบภาพแวนโก๊ะที่เธอเกาะติดมาหลายปีก่อนจะเป็นข่าว และยังคงยืนยันคำเดิมว่า “แท้ล้านเปอร์เซ็นต์” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่อาจมีเหนื่อย

          พอๆ กับแฟนคลับฝ่ายส้มหวาน ที่ถ้าเข้าไปต่อล้อต่อเถียงกับอุ๊ในเฟซบุ๊กของเธอ มีหน้าหงายโดนสาดกลับมาด้วยคำพูดร้อนฉ่า ตั้งตัวไม่ติดเป็นแถบๆ

         เพราะความแรง ความแซบของสาวอุ๊ จะแฟนเพลง แฟนมวย หรือแฟนการเมือง ติดตามได้เลย น่าจะมีอีกเยอะ

////////

เครดิตภาพ เฟซบุค หฤทัย ม่วงบุญศรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ