Lifestyle

'อาทิตย์​ ชุณหชัชราชัย' หนุนรถ-เรือไฟฟ้าลดมลภาวะเมืองหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง 

 


          คนรุ่นใหม่ที่มีดีกรีด้านการเงิน การจัดการเเละตลาดทุน รวมทั้งประสบการณ์การทำงานกับภาคเอกชนเเละกระทรวงการคลัง วันนี้มาร่วมทีมคนรุ่นใหม่ภาค กทม. เเละยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “พรรคพลังประชารัฐ”

 


          "อาทิตย์​ ชุณหชัชราชัย” หวังจะใช้ความรู้มาช่วยงานบ้านเมืองในมิติใหม่ๆ จากประสบการณ์ของตัวเองที่อยากให้เมืองหลวงเเละสุขภาพคนกรุงดีขึ้น

 

          "ผมมองว่าปัญหามลภาวะและสุขภาพอนามัยของคนกรุงเทพฯ นั้น ตอนนี้มลภาวะทางอากาศ ค่าฝุ่นละอองในปัจจุบันเกินกว่าค่ามาตรฐานมากกว่า 50 ไมครอน เป็นสาเหตุทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสุขภาพจิต สาเหตุหนึ่งมาจากยานพาหนะในกรุงเทพฯ จากจำนวนรถยนต์ 4 ล้านคัน จักรยานยนต์ 3.5 ล้านคัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการสร้างมลภาวะในกรุงเทพฯ ดังนั้นระบบสาธรณูปโภคและระบบการคมนาคมจึงเป็นปัจจัยหลักที่จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ 


          สิ่งหนึ่งที่ผมมีความเห็นว่าจะช่วยได้โดยไม่กระทบต่องบประมาณรัฐมากนักคือการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันต้นทุนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้านั้นลดลงพอสมควร เเละกรุงเทพฯ ควรสนับสนุนจุดจอด charge รถยนต์ไฟฟ้าที่สะดวกสบาย มี Incentive สำหรับรถสาธารณะที่ใช้ระบบไฟฟ้า สนับสนุนการสัญจรการคมนาคมทางน้ำให้มากขึ้นโดยใช้เรือไฟฟ้าวิ่งตามแม่น้ำ อีกทั้งรถไฟฟ้าสายใหม่ที่สถานีใกล้แม่น้ำเพิ่มอีกหลายสถานีรวมถึงเชื่อมต่อเรือเล็กตามคลองต่างๆ ในกรุงเทพฯ และที่สำคัญพัฒนาโป๊ะจอดเรือต่างๆ ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น และใช้เทคโนโลยีให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร


          หากการพัฒนานี้เป็นรูปธรรมได้จริงให้ความสะดวกสบายแก่ประชาชนมากขึ้นคนก็จะสนใจและลดการใช้รถส่วนตัวจะส่งผลต่อการลดมลภาวะ พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่คนเมืองได้โดยตรง"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ