Lifestyle

'พ.ต.อ.นพ.ปิยะพงษ์ สาครเย็น'ขอรับใช้ประชาชน'1ตำบล1นศ.แพทย์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง

 

 

          “พรรคเพื่อชาติ” ขายไอเดียการแก้ปัญหาการศึกษา และโอกาสของประชาชนในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข

 


          “โปรเจกต์ 1 ตำบล 1 นักศึกษาแพทย์ ไม่ได้บังคับให้ทุกตำบลส่งเด็กและเยาวชนให้มาเรียนแพทย์ ความหมายทางการศึกษาที่แท้จริงคือส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถถึง และโตขึ้นอยากเป็นแพทย์ ได้สร้างฝันให้เป็นจริง โดยปราศจากข้อจำกัดทางด้านการเงิน เด็กที่จบเป็นแพทย์ ต้องกลับไปทำงานให้แก่ตำบลที่ตนเองเติบโตมา มีงานทำตั้งแต่เรียนจบและยังได้พัฒนาชุมชนที่ตนเองเกิด จากนั้นระบบการสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องของผู้ป่วย ก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าสู่เมืองอีกต่อไป"

 


          “หมอพาย” พ.ต.อ.นพ.ปิยะพงษ์ สาครเย็น คือบุตรชายของ พล.อ.อ.นิพนธ์ สาครเย็น อธิบายข้อความในข้างต้นเกี่ยวกับการสร้างเยาวชนเพื่อรองรับระบบสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล


          หมอพายได้รับรางวัลเกียรติคุณเชิดชูเกียรติข้าราชการตำรวจดีเด่น ปี 2556 และเคยเขียนหนังสือ 7 เล่ม เกี่ยวกับแวดวงเข็มฉีดยาและคนไข้ และถูกนำไปสร้างภาพยนตร์ชื่อดังของเมืองไทยมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่วันนี้หมอพายขออาสาลงสมัคร ส.ส.เขตบางเขน กทม.ในนามพรรคเพื่อชาติ


          หมอพายบอกว่า “ตอนที่ผมเป็นเด็ก ฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นนักบินเหมือนคุณพ่อ แต่พอโตมา ถึงระดับมัธยม สถานการณ์ของโลก ณ ขณะนั้นเต็มไปด้วยกลิ่นอายของสงคราม โดยเฉพาะคำทำนายของนอสตราดามุสเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 3 พี่ชายผมที่เรียนหมออยู่แล้ว ได้ชักชวนผมให้เรียนหมอเนื่องจากให้แง่คิดที่ว่าถ้าเกิดสงครามโลกจริงจะมีอาชีพเหลืออยู่แค่ 2 อย่างเท่านั้น 1.คือเป็นทหาร 2.คือเป็นหมอ

 

          ผมจึงเลือกเป็นหมอตามพี่ชายผม และได้มีโอกาสเข้าถึงประชาชนตามต่างจังหวัดที่ห่างไกล จึงได้เห็นความเหลื่อมล้ำ ทางสังคมหลายอย่าง ทั้งด้านโอกาสทางการศึกษา หรือทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสังคมเกษตรกรรม”

 

          “เด็กและเยาวชนหลายคนมีฝันอยากเป็นหมอ พยาบาล หรือบุคลากรทางสาธารณสุข แต่ขาดโอกาส เหตุผลคือค่าใช้จ่ายทางการศึกษา ตรงนี้เป็นเรื่องหนึ่งของประเทศที่สมควรแก้ไข เพราะความฝันหรือจินตนาการของเด็กและเยาวชนไม่ควรถูกจำกัดโอกาส เพราะเหตุผลดังกล่าวภาครัฐควรให้การสนับสนุนอย่างแท้จริง”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ