Lifestyle

'อัครพล จินตะเวช 'อาสาพลิกชีวิตประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง 


 

          ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี โซนอำเภอเดชอุดม แน่นอนว่าคงไม่มีใครลืม “ส.ส.ตุ่น จินตะเวช” อดีตส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ครองพื้นที่ยาวถึง 8 สมัย แม้จะล่วงลับไปหลายปี


 

          ดังนั้นในศึกเลือกตั้งที่จะมาถึง “สมรภูมิแห่งนี้” คือการแย่งชิงจากหลายพรรคการเมือง


          สำหรับพรรคเจ้าของพื้นที่อย่าง “ชาติไทยพัฒนา” จัดตัว ทายาท อย่าง “ส.จ.หนุ่ย–อัครพล จินตะเวช” ลูกชาย “อดีต ส.ส.ตุ่น” ลงยึดพื้นที่
 

          หลังจากที่ “บิว" ตวงทิพย์ จินตะเวช ลูกสาวบ้านใหญ่ของแม่ “อรนุช จินตะเวช” ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ


          งานนี้ในพื้นที่ขนานนามว่าเป็น “ศึกแห่งสายเลือด” แต่สำหรับ “ส.จ.หนุ่ย” ลูกชายต่างมารดา กลับมองว่าศึกการเมืองไม่กระเทือนเรื่องครอบครัว
 

          “มีคนมองว่าเป็นศึกสายเลือด แต่ทุกครั้งที่ผมเจอน้องสาวตามงานต่างๆ ในพื้นที่ที่ไปในฐานะว่าที่ผู้สมัครต่างพรรคกัน ผมเข้าไปทักทายและบอกให้สู้เต็มที่ เพราะการเมืองแม้เราต้องแข่งขันกันระหว่างพี่และน้อง แต่สายสัมพันธ์ในครอบครัวยังรักกันเหมือนเดิม”


          แต่กับชื่อชั้นของ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่น้องสาวไปสังกัด ถูกยอมรับจากคนในพื้นที่โดยเฉพาะการจัดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้แก่ชาวบ้านที่ยากจน แต่สำหรับ “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุบลราชธานี ของพรรคชาติไทยพัฒนา” บอกว่า แม้รัฐบาลจะมีนโยบายที่ดีและพรรคพลังประชารัฐสานต่อ แต่เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่เขาเลือกที่ตัวบุคคลที่จะเป็นตัวแทนทำงานในระยะยาว มากกว่าผลประโยชน์ที่ได้รับเพียงสั้นๆ
“ผมลงพื้นที่ตลอดและชาวบ้านเขาก็รัก ผมอยู่ในพื้นที่ อำเภอเดชอุดม ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจังหวัด รองจากอำเภอเมือง มานาน และช่วยงานพ่อกว่า 20 ปี และมีโอกาสเป็นสมาชิกสภาจังหวัด ทำงานเพื่อชาวบ้านต่อเนื่อง ดังนั้นผมเชื่อว่าผลงานที่ผมเคยทำให้ และสิ่งที่อดีตส.ส.ตุ่นเคยทำมา จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผมได้รับเลือกเข้าไปเป็น ส.ส.”


          กับนโยบายสำคัญที่ “ส.จ.หนุ่ย” เตรียมผลักดัน คือ การพลิกชีวิตของประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ผ่านการจ้างงาน เพิ่มศักยภาพของระบบชลประทานในพื้นที่ และการสร้างถนนหนทาง สะพาน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชนในพื้นที่
 

          พื้นที่อำเภอเดชอุดม ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา และทำสวน ยังมีปัญหาเรื่องระบบชลประทานที่เข้าไม่ทั่วถึง ดังนั้นสิ่งที่ “ส.จ.หนุ่ย” มีประสบการณ์ทำงานในพื้นที่จึงจะพัฒนาระบบชลประทานระบบท่อ เพื่อส่งต่อน้ำชลประทานไปยังพื้นที่ที่อยู่ไกลระบบชลประทาน นอกจากนั้นแล้วในช่วงหมดฤดูทำงาน โปรเจกท์ที่ต้องนำมาพัฒนาชีวิตราษฎร คือการสร้างงานในพื้นที่ ให้ชาวบ้านมีงานทำต่อเนื่อง
 

 

          แต่โครงการทั้งหมดที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุบลราชธานี คิด จะผลักดันให้เป็นจริงได้หรือไม่ ต้องผ่านบททดสอบแห่งสมรภูมิเลือกตั้งปี 2562 ไปให้ได้ก่อน
 

          สำหรับในการเลือกตั้งที่จะมาถึง พื้นที่ จ.อุบลราชธานี มี ส.ส. ได้ถึง 10 คนสำหรับเขตเลือกตั้งที่ 4 ฐานที่มั่นของพรรคชาติไทยพัฒนา คลุมอำเภอเดชอุดม ยกเว้นตำบลทุ่งเทิง ซึ่งไม่มีรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงจากการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมา
 

          ดังนั้นดีกรีของ “ลูกพ่อ” แม้จะต่างมารดากับ “บิว" ตวงทิพย์” ลูกบ้านใหญ่ แต่เขาเชื่อว่าสิ่งที่เขาได้ทำให้ท้องถิ่นและ ความรักที่ชาวบ้านมีให้แก่ “อดีตส.ส.ตุ่น” จะเป็นแต้มต่อให้เขามีโอกาสได้รับเลือกตั้ง
 

          แม้วันนี้การกำหนดวันเลือกตั้งจะยังไม่ชัดเจนว่าจะเคลื่อนจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ไปมากเท่าใด “ส.จ.หนุ่ย” ไม่ได้กังวลและยังลงพื้นที่แนะนำตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยอมรับว่าพื้นที่เขต 4 มีหลายพรรคส่งคนลงชิงชัยอย่างล้นหลามแทบทุกพรรคการเมือง แต่สิ่งที่เขาอยากบอกประชาชนในพื้นที่ คือ เมื่อวันหย่อนบัตรมาถึง ประชาชนต้องออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่อเลือกตัวแทนเข้าไปทำงานพัฒนาบ้านเกิด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ