Lifestyle

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์"พท.ชูนโยบายสิ่งแวดล้อมเพื่อคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ "พท.ชูนโยบายสิ่งแวดล้อมเพื่อคนไทย" : คอลัมน์... ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง  


 

          “ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์” นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย ซึ่งถือเป็นคนหน้าใหม่คนหนึ่งของพรรค เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตบางซื่อ(2 ก.พ. 2557 ที่โมฆะ) และคราวนี้จะลงพื้นที่เดิมอีกครั้งเพื่ออาสาทำหน้าที่ ส.ส.

 


          ร.ต.อ.วัฒนรักษ์เป็นหนึ่งในทีมร่างนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคเพื่อไทยที่จะเปิดชุดความคิดเสนอสังคมให้พิจารณา

 

          “ผมสอบได้ทุนไปเรียนด้านสิ่งแวดล้อมที่สหรัฐฯ จบมาก็ทำงานเป็นตำรวจสากล ต่อมาถูกขอตัวมาช่วยงานที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลายเรื่องแก้ไขได้ แต่อีกหลายเรื่องยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติหลายฉบับที่ต้องปรับปรุงให้เข้ายุคสมัย"


          "ฉะนั้นการผลักดันให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมแก้ไขเป็นรูปธรรมนั้นต้องใช้การร่างกฎหมายใหม่ โดย ส.ส.และพรรคต้องเสนอต่อรัฐสภา ช่วงที่ผ่านมาผมไปทำงานด้านสิ่งแวดล้อมกับองค์กรนานาชาติหลายแห่ง ผมมองเห็นวิธีต่างๆ ที่ต้องนำมาใช้เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมของไทยให้ได้”

 

          “สิ่งแวดล้อมนั้นมีผลมาก วันนี้ป่าไม้เหลือร้อยละสามสิบ ทั้งๆ ที่มาตรฐานโลกนั้นพื้นที่ป่าไม้ในแต่ละประเทศควรมีคือร้อยละห้าสิบ หากสิ่งที่พรรคดำเนินการด้านนี้ถูกผลักดันเชื่อว่าห้าปีข้างหน้าพื้นที่ป่าไม้ในไทยจะเพิ่มไปในระดับมาตรฐานโลกได้ สัตว์ป่าก็เช่นกัน ช่วงชีวิตผมนั้นสัตว์ป่าในไทยสูญพันธุ์ไปแล้วกว่าสิบชนิด วันนี้หากไม่เร่งแก้ไข สัตว์ป่าน่าจะสูญพันธุ์ไปอีก”


          “หรือมลพิษในเมืองใหญ่ๆ ของไทยที่กระทบชีวิตประชาชนมาก เราต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองใหญ่รวมทั้งกทม."

 

          “เหตุที่ผมเลือกพรรคนี้เพราะนโยบายของพรรคทำได้จริง ประชาชนยอมรับ และหวังว่าชาวบ้านจะเลือกพรรคจากนโยบายที่ประกาศไว้ เพราะนโยบายพรรคนั้น ทุกฝ่ายพิจารณากันอย่างดี”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ