Lifestyle

'สุวัตร สิทธิหล่อ'การท่องเที่ยวและกีฬาต้องต่อยอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุวัตร สิทธิหล่อ' รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย การท่องเที่ยวและกีฬาต้องต่อยอด : คอลัมน์... ตลาดความคิดรุ่นใหม่การเมือง

 

          “สุวัตร สิทธิหล่อ” อดีตปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วันนี้สวมเสื้อ “รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย”  วิสัยทัศน์จากประสบการณ์รับราชการที่ต้องร่วมร่างนโยบายพรรคนั้นมีอะไรบ้าง...

 


          "ผมเกษียณราชการแล้ว วันหนึ่งเพื่อนของผมที่เรียนด้วยกันในหลักสูตรหนึ่งชวนให้มาช่วยงานที่พรรคนี้ ผมยอมรับว่าชอบและถูกจริตจึงสมัครเข้าพรรคนี้ โดยหัวหน้าพรรคบอกว่าหากประชาชนให้โอกาสพวกเรา ก็ต้องลองทำกันดู”


          “การท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักการสร้างรายได้เข้าประเทศ และจะทำให้ยั่งยืนอย่างไร ตรงนี้ต้องตีโจทย์ให้แตก วันนี้ไทยอยู่ในท็อปลิสต์อันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกปักหมุดว่าควรที่จะมาเที่ยว และแทบไม่ต้องประชาสัมพันธ์เลย เพียงแต่จะทำอย่างไรให้เราได้นักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเข้ามา รวมทั้งสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเป็นจุดขายใหม่ ตอนนี้ดีใจนะที่บางจังหวัดจัดการแข่งขันรถยนต์และจักรยานยนต์แบบที่ต่างชาติทำ เพราะจังหวัดนั้นๆ จะมีรายได้ต่อเนื่องมากกับการแข่งขันแบบนี้ ตรงนี้ควรส่งเสริม”


          ขณะที่ตลาด “เครื่องประดับและอัญมณี” ก็เป็นแหล่งรายได้ที่มาคู่กับการท่องเที่ยว โดยสุวัตร บอกว่า "ต้องมีมาตรการส่งเสริมและป้องกันปัญหาเก่าๆ ที่เคยเกิดขึ้น แม้แต่เอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ หรือช็อปปิ้ง พาราไดส์ ก็จะเป็นอีกแหล่งที่สร้างรายได้ โดยต้องมีการสกรีนคนที่จะเข้าไปแบบสิงคโปร์”


          “ส่วนเรื่องกีฬา ตอนนี้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้คนไทย ต้องเน้นว่าจรรยาบรรณของคนในอาชีพนี้ต้องมี อย่าให้เกิดการ "ล้มหรือล็อกผล” เพราะมันสร้างความเสื่อมศรัทธาให้แฟนๆ รวมทั้งใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามาสร้างคนในอาชีพนี้แบบจริงจัง ตัวอย่าง มวยไทย ถือว่านิยมมากในสายตาชาวต่างชาติ อุตสาหกรรมนี้ต่อยอดง่ายๆ เลย เช่น ต้องมีใบอนุญาตในการฝึกสอนชาวต่างชาติที่อยากเรียนมวยไทย ใครจะไปเปิดสอน ต้องมาขอใบอนุญาตจากไทย สินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทยก็จะผลิตและขายได้เพิ่ม”


          รอดูกันว่านโยบายเหล่านี้ที่สุวัตรระบุนั้น พรรคเสรีรวมไทยจะนำไปบรรจุไว้ในนโยบายพรรคในช่วงหาเสียงนี้อย่างไร และสังคมจะตอบรับหรือไม่ ต้องติดตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ