Lifestyle

"ชยิกา วงศ์นภาจันทร์'เกิดเป็นคนในตระกูลนี้ "ทำดีเสมอตัว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชยิกา วงศ์นภาจันทร์'เกิดเป็นคนในตระกูลนี้ "ทำดีเสมอตัว" : คอลัมน์...  ตลาดความคิด รุ่นใหม่การเมือง 

 

 

          “น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” นายทะเบียน พรรคไทยรักษาชาติ หลานสาวของสามอดีตประมุขฝ่ายบริหาร (ทักษิณ ชินวัตร, สมชาย วงศ์สวัสดิ์เเละยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร) วันนี้ "เเซนด์” เเยกตัวจากพรรคเพื่อไทยมาร่วมสร้างพรรคของคนรุ่นใหม่

 


          “สนใจงานการเมือง เพราะเคยทำงานกับคุณน้า (ยิ่งลักษณ์) ตั้งแต่ท่านยังไม่เข้าสู่การเมือง ทำหน้าที่เป็นทีมเลขาฯ เมื่อคุณน้าอาสามาทำงานการเมือง ดิฉันได้มาทำงานที่พรรคเพื่อไทย ช่วยหาเสียง ตอนที่คุณน้าเป็นนายกฯ ก็ไปทำงานที่สำนักเลขาธิการนายกฯ เมื่อมีการยุบสภาก็กลับมาที่พรรค ทำงานร่างนโยบายกับ "จาตุรนต์ ฉายแสง” และเป็นคณะทำงานด้านต่างประเทศของพรรค”


          “เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงตัดสินใจลุกจากเบื้องหลังออกมาอยู่เบื้องหน้า เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ปิดกั้นความต้องการที่แท้จริงของประชาชน จึงตัดสินใจอยากใช้ประสบการณ์และความรู้ความสามารถมาทำงานการเมืองที่สามารถช่วยประชาชนได้ การทำงานเบื้องหน้าสามารถเข้าถึงประชาชนได้จริงๆ”


          “ไทยรักษาชาติมีพื้นที่ได้แสดงออกมากกว่าและการที่ได้เป็นกรรมบริหารพรรคด้วย ทำให้มีบทบาทมากขึ้น เพราะพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรเยอะ พรรคนี้บุคลากรมีจำกัดเพราะเป็นพรรคใหม่ จึงเปิดโอกาสให้เราได้มีบทบาทมากขึ้น เพื่อไทยเป็นเหมือนโรงเรียนสอนงานการเมือง ผู้ใหญ่หลายท่านเป็นครูสอนทางการเมืองให้และวันนี้ดิฉันพร้อมแล้วที่จะออกมาอยู่แถวหน้า”


          “สโลแกนพรรคคือ “โลกก้าวไกล ไทยต้องก้าวทัน” เราทำงานเห็นทัศนคติจากโลกที่มองเราต้องเข้าถึงประชาชนอย่างไรให้ง่ายต่อการใช้อย่างไร ขณะนี้เทคโนโลยีกลายเป็นอวัยวะที่ 37 ไปแล้ว ทุกวันนี้คนใช้เทคโนโลยีเยอะมาก ในอนาคตจะผลักดันงานออนไลน์ที่คนหมู่มากเข้าถึง เราจะทำให้ทุกหมู่บ้านเป็นถนนดิจิทัลให้ได้ เชื่อมทุกครัวเรือนไว้บนโลกออนไลน์ กฎหมายหลายฉบับที่เกิดขึ้นไม่เอื้อให้ธุรกิจดิจิทัล เพราะใช้นิยามคำว่าความมั่นคงเป็นที่ตั้ง เหมือนเป็นการตีกรอบ หากเมื่อใดนำเรื่องความมั่นคงของรัฐบาลมาอยู่เหนือความมั่นคงของคนในประเทศ มันก็จะทำให้ กฎหมายไม่ได้เป็นกฎหมายป้องกันประชาชน แต่เป็นเครื่องมือให้รัฐบาลมากกว่า ทั้งหมดนี้มันย้อนกลับไปสู่เรื่องประชาธิปไตยทั้งหมด แทนที่จะเขียนกฎมายเป็นไม้ค้ำยัน ถ้าเขียนโดนยึดหลักสิทธิประชาชนเป็นหลัก จะกระตุ้นธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์มาลงทุนในไทย”


          “เป้าหมายสูงสุดในการทำงานการเมือง คือได้นำเสนอแนวคิดอะไรสักอย่างเเล้วผลักดันให้ประสบความสำเร็จ ส่วนตำเเหน่งหน้าที่นั้นดิฉันอยู่ตรงไหนก็ได้ที่ได้ทำเรื่องราวเหล่านี้ให้เป็นจริงได้ การที่จะทำตรงนี้ได้นั้นต้องไปอยู่ในตำเเหน่ง "ผู้แทนราษฎร” ดิฉันไม่ได้มองไปในตำเเหน่งที่สูงกว่านั้น การเกิดเป็นคนในตระกูลนี้ “ทำดีเสมอตัว” ฉะนั้นเราต้องทำดีมากกว่าคนอื่น และต้องอดทน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ