Lifestyle

หวังว่าประเทศไทยจะมี "Thai Dream"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวังว่าประเทศไทยจะมี "Thai Dream" : คอลัมน์... ตลาดความคิดรุ่นใหม่การเมือง

 

 

          ดร.นิศามาศ เลาหรัตนาหิรัญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 ชลบุรี พรรคเพื่อไทย หนึ่งในหน้าใหม่การเมืองที่พร้อมลงสนามขอแต้มชาวเมืองชลในการทำงาน

 

          “ไม่ได้มาจากครอบครัวนักการเมือง แต่มีส่วนมาจากคุณพ่อ คือคุณพ่อชอบเรื่องการเมือง ติดตามข่าวสารตลอด และเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่คนในพื้นที่รู้จัก คุณพ่อสนใจการเมืองมานานแต่ไม่เคยเล่นการเมือง ท่านเคยเป็นคนที่คอยให้คำปรึกษา สนับสนุน นักการเมืองท้องถิ่นหลายคนแต่ไม่ได้เป็นหัวคะแนน ท่านจะสนับสนุนในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ที่คนในพื้นที่รู้จัก เราก็เคยมีโอกาสช่วยบ้าง ตรงนี้ก็คงเป็นจุดเริ่มที่คิดว่าเราได้คลุกคลีในเรื่องของการเมือง”

 


          “4-5 ปีที่ผ่านมาการเมืองที่ไม่นิ่งนั้น สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ของประชาชน สมัยก่อนมองว่าการเมืองเป็นเรื่องไกลตัวมาก คิดว่าเราแค่คนตัวเล็กๆ จะสามารถช่วยเหลือ หรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ และเคยมองว่า การเมืองเป็นเรื่องของการสืบทอด รุ่นต่อรุ่น แต่ ณ วันนี้พอเราโตขึ้น เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองตลอดช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา คิดว่าถ้าเรามีโอกาส หรือได้รับโอกาส เราต้องนำความรู้ความสามารถของเราช่วยกันพัฒนาประเทศไทย”


          ในฐานะคนรุ่นใหม่ มองว่าทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากสิ่งเหล่านี้ดีย่อมส่งผลดีต่อภาคการผลิต การบริการที่ดีด้วย แต่วันนี้ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งจากมนุษย์ หรือธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้น ตรงนี้ต้องเร่งทำ


          “เรื่องที่สำคัญอีกอย่าง คือ ต้นทุนมนุษย์ คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ตรงนี้มาจาก “การศึกษา” ประเทศไทยติดกับดักรายได้ปานกลางมานานมากแล้ว ทางเดียวที่เราจะขยับออกจากจุดนี้ คือ เราต้องพัฒนาคนของเราให้มีคุณภาพทางการศึกษา”


          ในอดีตเราเคยได้ยินคำว่า “American Dream” ความเชื่อของคนอเมริกันเกี่ยวกับความสุข ความสำเร็จที่ทุกคนปรารถนา และ “American Dream” ยังเชื่อว่า ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันที่จะประสบความสำเร็จ ก็หวังว่าประเทศไทยเราจะมี “Thai Dream” ถ้าเราให้โอกาส ต่อไปรัฐบาลไม่ต้องมาคิดนโยบาย ประชาชนจะสามารถนำเสนอนโยบายให้แก่รัฐเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ