Lifestyle

'ชุติมณฑน์'ประสบการณ์ออนไลน์ในอาเซียน กับสิ่งที่อยากผลักดัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชุติมณฑน์ สุรัตพิพิธ'ประสบการณ์ออนไลน์ในอาเซียน กับสิ่งที่อยากผลักดัน : คอลัมน์...  ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง 

 

 

          “ดรีม” สาวไทยคนหนึ่งที่เคยออกไปลุยตลาดอาเซียนด้วยตัวเอง (สินค้าคอสเมติก) เริ่มจากการไปในประเทศที่ไม่รู้จักตลาด แต่ความกล้าที่จะลุยนั้นในช่วงเดือนแรกๆ คว้ากำไรหลักหมื่นบาท จากนั้นค่อยๆ ขยับเพดานจนวันนี้ สิ่งที่ดรีม หรือ “ชุติมณฑน์ สุรัตพิพิธ” เดินหน้า เข้าตาแกนนำพรรคพลังประชารัฐและถูกขอแรงให้มาช่วยแชร์ไอเดียเพื่อปลุกพลังคนรุ่นใหม่ลุยตลาดออนไลน์

 

 

          “ประสบการณ์การส่งออกตลาด CLMV กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม ที่ได้มา มีความเห็นว่าสื่อในโลกออนไลน์สำคัญมาก เพราะทุกประเทศที่กล่าวมาใช้สื่อออนไลน์ในการสื่อสารและติดตามข่าวสารของกันและกัน รวมถึงแลกเปลี่ยนและซื้อขายสินค้า


          การใช้งานออนไลน์ของสี่ประเทศนั้น ไม่แพ้ไทยเราเลย ทั้งกลุ่มเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ล้วนใช้อินเทอร์เน็ต, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม ในการค้นหาสิ่งที่ตัวเองสนใจ เช่น เวียดนาม ค่านิยมของประเทศคือความคุ้มค่า และเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังจะซื้อ หรือสิ่งที่จะลงทุนกับมันเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด คือการค้นหา (search) ข้อมูลต่างๆ ผ่านทางโลกออนไลน์ ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ยิ่งมีรีวิว และคอมเมนต์จากผู้ใช้งานจริงมากเท่าไหร่ ยิ่งได้รับความน่าเชื่อถือ และมีความคุ้มค่าที่จะซื้อมัน เนื่องด้วยได้กำจัดความเสี่ยงเบื้องต้นแล้ว

 

          เมียนมาร์และกัมพูชา ที่ความเจริญบนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ยังกระจุกอยู่ในกลุ่มหัวเมืองหลัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนยุคนี้มีความนิยมในการใช้งานสื่อบนโลกออนไลน์ ซื้อของ รวมถึงติดต่อธุรกิจผ่านทางโลกออนไลน์มากขึ้น”


          ที่กล่าวมานี้ถือเป็นผลดีแก่เอสเอ็มอีไทย เพราะผู้ประกอบการไทยไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากเหมือนแต่ก่อน เพื่อที่จะไปทำการตลาดในบ้านเมืองนั้นๆ ไม่ต้องไปลงเงินเป็นก้อน เราแค่ต้องเรียนรู้การใช้สื่อและแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ให้ได้ประโยชน์สุงสุด ทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้ลูกค้าในแต่ละประเทศหาเราเจอ เราก็สามารถทำธุรกิจได้แล้วในระดับหนึ่ง


 


          เอสเอ็มอีไทย คือจุดแข็งของประเทศ อนาคตนอกจากบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จะขับเคลื่อนประเทศเราแล้ว เอสเอ็มอีไทยจะเป็นหนึ่งในผู้นำแถวหน้าที่จะไปบุกตลาด CLMV อาจจะดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่เชื่อหรือไม่ว่า เอสเอ็มอีไทยหลายๆ ที่ ยังไม่มีออนไลน์แพลตฟอร์มเป็นของตัวเลย และหลายคนอาจจะกำลังเสียโอกาสในการโกอินเตอร์ เพราะถึงเรามีสินค้าดี หรือบริการที่ยอดเยี่ยมขนาดไหน แต่ลูกค้าต่างชาติไม่สามารถหาสินค้าของเราเจอนั้น มันก็จะเป็นสิ่งที่ไม่มีคนรู้จักอยู่ดี


          “ผู้ใหญ่ในพลังประชารัฐเห็นสิ่งที่ดิฉันดำเนินการจึงชวนมาช่วยแชร์ความคิดเพื่อบรรจุเป็นนโยบายให้คนรุ่นใหม่ในไทยเติบโตและไม่ตกเทรนด์ ตรงนี้ภูมิใจที่มีส่วนเล็กๆ ในการช่วยให้คนไทยเติบโตไปด้วยกัน”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ