Lifestyle

"ใช้แรงบันดาลใจ ผลัก "พลเมือง" สร้างการเมืองเปลี่ยนประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใช้แรงบันดาลใจ ผลัก "พลเมือง" สร้างการเมืองเปลี่ยนประเทศ  อัษฎายุทธ คุณวิเศษพงษ์  : คอลัมน์...  ตลาดความคิด รุ่นใหม่การเมือง


 

          “พรรคพลังท้องถิ่นไท” ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยจะเน้นคนรุ่นใหม่ และคนที่มีหลากลายแนวความคิดสุดล้ำ


          “ว่าที่กรรมการบริหารพรรค” ชุดใหม่คือ “หนึ่ง" อัษฎายุทธ คุณวิเศษพงษ์ นักสร้างแรงบันดาลใจและนักทำกิจกรรมเพื่อสังคม หากเอ่ยชื่อจริงและนามสกุล หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู เเต่หากระบุว่า “นาตาเลีย เพลียแคม” แชมป์เดรกเรซ ไทยแลนด์ 2018 หลายคนอาจจะร้องอ๋อ!! เพราะจดจำคนคนนี้ได้ ในมาด “มาดามผมสีชมพูสุดเวอร์วัง”

 


          การเปลี่ยนบทบาทจาก “โค้ชสอนเชียร์ลีดดิ้ง และปอมปอมเชียร์” มาเป็นนักการเมือง “อัษฎายุทธ” บอกว่า “จากจุดเริ่มที่ไปเป็นโค้ชเชียร์ลีดดิ้ง คนหูหนวก ทำให้รู้จักกับคุณชัช (ชัชวาลย์ คงอุดม ) ที่ทำงานด้านสังคม แม้ตอนนั้นจะรู้จักกันเฉพาะงานด้านสังคม ไม่เคยคุยเรื่องการเมือง แต่เมื่อรู้ว่ามีพรรคและลองคุยเรื่องนโยบาย เห็นว่ามีแนวทางตรงกันจึงเข้าร่วมงานการเมือง แต่ไม่คิดว่าจะลงสมัครส.ส. หรือวางบทบาทการเมืองเพราะมีความตั้งใจที่เข้ามาทำงานการเมืองเพื่อทำให้สังคมและประเทศก้าวไปข้างหน้า เกิดการพัฒนาและไม่ขัดแย้ง”

 

          แม้ “อัษฎายุทธ” จะยังวางบทบาทของตัวเองไม่ชัด แต่พรรควางใจให้ นั่งแท่นกรรมการบริหารพรรค ในฐานะคนรุ่นใหม่และคนที่มีจุดเด่นเรื่องไอเดีย-สร้างแรงบันดาลใจ และความหลากหลาย


          “อัษฎายุทธ” จึงเตรียมเสนอนโยบายด้านการศึกษาที่จะสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำตั้งแต่เริ่มต้น


          “ที่ผ่านมาเด็กนักเรียนต้องแข่งขันเพื่อให้เข้าสถานศึกษาที่ดีๆ และผู้ปกครองยอมแลกกับการจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะ แต่พอจบจากสถาบันนั้นแล้ว กลับพบว่าบางส่วนชื่อสถาบันไม่ใช่สิ่งการันตีเรื่องอนาคตได้ ดังนั้นแนวทางอย่างหนึ่งคือ การศึกษาต้องปฏิรูป โดยเฉพาะการเข้ารับการศึกษาที่เน้นไปที่ความสามารถของเด็กมากกว่าวัดว่าใครมีเงินหรือจ่ายเงินเพื่อเข้าไปเรียนมากกว่ากัน”


          นอกจากนั้นยังมีนโยบายเฉพาะทางที่เตรียมเสนอสำหรับ “มนุษย์พันธุ์พิเศษ” เพราะโดยบุคลิกและความสามารถของ “อัษฎายุทธ” ที่ได้รับการยอมรับจากสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเพศทางเลือก หรือ “LGBTQ” คือการชูเรื่องที่ไปไกลกว่าการสมรสเพศเดียวกัน, เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ คือ การสร้างแนวทางการอยู่ร่วมกันของกลุ่มเพศทางเลือกในหมู่คนพิการ โดยเริ่มจาก ผู้พิการทางหู


          แม้ “นักสร้างแรงบันดาลใจ” จะมองว่าแรงบันดาลอาจไม่มีนัยสำคัญกับเกมการเมือง แต่แรงบันดาลใจนั้นคือแรงผลักดันที่จะทำให้ “พลเมือง” ที่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศก้าวไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในทางการเมืองได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ