Lifestyle

"ทำงานการเมืองเเม้ลงสมัครส.ส.ไม่ได้""พลนชชา จักรเพ็ชร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทำงานการเมืองเเม้ลงสมัครส.ส.ไม่ได้""พลนชชา จักรเพ็ชร" : คอลัมน์...  ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง


 

          “พลนชชา จักรเพ็ชร” คนหนุ่มวัย 24 ปี มาสวมเสื้อ "เพื่อไทย” ได้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการเเก้ไขความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยไว้น่าสนใจ หัวข้อ : ความท้าทายในการลดความยากจนและความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย:นโยบายประชานิยมคือทางออกหรือทางตันของประเทศ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง)/ SOAS มหาวิทยาลัยลอนดอน

 

 

          “ผมทำวิทยานิพนธ์ชิ้นนี้เพราะมองว่าบ้านเรานั้น หากยังเเก้ไขเรื่องนี้ไม่ได้ โอกาสการพัฒนาประเทศจะยิ่งล่าช้า” ท็อป ระบุ

 

          เเละใจความช่วงหนึ่งของวิทยานิพนธ์ที่คนรุ่นใหม่ของเพื่อไทยคนนี้ เขียนไว้คือ “ประเทศไทยยังคงมีความเหลื่อมล้ำสูงเนื่องจากความไร้ซึ่งเสถียรภาพทางการเมืองซึ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินนโยบายอย่างต่อเนื่อง ความไม่สมดุลของโครงสร้างเศรษฐกิจซึ่งพึ่งพาการลงทุนและการส่งออกเป็นหลัก จวบจนความไม่เสมอภาคต่างๆ ทางสังคมซึ่งล้วนเป็นผลผลิตจากโครงสร้างของสังคมไทยที่เอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มชนชั้นนำบางกลุ่มซึ่งผูกขาดอำนาจในการพัฒนาประเทศ


          โดยสรุปตัวเลขต่างๆ ได้ชี้ว่าการดำเนินนโยบายจากล่างขึ้นบน (bottom up approach) โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้นมีประสิทธิภาพในการแก้ไขความยากจนและความเหลื่อมล้ำมากกว่าการดำเนินนโยบายจากบนลงล่าง (top down approach) โดยรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และการลดความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืนนั้นไม่มีทางจะบรรลุผลได้เลยหากปราศจากความร่วมมือจาก “กลุ่มผู้มีอำนาจ” ในประเทศนี้”

 

          เเม้ท็อปจะลงสมัครส.ส.ไม่ได้ในคราวนี้ เพราะอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด เเต่ความตั้งใจที่ทำให้สิ่งที่เล่าเรียนมานั้นไม่เสียเปล่าเเละมองว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการอยู่นั้นมันเดินเคียงข้างความเป็นจริงที่สุด เเม้ทางบ้านจะเป็นห่วงว่าการเมืองช่วงนี้นั้น "กระเเสลมเเรง”

 


          เเต่ “ท็อป” มองว่า ”หากช้าไปปัญหาอาจเเรงขึ้น ฉะนั้นการมาช่วยงานพรรคเลยนั้น น่าจะมีผลดีในภาพรวมของประเทศ”


          “ท็อป” อาสาเป็นตัวเล็กๆ ในทีมงานมันสมองของพรรคเเละช่วยงานด้านคนรุ่นใหม่ที่ถือว่าเป็นบันไดขั้นต้นๆ ในการสร้างพรรคให้เข้มเเข็ง

 

          ชื่นชมในสปิริตคนรุ่นใหม่คนนี้ที่กล้าคิดกล้าทำในมุมต่างเเละมีความตั้งใจเพื่อสังคมที่เเท้จริง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ