Lifestyle

"เขตรัฐ "สร้างสองสโมสรเเละให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์" สร้างสองสโมสรเเละให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม :  คอลัมน์... ตลาดความคิด... รุ่นใหม่การเมือง 


 

          “เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์” ลูกชาย “ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์” นักคิดนักเขียนด้านการเมือง วันนี้ทำหน้าที่โฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และเป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสโมสรผู้นำเยาวชนพรรคและฝ่ายอำนวยการพรรค ซึ่งเป็นภารกิจท้าทายสำหรับคนที่เพิ่งเข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยวัย 29 ปี

 


          “คุณพ่อ (ศ.ดร.เอนก) เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นแรงจูงใจให้เดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง เป็นไอดอลทางการเมืองก็ว่าได้ แต่ยังมีแรงจูงใจอื่นที่เป็นองค์ประกอบ จากการสัมผัสคนหลากวงการจุดหนึ่งที่ทุกคนพูดหมือนกันคือ ปัญหากับระบบที่วนไปวนมา ต้องทำงานภายใต้กติกาและระบบเดิมๆ ถ้าไม่สามารถ กำหนดทิศทางอะไรได้”


          อีกแรงจูงใจส่วนหนึ่งเกิดจากช่วงที่ลงพื้นที่ไปเจอวิถีชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งที่อยู่นอกเมือง


          “ไม่อยากเป็นเพียงแค่ผู้ตามนโยบาย ผมต้องการเป็นผู้กำหนดนโยบายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตอนที่เรียนจบจากต่างประเทศ “Mindset” ตอนที่กลับมาเมืองไทยแรกๆ ก็ไม่เห็นไทยที่เป็นไทย ความเข้าใจของเราก็คือ เมืองไทยก็คือกรุงเทพฯ


          เวลาจะทำอะไร เช่น ทำเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย เราก็ต้องการให้ทันสมัย เขียนก็ต้องมีภาษาอังกฤษให้เยอะที่สุด มีรูปร่างหน้าตาให้ดูเท่เหมือนต่างชาติ ด้วยจริตที่เราชอบมันเป็นการไปกีดกันการเข้าถึงความเข้าใจของคนที่มีอยู่อีกหลายคนมากในประเทศไทย อันนี้ก็เป็นการเปิดโลกของเรา ทำให้เราทราบว่า เมืองไทยไม่ใช่กรุงเทพฯ”


          "เขตรัฐ” สื่อถึงความแตกต่างของคนรุ่นใหม่และกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องอยู่ร่วมกันบนความเปลี่ยนแปลงของโลก ทำให้คนสองวัยมีความคิดต่างกัน มองอะไรไม่เหมือนกัน นาทีนี้มันอาจจะมีปัญหาได้ ถ้าเด็กมุ่งหน้าจะพัฒนาโลกให้เป็นโลกของเด็ก เราจะทิ้งผู้สูงอายุที่เรากำลังจะก้าวไปสู่โลกของผู้สูงอายุที่มีจำนวนมหาศาลไม่ได้ คนทั้งสองวัยในสังคมไทยต้องก้าวไปพร้อมกัน


          เเละอีกไอเดียที่ผุดขึ้นช่วงลงพื้นที่คือการสร้าง “สโมสรแม่บ้าน” และ “สโมสรผู้สูงอายุ” ที่ผู้สูงวัยเมื่อเกษียณออกมาก็ไม่รู้จะทำอะไร จึงเสนอเเนวคิดให้ผู้สูงวัยจับงานด้านเกษตรอินทรีย์ ควบคู่กับการจัดตั้งสโมสรผู้นำเยาวชน เพื่อคนสองวัยเดินไปด้วยกัน โดยคนรุ่นใหม่จะให้ผลักดันดิจิทัล อีโคโนมี เพื่อผลผลิตเกษตรอินทรีย์เกิดขึ้นแล้วมีตลาดรองรับ จะเป็นการดึงลูกหลานกลับสู่บ้านเกิด และเปลี่ยนผันตัวเองให้กลายเป็นผู้ประกอบการด้านเกษตรในท้องถิ่นตนเอง


          ลองดูว่ารวมพลังประชาชาติไทย จะรับไอเดียคนหนุ่มคนนี้ไปขับเคลื่อนเเละผลักดันให้เกิดขึ้นกับนโยบายพรรค เเละรอวัดผลว่าสังคมจะตอบรับความคิดของคนรุ่นใหม่ทางการเมืองหรือไม่
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ